Cẩm nang việc làm

Tạo bước đột phá cho sự nghiệp trong năm mới

21-08-2017

Có lẽ đã đến lúc bạn cần khởi động cách thức, thói quen làm việc mới

 

Bạn cảm thấy năm 2016 trôi qua với bao nuối tiếc đối với sự nghiệp: bạn "mắc kẹt” trong công việc, nhiệm vụ hàng ngày lặp đi lặp lại, không có bước phát triển đáng kể…? Có lẽ đã đến lúc bạn cần khởi động cách thức, thói quen làm việc mới.

 

Hãy biến năm 2017 này thành một năm đột phá cho sự nghiệp của bạn với những cách sau:

 

Xác định rõ giá trị và mục tiêu của bản thân

 

Khi bạn hiểu rõ bản thân và biết điều gì quan trọng nhất với mình, nó sẽ giúp bạn hạn chế vướng bận vào những điều lặt vặt. Hãy dành thời gian để đánh giá lại và viết ra những giá trị bản thân và mục tiêu bạn muốn đạt được. Nếu một đồng nghiệp hoặc sếp cư xử bất lịch sự, thô lỗ, thiếu tôn trọng bạn, bạn không nhất thiết phải vùng lên giận dữ đáp trả hay cảm thấy bất mãn. Vì đó là cách xử sự sai trái, nó không đáng để làm dấy lên một "cuộc chiến”.

 

Nó cũng không hẳn là về quyền lợi hay đòi hỏi luôn phải được đối xử công bằng. Đó là về việc phải hiểu rõ điều gì quan trọng nhất với bạn. Khi đã xác định đích đến cuối cùng của mình, bạn sẽ biết mình nên và không nên làm gì.

 

Chọn con đường khó khăn nhất

 

Cách tiếp cận thoải mái nhất không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất. Dù cách bạn kết nối với công việc là gì, hãy thay đổi, hãy làm khác đi. Dù nó khó khăn hơn nhưng hãy xem bạn học được gì từ việc làm khác đi. Hãy đi làm bằng con đường khác, thử sử dụng một số phần mềm văn phòng mới, gọi điện thoại trực tiếp thay vì gửi email cho khách hàng… Con đường khó khăn nhất cũng không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất nhưng chọn nó, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều mới mẻ.

 

Học cách từ chối

 

Nhiều người có xu hướng cam kết với công việc một cách quá độ khi chấp nhận tất cả mọi việc nhờ vả, chấp nhận mọi việc sếp giao trong khi không thể đảm đương hết. Dù như vậy, bạn cũng sẽ không làm việc hiệu quả và được đánh giá cao. Thay vào đó, hãy tự tin và lịch sự từ chối: "Tôi rất muốn giúp anh làm công việc này nhưng tiếc là với lịch trình hiện tại, tôi không thể”. Từ chối có thể không khó như bạn vẫn nghĩ.

 

Gặp gỡ những người mới

 

Hàng ngày bạn đều có cơ hội gặp gỡ những người mới. Suy cho cùng thì những điều nhỏ nhặt đã tạo ra sự khác biệt lớn. Từ việc chào người thu ngân trong siêu thị và hỏi han ngày làm việc của họ tới việc mời đồng nghiệp đi ăn trưa, bạn đang dần thoát ra khỏi vùng "an toàn đơn độc” của mình và kết bạn.

 

Bên cạnh đó, hãy thêm vào thời gian biểu của bạn công việc đọc tin tức mới về lĩnh vực của mình, học hỏi kỹ năng, kiến thức mới. Xây dựng những thói quen nghề nghiệp lành mạnh như vậy sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc chạy dài.

 

Dù bạn chọn áp dụng những thói quen mới nào trong năm 2017, hãy mạnh dạn thực hiện và nhớ rằng phải mất khoảng 30 ngày để hình thành thói quen mới.

 

 

Theo Vũ Vũ - Dân trí