Cẩm nang việc làm

Rụt rè - mất cơ hội việc làm

28-11-2010

* Sinh viên kỹ thuật dễ tìm việc
 

SV tìm việc tại một hội chợ việc làm
tổ chức ở TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Một trong những điểm yếu nhất của sinh viên VN vừa tốt nghiệp khi đi xin việc là khả năng mạnh dạn bày tỏ ý kiến - TS Ngô Anh Cường, phó giám đốc Trung tâm đào tạo và nhân lực (Hội dạy nghề TP.HCM), chia sẻ như vậy tại buổi nói chuyện với gần 100 sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH do Trung tâm đào tạo và nhân lực tổ chức sáng 27-11.

Ông Cường lấy ví dụ một doanh nghiệp nước ngoài cần tuyển 130 kỹ sư tin học, các sinh viên VN có chuyên môn rất tốt nhưng khi phỏng vấn hầu như không trình bày được ý kiến của mình nên nhà tuyển dụng chỉ tuyển được 13 người.

Sự rụt rè, không dám bày tỏ ý kiến với cấp trên, làm việc thiếu tích cực (chỉ làm xong việc được giao)... là những điểm yếu khiến sinh viên đi tìm việc bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Theo ông Cường, người VN còn thiếu văn hóa lao động - trách nhiệm đối với công việc.

* Sáng 27-11, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đã trao bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ cho 2.094 tân kỹ sư, cử nhân. Trong đó, riêng ngành quản trị kinh doanh có đến 808 sinh viên tốt nghiệp. Dịp này, trường cũng đã tổ chức ngày hội việc làm với sự tham gia của 40 doanh nghiệp. Nhiều tân cử nhân, sinh viên đã tìm hiểu và nộp hồ sơ tuyển dụng. Riêng sinh viên nhóm ngành kỹ thuật phần lớn đã được các doanh nghiệp tuyển dụng khi vừa tốt nghiệp.

Hợp tác đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên

Tạo dựng lòng tự tin và tỏa sáng trong phỏng vấn xin việc làm, đó là nội dung cuộc hội thảo do Trung tâm đào tạo - Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) tổ chức ngày 27-11 với sự tham gia của 400 sinh viên ĐHQG TP.HCM. Đây là sự kiện khởi đầu chương trình hợp tác đào tạo bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết cho SV khi ra trường giữa SHTP và ĐHQG TP.HCM.

Tiếp sau hội thảo, SHTP sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, lập kế hoạch, quản lý thời gian, xác định năng lực bản thân, kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề, đàm phán và thương lượng...
Theo Tuổi Trẻ Online