Cẩm nang việc làm

Nhà sáng chế ở miền sơn cước

05-07-2017

Chứng kiến cảnh bà con băm cỏ voi, thái chuối… cho gia súc bằng phương pháp thủ công rất vất vả, tốn nhiều thời gian, công sức, anh Nguyễn Văn Ngọc (sinh năm 1988) ở thôn Nà Lạn, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) đã nảy ra ý tưởng chế tạo loại máy có thể giúp bà con giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lên nhiều lần

Học chuyên ngành chính là điện tử nhưng Nguyễn Văn Ngọc lại yêu thích nghề cơ khí chế tạo máy. Trước đó, anh từng dành thời gian để mở cửa hàng sửa chữa điện thoại, nhưng là người sống với đam mê và sở thích, cuối năm 2015 anh Ngọc từ bỏ việc sửa chữa điện thoại, mở xưởng cơ khí, hàn xì kim loại.

 

Tay ngang sáng chế

 

Anh đã tự mày mò, phác họa bản sơ bộ chiếc máy băm sắn. Hàng ngày, anh miệt mài đọc và nghiên cứu, những khi không hiểu, anh lên mạng tìm kiếm và hỏi những người trong nghề mà anh quen biết. Khi đã tích lũy các kiến thức cơ bản, anh Ngọc bắt đầu gom tiền để mua đồ về chế tạo. Ban đầu anh vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 100 triệu đồng.

 

Anh Ngọc (bìa trái) đang tư vấn sản phẩm do cơ sở anh chế tạo cho khách hàng

 

Hơn một năm miệt mài hàn, cắt để thực hiện chiếc máy theo bản vẽ. Đến tháng 10/2016 chiếc máy băm sắn đã ra đời. Nhận thấy chiếc máy giúp làm giảm đáng kể công lao động mà chi phí vận hành thấp, nên nhiều người đã tìm tới đặt mua. Tuy nhiên, sau một thời gian, máy băm sắn không được ưa chuộng vì đối với sản phẩm sắn, bà con thường bán củ sắn tươi, ít khi sử dụng đến máy băm nên anh ngừng sản xuất và hướng đến chế tạo nhiều loại máy tương tự để băm cỏ voi, thái thuốc nam, thái chuối…

 

Đến thời điểm hiện tại, anh Ngọc đã sản xuất được nhiều loại máy phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp như: máy trộn hỗn hợp, máy băm sắn, máy thái chuối, máy thái thuốc nam, máy tẽ ngô… Trung bình, các loại máy có giá dao động trên dưới 2 triệu đồng. Hiện tại, cơ sở của anh đang bán chạy nhất là máy thái chuối, máy thái thuốc nam và máy trộn thức ăn gia súc.

 

Đối với máy thái chuối, có cấu tạo 5 hệ, sử dụng những động cơ 750w; 1,1kw; 2,2kw; máy chạy xăng, mã máy 152; máy chạy xăng, mã máy 170. Trong đó, máy sử dụng động cơ 1,1kw là bán chạy nhất, thân máy bao gồm khung máy bằng sắt, hộp máy được làm từ sắt 1,5mm, đường kính hộp máy 40cm; dao thái được gia công chính xác bằng máy tiện với chất liệu thép nhíp sắc và bền.

 

Ngoài ra, máy còn sử dụng để thái được nhiều loại nguyên liệu khác, như các loại rau lang, cỏ voi… Khách hàng có thể yêu cầu điều chỉnh độ mịn, hoặc thái lát theo yêu cầu, cơ sở sẽ gia công phù hợp với đặc thù công việc của từng gia đình... Do được thiết kế linh động và hiệu suất công việc lớn, giá thành hợp lý nên các loại máy do cơ sở của anh Ngọc chế tạo được người dùng ưa chuộng. Lượng khách hàng đặt mua máy do cơ sở anh sản xuất ngày càng nhiều. Anh Ngọc cho biết, từ cuối năm 2016 đến nay, cơ sở của anh đã bán được khoảng 300 đầu máy, trung bình mỗi tháng gần 100 đầu máy.

 

Tiếp thị sản phẩm trên facebook

 

Để đảm bảo đủ lượng hàng sản xuất ra đáp ứng nhu cầu khách mua, anh đã thuê thêm hai nhân công, sau khi được học việc 2 tháng, hiện 2 hai công nhân lao động tại cơ sở của anh Ngọc đã làm việc thuần thục, tham gia gia công các loại máy, thu nhập dựa trên số lượng sản phẩm sản xuất, mỗi tháng cũng đạt trên 5 triệu đồng/1 công nhân.

 

Hiện tại cơ sở của anh Ngọc sử dụng 2 nhân công

 

Ban đầu, anh Ngọc quảng cáo sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội như facebook, fanpage và trên kênh youtube, dần dần khách hàng biết đến sản phẩm của anh và gọi điện đến để đặt hàng.Những khách hàng đầu tiên sử dụng sản phẩm của anh là từ trong miền Nam vì ở đấy có nghề làm thuốc nam phát triển. Anh Ngọc đã gửi máy cho khách hàng các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk. Sau này tiếp tục có khách hàng ở Hà Giang, Bắc Ninh đặt mua sản phẩm của anh. Còn khách hàng ở trong huyện, trong tỉnh lại sử dụng các sản phẩm của anh muộn hơn, thông qua các sản phẩm mà anh mang đi chào hàng tại các cửa hàng. Hiện anh đã liên kết với 1 số đại lý ở trọng huyện và trong tỉnh để bán sản phẩm, như cửa hàng Hoa Lợi tại xã Vân Tùng (Ngân Sơn), cửa hàng Mai Lợi tại thị trấn Chợ Rã (Ba Bể), cửa hàng Giang Dũng tại thị trấn Yến Lạc (Na Rì)…

 

Anh Nguyễn Văn Tưởng, người dân ở thôn Nà Lạn, hiện đang sử dụng máy thái chuối do cơ sở anh Ngọc sản xuất, cho biết: Ban đầu những người dân ở quanh vùng này không biết anh Ngọc làm gì, chỉ thấy suốt ngày hàn, cắt và gửi hàng theo các chuyến xe khách. Về sau khi đến thăm xưởng, nói chuyện mới biết xưởng chế tạo các loại máy phục vụ trong sản xuất, trong đó có máy thái chuối. Qua tìm hiểu về cấu tạo và cơ chế hoạt động, thấy phù hợp nên gia đình anh mua 1 chiếc về dùng vì nhà nuôi nhiều lợn nái phải thái chuối thường xuyên. Nếu như trước đây thái chuối cho 8 con lợn nái ăn, bằng phương pháp thủ công có khi mất cả buổi, thì nay chỉ mất 20-30 phút là xong, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

 

Khi được hỏi về dự định sắp tới của mình, anh Nguyễn Văn Ngọc bày tỏ: Sẽ tiếp tục duy trì sản xuất các loại máy phục vụ lĩnh vực chăn nuôi và dự kiến sẽ thiết kế thêm các máy chế biến thực phẩm sạch để phục vụ các nhà hàng, quán ăn. Hơn nữa anh cũng mong muốn được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện để sản phẩm của anh được thị trường biết đến rộng rãi hơn và hơn cả là anh có thể mở rộng được cơ sở để góp phần tạo thêm được công ăn việc làm cho thanh niên tại địa phương.
Theo Lường Loan - Báo Bắc Kạn