Cẩm nang việc làm

Làm giàu nhờ hoa giống

19-07-2017

Thôi công việc tại một công ty nước ngoài, anh Nguyễn Ngọc Chương, quê thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) về nhà khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa giỏ, bỏ túi trên 20 triệu đồng/tháng

Năm 2008, sau một thời gian rời quê vào TP HCM lập nghiệp, Chương được giới thiệu làm việc tại một công ty nước ngoài chuyên cung cấp hạt giống hoa. Quá trình đi tìm hiểu thị trường, cung cấp giống, Chương có cơ hội đến hầu hết các làng hoa nổi tiếng trên khắp cả nước, tiếp xúc với rất nhiều nông dân 3 miền Bắc-Trung-Nam. Và từ đó, ước muốn "làm nông dân" ngấm vào anh lúc nào không hay.

 

Mạnh dạn khởi nghiệp

 

"Trước đây, tôi làm công việc chuyên đi đây đó hỗ trợ kỹ thuật, chọn cây giống phù hợp cho các địa phương, giúp công ty quản lý thị trường hạt giống hoa tại Việt Nam. Có chút kinh nghiệm về trồng hoa, năm 2013, tôi quyết định nghỉ hẳn việc ở công ty để về thuê đất trồng hoa giỏ, cung cấp giống và sản phẩm hoa cho thị trường", anh Chương kể.

 

Những giỏ hoa đầy màu sắc được anh Chương chăm chút hàng ngày

 

Ban đầu, với số tiền tích góp được và vay mượn thêm của người thân, Chương quyết định đầu tư xây dựng cơ sở trồng hoa khá hiện đại tại huyện Củ Chi, TP HCM. Trên diện tích rộng 1ha, anh cho gieo trồng gối đầu các loại hoa như dạ yên thảo, dừa cạn, cát tường, thu hải đường, cúc pha lê, cẩm chướng...trong chậu nhựa.

 

"Tại cơ sở ở Củ Chi, mình chủ yếu tập trung làm hoa Tết, khoảng 40.000-60.000 chậu hoa các loại/vụ. Sau khi trừ chi phí, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm", Chương chia sẻ. Sau 3 năm làm ăn thuận lợi và tích cóp được số vốn kha khá, đầu năm 2016, anh Chương suy tính muốn tiếp tục mở rộng thị trường. Thế là anh đem nghề trồng hoa giỏ treo về quê Quảng Nam - Đà Nẵng, với ước muốn sẽ hình thành 1 khu vườn có mặt đầy đủ các chủng loại hoa trên khắp đất nước.

 

Kiếm trên 20 triệu đồng/tháng

 

Tháng 4-2016, Chương về Đà Nẵng thuê 6.000m2 đất ở xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) và bỏ ra gần 500 triệu đồng để đầu tư cơ sở giàn lưới, hệ thống tưới,…Sau hơn 2 tháng, vườn hoa nở rộ, bắt đầu cho thu hoạch. Nhờ cách trồng gối đầu liên tục các loại hoa nên chưa khi nào cơ sở của anh thiếu hàng.

 

Công việc trồng hoa giỏ khi đã đi vào ổn định giúp anh Chương có nguồn thu nhập cả hàng chục triệu đồng/tháng ở cả 2 cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng và TP HCM.

 

Anh Chương tự tin cho biết: "Hoa được cung cấp tại Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định...Hiện tại, với cơ sở tại Đà Nẵng, bình quân mỗi tháng, tôi xuất ra khỏi vườn khoảng 1.000 - 1.500 chậu, giá từ 15.000 - 40.000 đồng/chậu (tùy loại). Sau khi trừ chi phí, tôi kiếm được 20 triệu đồng/tháng...".

 

Chương chia sẻ, đa số các loại hoa  trồng từ 70 - 90 ngày là có thể xuất bán, nhưng cũng có loại 6 tháng như hoa cát tường, thu hải đường,...Mô hình trồng kinh doanh hoa giỏ treo tuy không mới nhưng không phải ai muốn cũng làm được, bởi đòi hỏi phải am hiểu kỹ thuật…

 

"Mình thành công ban đầu cũng từ kinh nghiệm đi nhiều nơi học hỏi. Thuận lợi nữa là thị trường hoa giỏ còn mới, chưa có ai làm chuyên nghiệp. Mình có cơ sở trồng trong phố nên thuận lợi khi vận chuyển. Tuy nhiên, thời tiết miền Trung thất thường, hoa có nhiều bệnh, phải đầu tư theo kiểu khép kín mới lâu dài, đòi hỏi nguồn vốn nhiều,… Hơn nữa, để thành công với nghề này, trước hết phải có đam mê...", Chương thổ lộ.

 

Được biết, hiện cơ sở sản xuất hoa giỏ của Chương đang tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên, với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Ngoài trồng hoa, cơ sở của anh còn cung cấp, phân phối các cây lá kiểng, cây thành phẩm, cây ăn trái các loại...

 

Chương dự tính sẽ phát triển cơ sở tại Đà Nẵng thêm 1.000 m2 nhà lưới để trồng nhiều loại hoa nữa. Và anh cho biết luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những ai yêu thích nghề này.

Kim Oanh - Báo Dân Việt