Cẩm nang việc làm

Hướng dẫn trả lời 6 câu hỏi phỏng vấn hóc búa nhất

23-05-2017

Tất cả chúng ta đều sẽ có lúc trải qua một buổi phỏng vấn cam go để giành lấy công việc của mình. Liệu bạn đã thực sự sẵn sàng

Có những câu hỏi không phải là quá hiếm gặp từ các nhà tuyển dụng, thế nhưng nếu không có sự chuẩn bị thì ứng viên sẽ lúng túng vô cùng và đưa ra câu trả lời tệ hại. Buổi phỏng vấn đáng ra có thể vô cùng tốt đẹp cuối cùng lại trở thành một mớ hỗn độn.

Để có thể chuẩn bị tốt hơn trước những thách thức khó nhằn mà nhà tuyển dụng đưa ra, bạn - một người tìm việc - hãy tham khảo 6 câu hỏi rất phổ biến đi kèm với cách trả lời hợp lý nhất sau đây.

1. Hãy nói vài điều không có trong CV của bạn?

Lý do hỏi: Để hiểu thêm về bạn với tư cách một người bình thường và đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công ty.

Câu hỏi tương tự: Liệt kê một vài sự thật thú vị về bản thân? Bạn thường làm gì ngoài thời gian cho công việc?

Trả lời mẫu: Tôi thích làm vườn và thường giành thời gian chăm sóc cây cối quanh nhà. Ngoài ra tôi cũng thích nấu ăn, tập gym hoặc đi du lịch.

2. Nếu chúng tôi gọi cho công ty cũ của bạn, họ sẽ nói gì về bạn?

Lý do hỏi: Để xem xem bạn có "tiền án tiền sự" nào với công việc hay không, cũng như đánh giá phản ứng của bạn.

Câu hỏi tương tự: Chúng tôi có thể liên hệ với sếp cũ/sếp hiện nay của bạn được không? Chúng tôi có thể chờ đợi được nghe gì từ đồng nghiệp cũ của anh?

Trả lời mẫu: Không có mẫu nào cả, hãy thành thật trong trường hợp này! Hãy cởi mở hết sức có thể về những gì bạn đã làm trong sự nghiệp từ trước tới nay, cả những thành công và thất bại. Nói dối và bị phát hiện trong trường hợp này chính là tự đóng lại cánh cửa thành công với bản thân bạn.

3. Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Lý do hỏi: Kiểm tra năng lực tự nhận lỗi và ý thức bản thân của bạn.

Câu hỏi tương tự: Hãy kể với chúng tôi về một lần bạn vượt qua thử thách khó khăn trong cuộc sống. Nếu bạn có thể thay đổi một điều về bản thân mình thì đó là gì?

Trả lời mẫu: Tôi thường có xu hướng chiều lòng mọi người trong quan hệ công việc. Vậy nên có trường hợp tôi đã bị họ lợi dụng lòng tốt và bị nhờ vả rất nhiều chuyện không hợp lý. Kết quả là  công việc của chính bản thân tôi bị ảnh hưởng và không đạt được mục tiêu.

Bài học rút ra được với tôi là dù có muốn trở thành bạn của tất cả mọi người thì công việc vẫn là ưu tiên quan trọng hơn. Và vì thế tôi cần rạch ròi giữa nhiệm vụ và tình cảm.

4. Vì sao bạn muốn làm việc ở đây?

Lý do hỏi: Kiểm tra sự tìm hiểu của bạn về công ty cũng như mức độ quan tâm bạn giành cho công việc.

Câu hỏi tương tự: Bạn biết những gì về công ty của chúng tôi? Bạn có nghĩ bạn phù hợp với vị trí này không?

Trả lời mẫu: Không có mẫu nào thực sự chuẩn trong trường hợp này. Bạn phải dành nhiều thời gian trước buổi phỏng vấn để tìm hiểu đầy đủ về công ty và công việc bạn chọn, và rồi chỉ việc thể hiện những gì mình đã nạp được vào đầu.

5. Bạn có gửi hồ sơ ở nơi nào nữa không?

Lý do hỏi: Vì họ có quyền hỏi. Bạn phải rất kém may mắn mới bị hỏi câu hỏi tréo nghoe như vậy, tuy nhiên hãy cố gắng trả lời thành thật nhưng vẫn khéo léo.

Câu hỏi tương tự: Bạn có đang cân nhắc công việc nào khác không? Bạn có ứng tuyển vào công ty nào trong ngành này nữa không?

Trả lời mẫu: Tôi đã gửi hồ sơ tới một số công ty khác trong ngành và chỉ vừa bắt đầu tham dự các buổi phỏng vấn. Tôi hết sức háo hức trước bất cứ cơ hội nào mở ra cho mình để có thể làm việc trong lĩnh vực ưa thích.

6. Bạn hãy thử miêu tả bản thân mình trong 5 (hoặc 10) năm tới?

Lý do hỏi: để đánh giá mục tiêu dài hạn của bạn cũng như khả năng gắn bó lâu dài của bạn với công ty.

Câu hỏi tương tự: Một vài mục tiêu dài hạn của bạn? Bạn nghĩ bạn sẽ gắn bó với công ty chúng tôi theo cách nào?

Trả lời mẫu: Tôi nghĩ rằng mình muốn gắn bó với công ty trong một khoản thời gian tương đối, dài đủ để thăng tiến trong công việc và đạt được những thành tựu nhất định.Trong tầm nhìn 10 năm, tôi hy vọng có thể ở một vị trí có vai trò quan trọng đối với công ty.

Theo C.P - TimViecNhanh/Elite Daily