Cẩm nang việc làm

Giá trị của giờ nghỉ trưa quý báu nơi công sở

06-10-2017

Bữa trưa có tác động rất lớn đến khoảng thời gian làm việc còn lại trong ngày, là lúc để bạn nạp năng lượng cho một buổi làm việc mới. Khoảng thời gian này tuy ngắn nhưng cũng đủ để bạn giảm bớt căng thẳng, thu nạp năng lượng và tái tạo sự tập trung cho bản thân.

Giờ nghỉ trưa là khoảng thời gian nghỉ ngơi của của giới văn phòng, nhưng không phải lúc nào mọi người cũng dành khoảng thời gian đó để nghỉ trưa thực sự. Công việc ngập đầu nhiều khi khiến dân văn phòng ăn trưa bằng cơm hộp, bánh mỳ, pizza để có thể vẫn ngồi trước máy tính, vừa ăn vừa làm việc. Đa số nhân viên văn phòng khi được hỏi, rất ít người thực sự dành thời gian nghỉ trưa để ăn trưa, nghỉ ngơi thật sự theo đúng nghĩa. Thực trạng này đang phổ biến tại các công ty nhưng đây lại không phải là một xu hướng tốt.

 

Hãy giành thời gian nghỉ trưa để thư giãn, trò chuyện với bạn bè thay cắm đầu vào máy tính (Ảnh minh họa)

 

Phản tác dụng

 

Tiến sĩ Janet Scarborough Civitelli, một chuyên gia tâm lý cho dân văn phòng cho rằng, mọi người thường bị áp đặt quan điểm về năng suất làm việc nên cứ yêu cầu não bộ phát huy nỗ lực một cách tối đa, thậm chí là quá tải. Bởi nếu tính cả thời gian nghỉ trưa, nghĩa là bộ não của bạn phải làm việc vượt quá 8 tiếng mỗi ngày. "Khi người lao động bỏ qua giờ ăn trưa, thường họ sẽ không nhận ra sự mệt mỏi và kiệt sức đang dần xâm chiếm lấy họ và tích tụ dần cho đến một ngày không xa, các bạn thức dậy với cảm giác chán nản và kém hẳn nhiệt tình với công việc và công ty của mình". Vì thế, suy nghĩ rằng làm việc cả buổi trưa là cách để cống hiến cho công ty thực ra lại là phản tác dụng. Một khi bạn không còn nhiệt huyết, không còn đam mê, thử hỏi công việc có thể hoàn thành được bao nhiêu?

 

Bữa trưa có tác động rất lớn đến khoảng thời gian làm việc còn lại trong ngày, là lúc để bạn nạp năng lượng cho một buổi làm việc mới. Khoảng thời gian này tuy ngắn nhưng cũng đủ để bạn giảm bớt căng thẳng, thu nạp năng lượng và tái tạp sự tập trung cho bản thân. Nhiều người cứ cắm đầu cắm cổ vào làm việc bất kể giờ giấc, có thể vì đam mê hay vì một tham vọng riêng, nhưng điều đó chứng tỏ họ không lường trước được hậu quả, một khi cơ thể quá mệt mỏi.

 

Những việc có thể làm trong giờ nghỉ trưa

 

Có nhiều việc bạn có thể làm sau bữa ăn trưa chứ không nhất thiết cứ phải chăm chăm ngồi trước màn hình vi tính. Sau đây là một số việc bạn có thể làm theo trong những giờ nghỉ trưa:

 

- Đi lại vài vòng trong văn phòng để thư giãn cho cơ thể

 

- Đi ra ngoài hứng ánh sáng tự nhiên

 

- Nói chuyện với bạn bè

 

- Ngủ trưa một lát

 

- Chơi một trò chơi mang tính giải trí, thư giãn cao

 

Mỗi người có một cách riêng để thư giãn trong giờ nghỉ trưa, tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm sao để đầu óc bạn thực sự được nghỉ ngơi, thoải mái và bắt đầu buổi chiều làm việc thật tốt.

 

Khi thấy các đồng nghiệp của mình cắm cúi vào công việc, bạn cũng đừng vì thế mà ngại nghỉ ngơi vì sợ thua bạn kém bè hay sợ sếp đánh giá sự nhiệt tình với công việc của bạn. Thực tế, các vị sếp là người hiểu rõ hơn ai hết tác dụng của giờ nghỉ trưa và nếu các đồng nghiệp vẫn không chịu rời màn hình máy tính, bạn hãy nhắc nhở và kéo họ thoát khỏi tình trạng đó. Hãy nhớ rằng, một chút thư giãn trong giờ nghỉ trưa sẽ đưa đến cho bạn những hiệu quả không ngờ trong công việc đấy.

Theo Zing News