Cẩm nang việc làm

Ghi điểm khi khởi đầu công việc mới

09-09-2017

Vạn sự khởi đầu nan. Lúc bắt đầu công việc mới, chắc hẳn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Hãy ghi nhớ và thực hiện những điều sau để giúp bạn nhanh chóng thích nghi và đạt hiệu quả trong môi trường mới

 

Cố gắng hết sức mỗi ngày

 

Bạn rất vui vì đã vượt qua nhiều ứng viên khác để được nhận vào công ty. Đó cũng là lúc bạn cần nghiêm túc và chứng minh cho sếp thấy rằng, bạn xứng đáng được nhận. Hãy đến công ty mỗi ngày và tự nhủ phải cố gắng hết sức, làm việc chăm chỉ để người tuyển dụng nhận thấy rằng họ đã có một quyết định đúng đắn.

 

Đừng chờ đợi người khác yêu cầu bạn làm gì

 

Những ngày đầu bạn mới làm việc, sếp thường sẵn sàng tiếp nhận mọi sáng kiến của nhân viên. Vì vậy, bạn hãy chủ động tới gặp sếp và hỏi xem bạn có thể giúp được bất cứ việc gì họ cần hay không. Hàng ngày, cấp trên thường phải đối mặt với hàng triệu công việc, do đó, nếu bạn có thể giúp họ giảm bớt gánh nặng, họ sẽ đánh giá cao khả năng của bạn. Đừng chờ người khác yêu cầu bạn phải làm gì, hãy chủ động, độc lập và nắm bắt mọi thứ trong tầm tay. Bạn không phải ở đó để mọi người sai bảo, bạn có mặt ở công ty là vì bạn có thể tạo nên sự khác biệt.

 

Bạn đến công ty để làm việc, không phải chỉ để kết bạn

 

Bạn tốt bụng, thân thiện và muốn kết bạn với mọi người trong môi trường làm việc mới là một điều tốt. Tuy nhiên, bạn cần biết cân đối giữa công việc và quan hệ xã hội. Hãy thể hiện lòng nhiệt tình và đam mê trong sự nghiệp bạn đã theo đuổi. Hoàn thành yêu cầu công việc đúng thời hạn, như vậy, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của đồng nghiệp.

 

Luôn luôn cố gắng làm tốt hơn

 

Nếu bạn mới vào công ty, có thể nhiều thứ bạn không biết cách làm. Hệ thống và quy trình làm việc cũng rất mới và phức tạp đối với bạn. Bạn có thể không biết những ai quan trọng trong công ty. Vì vậy, bạn luôn phải cố gắng chăm chỉ hơn để thích nghi với môi trường công việc. Chẳng hạn như, khi được giao đọc rà soát một tài liệu, bạn nên viết lại hoặc đưa ra một số ý tưởng để bản tài liệu đó hoàn thiện hơn.

 

Bắt tay vào những việc bạn không được giao

 

Bạn được giao nhiệm vụ xây dựng nội dung của một trang web cho công ty và bạn làm rất xuất sắc. Tuy nhiên, bạn nên sẵn sàng với cả những công việc không được sếp giao phó bởi cách này sẽ nâng cao năng lực của bạn trong công ty. Bạn nên làm việc đó trong thời gian rảnh để công việc hiện tại của mình không bị ảnh hưởng. Hãy tự chứng minh năng lực của bạn mỗi khi có bất cứ cơ hội nào và bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

 

Học hỏi từ cấp trên

 

Bất kỳ ai khi được bổ nhiệm vị trí nào, họ chắc chắn có thế mạnh của mình. Nếu người đó là giám đốc, họ phải có những năng lực cụ thể. Bạn hãy quan sát và học hỏi cách họ làm việc, giải quyết vấn đề, ứng xử với mọi người xung quanh.

 

Thể hiện những năng lực gây chú ý

 

Việc bạn cực kỳ thành thạo một kỹ năng sẽ tốt hơn so với việc bạn hiểu biết nhiều lĩnh vực nhưng chỉ ở mức độ bình thường. Bạn có thể là người trả lời email nhanh nhất hoặc là người thuyết trình tốt nhất,… những điểm mạnh duy nhất chỉ có ở bạn sẽ khiến bạn sớm được mọi người chú ý.

 

Luôn sẵn lòng giúp đỡ

 

Bạn sẽ không uổng phí công sức khi giúp đỡ mọi người trong công ty. Nếu đồng nghiệp đang cần sự giúp đỡ, bạn hãy sẵn lòng nếu có thể. Dĩ nhiên, cần đảm bảo việc hoàn thành công việc của bạn đúng thời hạn. Bạn không muốn là người giúp người khác tìm hành lý trong khi chính bạn lại để quên hành lý của mình trên tàu phải không? Đó chỉ là những con người "ngu ngốc”.

 

Luôn nhớ rằng bạn có thể bị thay thế

 

Bạn hãy làm việc với sự đam mê và lòng nhiệt tình như khi mới vào công ty. Tiếp tục học hỏi và phát triển sự nghiệp bản thân. Không nên dành thời gian thư giãn quá nhiều bởi người khác đều có thể thay thế vị trí của bạn, vì vậy, hãy luôn cố gắng và nỗ lực hết sức.

 

 

Theo Song Tú - Đời sống & Pháp luật