Cẩm nang việc làm

Dám nhận trách nhiệm

23-06-2017

Minh, cậu nhân viên thử việc của tôi do nhận thức đơn giản dẫn đến xem nhẹ một khâu trong quy trình kỹ thuật.

Anh tổ trưởng vì "nhìn cái mặt nó thấy ghét" nên không thèm hướng dẫn dù biết nếu làm như vậy thì đến 9 phần hư hỏng, chỉ có 1 phần thành công. Hậu quả là cả mẻ hồ bị hỏng, giá trị thiệt hại khoảng 5 triệu đồng.

 

Hôm kiểm điểm xử lý kỷ luật, anh tổ trưởng giọng lạnh tanh: "Tôi đã nói rồi mà cậu ta không nghe. Cứ tưởng tốt nghiệp loại giỏi thì cái gì cũng biết hơn người. Đáng lắm". Anh em khác trong tổ không nói gì, chỉ lấm lét nhìn nhau. Tôi hỏi Minh có muốn giải thích gì thêm không thì cậu ta lắc đầu: "Em sai thì em nhận và xin chịu trách nhiệm. Đây là bài học rất quý cho em sau này".

 

Khi hỏi ý kiến mọi người về mức độ xử lý thì anh tổ trưởng đề nghị chấm dứt thử việc, trong khi anh em khác thì đề nghị cho Minh thêm cơ hội. Tôi đồng ý theo ý kiến số đông vì tôi nghĩ người dám làm, dám chịu như Minh là người tốt và chắc chắn sẽ tiến bộ. Vậy là tôi đề xuất cho Minh tiếp tục thử việc và không phải bồi thường.

 

 

Từ khi xảy ra chuyện đó đến nay đã 10 năm. Minh hiện giờ đang ngồi vào vị trí trưởng xưởng của tôi, còn anh tổ trưởng vẫn ở nguyên vị trí cũ của mình. Vừa rồi, nhân kỷ niệm ngày thành lập công ty, Minh là một trong những cán bộ quản lý xuất sắc được mời giao lưu với thợ trẻ. Có một bạn vào công ty làm chưa đầy năm đã đặt câu hỏi với Minh: "Là quản lý, anh cần nhất điều gì ở nhân viên của mình?". Minh đáp ngay: "Sự trung thực và dám chịu trách nhiệm". Rồi Minh kể về những ngày đầu vào làm việc tại công ty, mình đã mắc sai lầm như thế nào? "Lần đó tôi được ở lại có lẽ là vì tôi đã dám nhận lỗi về mình chứ không đùn đẩy, né tránh. Cá nhân tôi rất quý người có phẩm chất ấy và tôi nghĩ những người quản lý khác cũng có chung suy nghĩ" - Minh nói.

 

Tôi hoàn toàn đồng ý với Minh. Có một điều mà sau này tôi mới biết đó là chính anh tổ trưởng khi phát hiện Minh thao tác sai đã không hề hướng dẫn làm lại cho đúng mà đi nói với một nhân viên khác: "Để tao coi nó làm sao. Thế nào cũng bị đuổi. Cứ tưởng "ngon" lắm".

 

Làm quản lý mà so đo, tị nạnh với nhân viên như vậy, chả trách hơn 10 năm qua anh cũng chỉ dừng lại ở vị trí tổ trưởng và không có hy vọng thăng tiến gì trong tương lai.

Lê Hưng