Cẩm nang việc làm

8 lời khuyên hữu ích về sự nghiệp cho bạn trẻ

01-07-2017

Đối với các bạn trẻ, thì thời gian, sức lực hay tham vọng có lẽ luôn luôn đầy ắp. Nhưng với vốn kinh nghiệm sống còn ít ỏi, ắt hẳn các bạn cần những lời khuyên đúng đắn để tránh khỏi những va vấp đáng tiếp trên con đường công việc và sự nghiệp của bản thân.

 

Nếu bạn đang là một người trẻ với nhiều băn khoăn cho công việc, sự nghiệp và tài chính tương lai của bản thân, hãy giành ra vài phút để nghiên cứu 8 lời khuyên sau đây - xem như một hành trang nhỏ giúp bạn tự tin hơn trên hành trình của mình.

 

1. Theo đuổi việc học

 

Không ít bạn trẻ ngày nay mong muốn một công việc mà không cần tới bằng cấp. Như là trở thành một ngôi sao ca nhạc hay cầu thủ bóng đá chẳng hạn?

 

Nhưng thay vì mơ mộng viển vông, hãy xác định rằng việc học vẫn chính là con đường an toàn nhất giúp bạn xây dựng tương lai của mình. Ngay cả khi bố mẹ và gia đình bạn không thể chu cấp cho bạn học đại học hoặc cao hơn, bạn vẫn phải cố gắng tự lực để trang trải. Bằng cấp cao đẳng đại học là thứ có thể làm tiền đề cho mọi nỗ lực phát triển công việc của bạn về sau. Hãy cố gắng học trước khi hối hận vì quá muộn.

 

2. Xác định lý tưởng của bản thân

 

Nếu bạn đang loay hoay không biết bạn muốn trở thành ai - hay cái gì - trong cuộc đời mình, thì việc cần làm là tự hỏi bản thân mình. Ai cũng được sinh ra với một số khả năng và phẩm chất riêng. Bạn có thể xác định chúng bằng cách liệt kê ra những sở trưởng và sở đoản của bản thân sau đó lựa chọn một công việc phát huy được hết những sở trường của mình. Định hướng ban đầu đúng đắn sẽ giúp bạn cống hiến được nhiều hơn trong công việc sau này.

 

3. Lên kế hoạch nghỉ hưu ngay từ khi có công việc đầu tiên

 

Đây là điều cực kỳ quan trọng. Ngay từ khi có nguồn thu nhập đầu tiên, hãy nghĩ tới chuyện tiết kiệm và nếu được, hãy mua bảo hiểm. Khoản đầu tư này sẽ khiến bạn khổ sở hơn một chút, nhưng sẽ có giá trị cực kỳ lớn lao khi bạn bước vào tuổi 50 hay 60.

 

Thay vì tiêu xài hoang phí, hãy nghĩ đến nhà cửa, gia đình và tương lai ổn định của bản thân.

 

4. Thấu hiểu giá trị của tiền bạc và sức lao động

 

Tiền thì không mua được hạnh phúc, nhưng chắc chắn mua được những thứ giúp bạn tạo nên hạnh phúc. Vấn đề là phải chi tiêu cho xứng đáng.

 

Lấy ví dụ, công việc của bạn có lương tháng là 10 triệu đồng, bạn chi hết 5 triệu đồng để mua một chiếc TV LCD nhưng cuối cùng thì không có thời gian để xem. Trước khi mua sắm bất cứ thứ gì, hãy suy nghĩ, và làm toán một cách cẩn thận.

 

5. Học cách đối nhân xử thế

 

Đây là một lời khuyên có vẻ chung chung, nhưng lại quan trọng và đáng ghi nhớ. Bởi lẽ theo thời gian và sự phát triển của công việc, bạn sẽ càng phải tiếp xúc với nhiều người, và họ đều có ảnh hưởng nhất định tới bạn bằng cách này hay cách khác.

 

Hãy đối xử công bằng với người khác, theo cách mà bạn muốn họ đối xử với mình. Chẳng ai tốt đẹp nếu cứ cố gắng khiến người khác trở nên xấu xí. Bạn cũng nên tránh xa những kẻ thích buôn chuyện và dèm pha. Hôm nay họ nói xấu người khác với bạn, hôm sau đến lượt bạn sẽ bị lôi ra đàm tiếu.

 

Sống chân thành và tìm kiếm những người bạn tốt để hỗ trợ bạn trong công việc và phát triển bản thân là điều tốt nhất có thể.

 

6. Hãy yêu đương một cách khôn ngoan

 

Cân nhắc thật kỹ trước khi yêu một người - chứ đừng lao vào những mối quan hệ không đầu không đuôi rồi phí thời gian đau khổ vô ích. Bởi lẽ người bạn thật sự có thể yêu lâu dài phải là người phù hợp với bạn về các giá trị đạo đức và tinh thần. Đam mê trong tình yêu là cần thiết, nhưng lòng tin còn quan trọng hơn. Và vẫn phải là chính mình khi yêu.

 

Có một người bạn đời tốt để cùng nhau phát triển thực sự là một điều lý tưởng cho tuổi trẻ.

 

7. Sẵn sàng cho những điều bất ngờ

 

Cả những điều may mắn hay tai họa, chúng đều sẽ đến khi bạn không ngờ nhất. Bởi vậy, hãy luôn chuẩn bị cho bản thân sẵn sàng ứng phó.

 

Bỗng nhiên một ngày bạn bị sa thải không lý do? Hãy chắn chắn là bạn có đủ tiền nong tiết kiệm và có một bản CV đẹp để tìm kiếm cơ hội mới.

 

Hoặc bỗng dưng trúng độc đắc một khoản tiền lớn? Hãy đem kế hoạch kinh doanh bạn đã ấp ủ bấy lâu ra để tiến hành thực hiện.

 

8. Trân trọng những gì mình có

 

Cuối cùng và có lẽ quan trọng nhất, chính là hiểu được giá trị của những gì bạn đã và đang sở hữu. Không phải đơn thuần chỉ là tiền bạc. Mà đó còn là một gia đình yên ổn, một mối quan hệ tốt đẹp, những người bạn tốt, một công việc mang lại thu nhập đều đặn…

 

Nếu được, hãy giành thời gian cho những sở thích cá nhân của mình và đi du lịch xả hơi ít nhất mỗi năm một lần. Bạn sẽ có thời gian để chiêm nghiệm bản thân và tận hưởng cuộc sống, thay vì phải chờ tới khi nghỉ hưu. Và tất nhiên, bạn phải tiết kiệm để có tiền cho những dự định này.

 

Tuổi trẻ của bạn là hoàn toàn của bạn, không ai có thể chọn thay cho bạn cách sống, không ai có thể đi thay con đường bạn muốn đi. Những lời khuyên trên chỉ nhằm mục đích giúp bạn vững vàng hơn và tránh vấp phải những sai lầm không đáng có. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.

 

 

Theo C.P - TimViecNhanh.com