Cẩm nang việc làm

8 cách thanh lịch nhất để tiến cử bản thân

23-05-2017

Nhiều người vẫn nghĩ rằng tự tiến cử bản thân trong công việc là hành động có phần bẩn thỉu và là luồn cúi. Nhưng nếu biết cách, bạn sẽ thấy đây đơn giản là một phần tất yếu của quá trình thăng tiến sự nghiệp.

Quan điểm tồn tại khá lâu trong giới công sở là: tự tiến cử và ca ngợi bản thân là trơ trẽn. Nhưng nghĩ lại, trong nhiều hoàn cảnh công việc nếu bạn không biết tự nâng đỡ mình thì ai sẽ làm thay đây? Hay cứ thế chờ đợi cả đời mà không có chút phát triển nào trong sự nghiệp?

Tất nhiên, tâm lý ái ngại khi phải tự tâng bốc chính mình là hoàn toàn dễ hiểu. Chưa kể đến sự dèm pha của đồng nghiệp hay thậm chí là ganh ghét.

Để vượt qua được tất cả những trở ngại đó và cảm thấy thoải mái khi tiến cử bản thân cho những vị trí xứng đáng hơn, hoặc giành được những quyền lợi chính đáng sau rất nhiều nỗ lực... hãy tham khảo 8 phương pháp sau đây.

Tỷ lệ 3-1

Luôn đảm bảo tỷ lệ 3:1 giữa những lần bạn ca ngợi thành quả của người khác và của cá nhân bạn (với cấp trên). Đây là con số lsy tưởng để thể hiện rằng bạn biết mình biết người.

Nhờ sự nhắc nhở của bạn bè

Có một người bạn thẳng thắn luôn sẵn sàng nói cho bạn biết lúc nào bạn đang đi quá giới hạn là điều rất tốt. Họ sẽ giúp bạn kiểm soát bản thân.

Tận tình với đồng nghiệp và cấp dưới

Luôn giúp đỡ và hướng dẫn đồng nghiệp cũng như cấp dưới một cách tận tình. Đầu tư công sức của bạn cho họ và khen ngợi họ nếu xứng đáng. Tất cả mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của bạn và bạn sẽ không cần phải phí lời tự tán dương bản thân.

Giúp đỡ và nêu ý tưởng một cách khoáng đạt

Đừng ngại ngần trong việc giúp đỡ cả những người trong nhóm khác với ý tưởng tốt nhất của bạn. Bạn sẽ có thêm nhiều bạn bè và cả tiếng tốt cho bản thân.

Thẳng thắn với các ưu tiên của bản thân về kết quả công việc

Bằng cách chia sẻ các ưu tiên của bạn với sếp, cộng sự cũng như những đồng nghiệp khác trong công việc, bạn sẽ tạo ra một lý do tự nhiên để tổng kết và nêu lên thành quả của bản thân khi dự án/công việc kết thúc.

Chia sẻ về các sai sót của bản thân

Nếu công việc hay dự án nào đó vẫn thành công nhưng bản thân bạn cảm thấy còn nhiều bài học cần phải được xem xét, thì hãy đúc kết chúng lại thông qua email, văn bản hoặc trong buổi họp. Bằng cách xung phong nhận những lỗi của bản thân, bạn sẽ nhận được sự tự tôn trọng từ đồng nghiệp và cấp trên.

Im lặng khi cần thiết

Đừng bao giờ đi đồn đại hay buôn chuyện về người khác hoặc than vãn một cách không cần thiết. Hãy chuyển hướng các cuộc hội thoại tiêu cực và bạn sẽ sớm được nhìn nhận là người trung thực và lạc quan.

Cuối cùng, hãy cẩn trọng và khôn ngoan

Chọn lựa thời điểm thích hợp để đề nghị tăng lương/thăng chức là rất quan trọng. Đừng quá tự ti về bản thân nhưng cũng đừng quá ích kỷ.

Tham khảo ý kiến một người đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm và thân thiết trước khi đàm phán lương bổng hay quyền lợi cũng là điều nên làm. Và hãy chắc chắn rằng điều bạn đang yêu cầu là có lợi cho cả bạn cũng như công ty.

Chúc bạn sớm có được sự tự tin để bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp.

Theo C.P - TimViecNhanh/Elite Daily