Cẩm nang việc làm

4 câu ứng viên nên hỏi ngược nhà tuyển dụng

23-05-2017

Một buổi phỏng vấn xin việc thực chất là tương tác hai chiều. Bạn cũng nên đánh giá nhà tuyển dụng trong lúc họ tìm hiểu bạn. Và cách tốt nhất để làm điều này chính là đặt những câu hỏi ĐÚNG.

Nếu bạn kết thúc một buổi phỏng vấn mà hầu hết các câu hỏi đều chỉ do phía nhà tuyển dụng đưa ra, thì khả năng bạn được nhận công việc là thực sự không cao.

Đối với người tuyển dụng, việc bạn không biết đặt câu hỏi vừa cho thấy bạn thiếu tự tin, và còn mang lại ấn tượng rằng bạn không thật sự hứng thú với công việc đang ứng tuyển. Bởi lẽ nếu bạn thực sự mong muốn có công việc, hẳn bạn đã có nguyện vọng tìm hiểu càng nhiều thông tin về công ty càng tốt.

Dưới đây là bốn câu hỏi cực kỳ quan trọng mà bất cứ người xin việc nào cũng nên nêu ra trong một buổi phỏng vấn:

1. Mục tiêu ngắn, trung và dài hạn của công ty/doanh nghiệp là gì?

Bất cừ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ có ấn tượng tốt với ứng viên hỏi câu hỏi này, bởi lẽ nó thể hiện rằng họ rất quan tâm tới tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp.

Với câu hỏi như vậy, nó thể hiện rằng ứng viên không chỉ đang tìm kiếm một công việc theo kiểu "cho có việc", mà còn thực sự có tâm huyết cống hiến và phát triển. Cách nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi này cũng sẽ cung cấp cho người xin việc một cái nhìn rõ ràng về yêu cầu của họ đối với nhân viên trong tương lai.

2. Văn hóa của công ty như thế nào?

Một công việc thực thụ không đơn giản chỉ là chuỗi các nhiệm vụ phải hoàn thành mà còn là nơi bạn giành phần lớn thời gian của mình cho nó. Vì vậy, bạn cần phải hỏi nhà tuyển dụng về môi trường và văn hóa của công ty xem có thực sự phù hợp với cá tính cũng như yêu cầu của bạn hay không.

Ví dụ, bạn có thể hỏi về việc giao tiếp của các nhân viên trong công ty, hoặc phong cách lãnh đạo của người có thể trở thành sếp của bạn.

3. Cơ hội phát triển của tôi ở công ty là gì?

Hãy luôn giành sự chú ý cho việc liệu công ty/doanh nghiệp này có thể hỗ trợ cho việc bạn đạt được mục tiêu cá nhân và đưa ra những cơ hội thăng tiến cho bạn trong tương lai hay không.

Tất nhiên những gì mà nhà tuyển dụng hứa hẹn chưa chắc đã xảy ra, nhưng nó cũng cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về sự nghiệp của mình trong ít nhất 5 năm tới.

Ngược lại, nhà tuyển dụng cũng thích những ứng viên có tầm nhìn xa và có thể cam kết gắn bó cùng phát triển với công ty.

4. Tôi sẽ được đánh giá như thế nào?

Tất nhiên nếu bạn chỉ là một ứng viên bình thường thì nhà tuyển dụng sẽ không tiết lộ chi tiết những chỉ tiêu đánh giá hoạt động của công ty. Nhưng ít nhất họ có thể cho bạn một ý tưởng chung đủ để bạn hình dung về việc mính sẽ phải làm gì để đạt được mục tiêu và trở nên có giá trị đối với doanh nghiệp.

Theo C.P - TimViecNhanh/Business Insider