Cẩm nang việc làm

3 điều tuyệt đối cần tránh để bảo toàn sự nghiệp

29-06-2017

Trong công việc, ai cũng có thể phạm sai lầm. Nhưng có những sai lầm mà nếu bạn mắc phải, dù chỉ vô tình, thì cái giá sau đó là rất lớn.

 

Dưới đây là 3 hành vi mà nếu nó đang diễn ra mỗi ngày ở nơi bạn làm việc - thì cần phải được chấm dứt ngay.

 

1. Nóng giận

 

Cảnh tượng sau có lẽ không xa lạ gì với nhiều người trong số chúng ta: một nhân viên trẻ đập bàn quát vào mặt sếp trước mặt cả công ty, sau đó ôm thùng xốp rời khỏi chỗ làm một cách cực kỳ lạnh lùng.

 

Nghe thì có vẻ rất "oai", nhưng thực tế kéo theo sau đó sẽ là những ngày dài thất nghiệp và một bản CV không thể tồi hơn. Sếp của bạn dù có tốt tới đâu cũng không thể bênh vực cho một kẻ đã quát tháo vào mặt mình trước toàn thể nhân viên.

 

Tất nhiên trong công việc, sẽ có rất nhiều lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, thời gian làm việc quá nhiều và căng thẳng khiến cơ thể muốn nổ tung. Nhưng phải nhớ rằng, việc cư xử đúng mực, chân thành và khéo léo trong công sở là bắt buộc ngay cả khi bạn đang bị đè bởi cả tấn áp lực.

 

Cư xử nóng giận và cáu kỉnh với đồng nghiệp, thì cái đầu tiên bạn nhận lại được sẽ là sự thiếu tôn trọng từ tất cả mọi người.

 

2. Dối trá

 

Ai cũng có lúc nói dối. Và rất nhiều người buộc phải nói dối để bảo vệ người khác, hoặc, để tránh né chuỗi những hậu quả sẽ xảy ra khi sự thật được tiết lộ.

 

Nhưng cũng như đồng xu luôn có hai mặt. Khi bạn nói dối và trốn tránh, thì có nghĩa là bạn thừa nhận với bản thân rằng mình không đủ khả năng đối diện với sự thật và giải quyết các vấn đề. Qua thời gian, bạn sẽ trở nên yếu đuối hơn, thiếu niềm tin hơn với chính mình, dần dần sẽ khiến chính bạn trở nên nhu nhược và hèn yếu. Tệ hơn nữa là đánh mất tiềm năng mà đáng ra bạn có thể vươn tới.

 

Thế nên, nếu bạn nhận ra rằng mình đang nói dối thường xuyên trong quá trình làm việc, thì hãy giành thời gian để tự đối mặt với bản thân và các vấn đề mà bạn vốn dĩ e ngại. Dũng cảm giải quyết tất cả một lần, bạn sẽ cảm thấy như được giải phóng khỏi xiềng xích bấy lâu nay vậy.

 

3. Tỏ ra đáng thương

 

Vẫn là một điều mà ai trong chúng ta cũng hay làm: than thở. Nhưng bi kịch hoá mọi sự thì không tốt cho công việc chút nào.

 

Có một số hoàn cảnh nhất định mà nếu bạn đưa ra vài lời than phiền thì hoàn toàn không sao cả. Những nhìn chung, cứ lặp đi lặp lại rằng 'công việc này thật là đáng ghét' và 'tôi thật là kẻ đáng thương' sẽ không đưa bạn đi tới đâu tốt đẹp cả.

 

Nếu bạn gặp vấn đề và thất vọng với công việc, hãy tìm những cách nhẹ nhàng để nói điều đó với cấp trên. Thay vì tỏ ra bất hạnh, khổ sở và "sẵn sàng bỏ cuộc", hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề và cam kết bản thân sẽ nỗ lực để giải quyết mọi thứ. Hãy nói với sếp về những khó khăn, nhưng cũng thể hiện cả quyết tâm và mong mỏi phát triển của bản thân nữa. Đừng vì khó khăn mà tỏ ra hèn kém.

 

Không có sếp nào mà không muốn giúp đỡ nhân viên nếu nhân viên đó làm việc hiệu quả. Chỉ cần bạn đừng có dậm chân mà nói với sếp là, "Tôi thật bất hạnh và đó là lỗi của ông", thì mọi việc vẫn luôn luôn có thể tốt đẹp hơn.

 

 

Theo C.P - TimViecNhanh.com/Aol Jobs