Cẩm nang việc làm

'Bí quyết' xác định giá trị công việc của bạn

22-12-2010

Đừng bao giờ lấy tiền mặt làm thước đo cho giá trị công việc của bạn. Tiền là quan trọng nhưng một khi đã đạt đến một mức độ nhất định, niềm đam mê với tiền sẽ giảm sút và nó chỉ còn là điều kiện cần mà thôi.
Tiền bạc không phải là tất cả công việc của bạn, cũng không phải là để kết thúc mọi giá trị khác. Công việc của bạn có ý nghĩa khi bạn có niềm tin vào bản thân và tạo lập được các mối quan hệ, để từ đó thành công trong công việc.

Giá trị lớn nhất mà giới văn phòng nhận được khi cống hiến hết mình cho công việc là đó tiền lương. Trừ khi bạn thực sự là người giàu có, quá dư giả và không quan tâm đến tiền, còn đa phần, với những người làm công ăn lương, tiền bạc vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ khi bắt tay vào công việc.


Ảnh minh họa

Thế nhưng, đừng bao giờ lấy tiền mặt làm thước đo cho giá trị công việc của bạn. Tiền là quan trọng nhưng một khi đã đạt đến một mức độ nhất định, niềm đam mê với tiền sẽ giảm sút và nó chỉ còn là điều kiện cần mà thôi. Bạn cứ nghĩ mà xem, một khi bạn đã kiếm đủ tiền để chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân, cho gia đình, thì dù có kiếm nhiều hơn nữa, cũng không thể khiến bạn hạnh phúc hơn. Lúc này, các yếu tố khác như gia đình, con cái hay các mối quan hệ bạn bè lại trở nên quan trọng hơn. Vì vậy, không loại trừ khả năng làm một công việc mới mà chỉ được nhận mức lương như cũ, thậm chí có thể thấp hơn một chút nhưng đổi lại, bạn có được những lợi ích khác biệt hơn.

Những tiêu chí sau sẽ giúp bạn tìm thấy gái trị đích thực trong công việc:

- Lợi ích

Công việc liệu sẽ mang đến cho bạn những lợi ích gì nhất là khi bạn đã có tuổi, có gia đình và trở thành trụ cột trong gia đình ấy. Một công việc với kế hoạch bảo hiểm rõ ràng trong tương lai sẽ giúp bạn an tâm hơn nhiều.

Bạn hãy tìm hiểu xem, với công việc bạn đảm nhận, bạn có được hưởng các chế độ nghỉ phép, tiền thưởng, được tăng lương theo đúng kỳ hạn và chế độ bảo hiểm có tốt hay không. Đây là những lợi ích thiết thực giúp bạn yên tâm hơn ngay cả khi phải chăm sóc cả gia đình.

- Thách thức

Một công việc lý tưởng sẽ khiến bạn luôn phải đắn đo lựa chọn giữa ranh giới dễ và khó. Nghiên cứu cho thấy, trí tuệ con người phát triển mạnh nhất khi chúng bị đẩy đến giới hạn, nghĩa là phải hoạt động ở mức tối đa có thể chứ không phải chỉ xử lý những việc quá nhẹ nhàng. Vì vậy, khi chọn công việc, bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về mức độ khó khăn của công việc, bởi không có gì hấp dẫn mà quá dễ dàng cả.

- Tầm ảnh hưởng

Trước khi quyết định có làm công việc này hay không, bạn nên suy nghĩ về tầm ảnh hưởng của công việc đối với sự phấn đấu của bản thân, sự phát triển của công ty và xa hơn có thể là những lợi ích nó mang đến cho mọi người. Cơ hội để đóng góp lúc này là một lý do giúp bạn củng cố niềm tin vào công việc và phấn đấu hết mình để tìm niềm vui trong công việc thay vì coi đó là một gánh nặng của bản thân.

- Tình thân với đồng nghiệp

Nhiều tình bạn bền vững và thân thiết được xây dựng ngay tại nơi làm việc. Khi bạn có được một tình bạn thân thiết tại công sở, bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày tới công ty lại càng có ý nghĩa hơn. Các bạn có thể trao đổi, chia sẻ với nhau mọi khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong công việc, để từ đó, đưa ra giải pháp, góp ý cho nhau. Tình bạn nơi công sở giúp bạn bớt căng thẳng và nhiều khi, là động lực khiến bạn không muốn từ bỏ công việc đang làm.

- Được công nhận

Đằng sau của sự tìm kiếm và chấp nhận một công việc đầy khó khăn, thử thách là sự công nhận năng lực bản thân. Có vẻ như đây chỉ là một lời khen ngợi mang tính nội bộ trong những cuộc họp đầu tuần của công ty hay khi dự án đã hoàn thành, thế nhưng, thực tế, những lời khen ngợi này chính là một cách để công nhận đóng góp to lớn của bạn đối với công ty.

Một khi cấp trên và đồng nghiệp khen ngợi, bạn sẽ cảm thấy tự tin và càng nỗ lực để công việc được tốt hơn, đó là chưa kể đến những thành tích của bạn được công nhận rộng rãi đối với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp ở các công ty khác và thậm chí cả trên phương tiện truyền thông.

- Background chuyên nghiệp

Ngoài việc chú trọng cải thiện công việc hiện tại, bạn nên có kế hoạch để xây dựng cho bản thân một background chuyên nghiệp để phát triển sự nghiệp lâu dài. Ví dụ, mục tiêu của bạn trong 1 năm, 5 năm tới là gì? Vị trí hiện tại của bạn có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp như mong muốn hay không? Nói như thế không có nghĩa là bạn sử dụng công việc hiện tại như một bước đệm, coi đó chỉ là cơ sở để bạn bay nhảy sang những công ty khác mà là bạn nên suy nghĩ nghiêm túc xem công việc với những kỹ năng của ngày hôm nay có trở thành cơ sở cho sự phát triển của ngày mai không. Làm việc cho một công ty nổi tiếng có thể đem lại cho bạn nhiều giá trị, từ kỹ năng, kinh nghiệm đến các mối quan hệ.

- Sự cân bằng trong cuộc sống

Với nhiều người, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống chỉ là yếu tố đứng sau vấn đề tiền bạc. Nhưng thực tế, sự cân bằng giữa gia đình, sự nghiệp là hết sức quan trọng bởi gia đình chính là động lực giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Vì thế, đừng cắm đầu cắm cổ vào công việc, đem cả công việc về nhà mà quên đi những mối quan hệ với bạn bè, người thân. Mỗi công việc sẽ có những khoảng thời gian căng thẳng nhất định mà nếu không duy trì được sự cân bằng ấy, bạn sẽ rất khó khăn để vượt qua.

Tiền bạc là thứ mà ai cũng muốn và không bao giờ là vừa cả, thế nhưng, tiền không phải là tất cả, quyết định đến cuộc sống của bạn. Hãy coi đó là phần thưởng dành cho bạn chứ không phải là cứu cánh để bạn lao đầu vào. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên ngồi lại và suy nghĩ về công việc và những cống hiến của bạn trong thời gian qua, thiết lập những mục tiêu mới cho năm 2011. Một khi bạn biết rõ mình đang ở đâu, thì việc cải thiện, nâng tầm giá trị của bạn không còn là vấn đề.
Theo Zing News