Cẩm nang việc làm

Trị nhân viên có thói... đổ thừa

18-08-2017

Đối với những nhân viên hay đổ thừa, bạn nên để họ độc lập tác chiến

 

Trong một tập thể, dù lớn hay nhỏ, chắc chắn không thể tránh được tình trạng "chín người, mười ý”. Đó là một doanh nghiệp thu nhỏ với đủ loại nhân viên, trình độ, tính cách khác nhau. Là người quản lý, bạn sẽ phải suy nghĩ làm cách nào để tập thể ấy "thống nhất trong sự đa dạng” mà mục tiêu cuối cùng là hoàn thành nhiệm vụ của bộ phận mình.

 

Nếu tất cả nhân viên đều đồng lòng, dồn hết tâm sức, trách nhiệm cho công việc thì không có gì đáng nói. Nhưng nếu chẳng may trong tập thể ấy có một hoặc vài người chểnh mãng, lười nhác và hay đổ thừa "tại, bị, vì, bởi...” để chống chế cho việc không hoàn thành nhiệm vụ của mình thì khi ấy, cả người quản lý lẫn những nhân viên còn lại sẽ rất mệt mỏi.

 

Chuyện đó nếu thỉnh thoảng mới xảy ra, có thể châm chước nhưng thường xuyên, liên tục thì rất khó chấp nhận, nhất là trong một tập thể đông người. Dung dưỡng cho những thói tật ấy, về lâu dài sẽ tạo nên một nhân viên thiếu dũng khí, nhu nhược, dám làm không dám chịu...

 

Tuy vậy, bạn không thể ngay lập tức đề nghị sa thải người ấy mà cần cho họ cơ hội để sửa đổi. Điều quan trọng là chính bạn cũng không nên né tránh mà phải thẳng thắn phê bình, chỉ ra cho nhân viên của mình thấy họ sai chỗ nào, đúng chỗ nào; cái nào là do khách quan, cái nào là lỗi chủ quan.

 

Khi phân công nhiệm vụ, với nhân viên hay đổ thừa, tốt nhất là phải có "giấy trắng, mực đen” thể hiện rõ công việc phải làm, thời gian thực hiện và những cam kết (nếu có) khi không hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là căn cứ để đánh giá xếp loại; thưởng, phạt sau này.

 

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra cũng là cách người quản lý lãnh đạo giúp nhân viên có ý thức trách nhiệm hơn trong công việc. Nên khuyến khích họ đề đạt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công việc để hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết kịp thời nhằm tránh tình trạng đến giờ chót mới "vắt chân lên cổ” mà chạy, làm ảnh hưởng chất lượng công việc.

 

Tuy làm việc đội nhóm luôn được đề cao nhưng đối với những nhân viên hay đổ thừa, bạn nên để họ "độc lập tác chiến”. Khi đó, họ sẽ không thể nào né tránh mà phải đối diện với trách nhiệm cá nhân về kết quả công việc của mình.

 

 

Theo Thảo Lê - Người lao động