Cẩm nang việc làm

Tổng hợp những ngành nghề hot cho 2000-ER chọn chuyên ngành

02-12-2017

Những ngành nghề hot là những xu hướng nghề nghiệp luôn thay đổi theo thời gian để kịp thời thích ứng với thời kỳ công nghệ mới

Chọn ngành chọn nghề luôn là điều các bạn sắp bước vào ngưỡng cửa cao đẳng đại học vô cùng trăn trở. Làm sao để tìm được một công việc vừa đúng đam mê, sở thích lại đáp ứng các nhu cầu của thị trường. Bài tổng hợp này đưa đến cho bạn những ngành nghề hot sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao trong những năm tới:

 

1. Ngành Cơ khí - Điện - Điện tử

 

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay hàng loạt các ngành về cơ khí - kỹ thuật là những ngành nghề hot có thể liệt kê như: Điện tử viễn thông, Cơ điện tử, Luyện kim, Ôtô, Chế tạo máy... đang rất thiếu nhân lực. Nguồn nhân lực có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành này chỉ đạt mức 54,87%.

 

Hiện các khu công nghiệp - khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Bắc luôn trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ kĩ sư ngành động lực, chế tạo máy, tiện, phay...

 

2. Ngành Xuất nhập khẩu - Logistics

 

Nhu cầu tuyển dụng của nhóm những ngành nghề hot này chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu tuyển dụng, Người học ngành này có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiệm vụ quản trị chiến lược kinh doanh, hoạch định chính sách vận tải, thiết kế chuỗi vận tải hiệu quả, thực hiện nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

 

Tổng hợp những ngành nghề hot cho 2000-ER chọn chuyên ngành

 

3. Ngành Công nghệ Thông tin 

 

Dù kinh tế khó khăn, thị trường việc làm trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt cho các bạn trẻ nhưng ngành công nghệ thông tin vẫn là một trong những ngành nghề hot do luôn “khát” nguồn nhân lực chất lượng. Sự phát triển với tốc độ kinh hoàng của internet khiến lập trình viên nằm trong danh sách những ngành nghề hot được các công ty săn đón, trả lương hậu hĩnh và còn có cơ hội được đi tu nghiệp ở nước ngoài.

 

Chỉ riêng ở TP.HCM, nhu cầu nhân sự CNTT đã là 8.000 người/năm, tập trung vào các vị trí như lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, kỹ thuật viên - chuyên viên thiết kế lập trình web, lập trình điện thoại di động, game, an ninh mạng, IT.

 

4. Ngành Marketing

 

Marketing cũng được xem là một trong những ngành nghề hot hiện nay. Do xu thế toàn cầu hóa, hầu như các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đội ngũ nhân viên tiếp thị để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh với thị trường. Lương của nhân viên marketing tùy vào quy mô công ty và tính chất công việc. Tùy năng lực, các nhân viên marketing giỏi ở các tập đoàn, công ty đa quốc gia có thể nhận lương lên đến con số hàng ngàn USD.

 

Tuy nhiên, đây cũng là ngành mang tính cạnh tranh khốc liệt và đổi thay không ngừng, vì thế, các nhân viên trong ngành marketing luôn phải học tập không ngừng mới có thể bắt kịp thời đại, đưa ra được những chiến lược tiếp thị tốt.

 

5. Ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn 

 

Những năm gần đây, ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn, một đại diện của những ngành nghề hot, đã giúp các doanh nghiệp hái ra tiền tỷ. Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch cho biết mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động nhưng số lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ đáp ứng 60% nhu cầu, trong đó chỉ có 12% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nhất là trình độ ngoại ngữ.

 

Theo số liệu của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực, vẫn còn khoảng 30 - 45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70-80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại ngữ.

 

Để đáp ứng được nhu cầu nhân sự của nhóm thuộc những ngành nghề hot này, các bạn sinh viên cần trau dồi cho mình vồn ngoại ngữ thật tốt.

 

6. Ngành Nhân sự 

 

Bất kỳ tổ chức nào cũng cần đội ngũ quản lý nhân sự. Tổ chức càng đông người, vai trò của quản lý nhân sự càng quan trọng. Vì thế, đây cũng là một trong những ngành hấp dẫn cho các bạn trẻ. Tùy quy mô doanh nghiệp mà một sinh viên mới ra trường làm ngành nhân sự có thể tìm được việc làm với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng, cấp trưởng phòng được trả hơn 1.000 USD/tháng và các vị trí giám đốc nhân sự có thể có thu nhập từ 2.500 đến 3.000 USD/tháng. Ngành nhân sự đang nằm trong top những ngành nghề hot có nhu cầu tuyển dụng rất lớn.

 

Quan tâm đến các ngành nghề hot là điều nên làm để các 2000-er lựa chọn được chuyên ngành đảm bảo có công việc dễ dàng sau khi tốt nghiệp.

Tìm việc online Workbank.vn