Cẩm nang việc làm

Sự thật về những nguyên tắc công sở truyền thống

08-02-2012 09:05 GMT+7

Bạn nghĩ rằng mọi nguyên tắc công sở đều đúng: tránh cảm xúc cá nhân, những chủ đề khác lạ hay sẽ được tôn trọng nếu là người “nghiện việc” . Tuy nhiên, đôi khi làm ngược lại những nguyên tắc đó mới có thể giúp bạn thành công.

Xã hội ngày nay ngày càng đặt nặng áp lực phải kiếm được nhiều tiền
và chức vụ cao. (Ảnh minh họa)
 
Dưới đây là sự thật về 5 nguyên tắc công việc mà lâu nay nhiều người vẫn tuân theo:

Tránh bộc lộ cảm xúc cá nhân

Theo Sean O'Neil, một nhà tư vấn quản trị và đồng tác giả cuốn sách Bare Knuckle People Management, bạn nên tiếp nhận mọi vấn đề một cách cởi mở, dù đó là việc cá nhân, khó khăn hay kỳ quặc thay vì để nó tự trôi qua. Ví dụ, giả sử bạn và một đồng nghiệp có phong cách làm việc khác nhau hay đang có mâu thuẫn về một dự án. Nếu bạn lặng im, không nêu ý kiến và một mình chịu đựng trong lòng, bạn sẽ cảm thấy bức bối và quan trọng hơn là năng suất, hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, bạn cần thẳng thắn nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp để giải toả sự bức bối của mình. Có như vậy 2 người mới tìm được tiếng nói chung để tiếp tục công việc.

Mục tiêu duy nhất là thăng tiến

Xã hội ngày nay ngày càng đặt nặng áp lực phải kiếm được nhiều tiền và chức vụ cao. Nhưng không phải ai cũng muốn có thêm trách nhiệm và quyền lực. Điều bạn nên làm là xác định điều gì khiến mình cảm thấy thực sự hạnh phúc trong sự nghiệp: được thăng chức, kiếm được nhiều tiền, được theo đuổi niềm đam mê, môi trường làm việc lý tưởng...

Tất nhiên, thật hoàn hảo nếu công việc hiện tại đáp ứng tất cả những nguyện vọng đó của bạn nhưng đời không như là mơ và chúng ta chỉ được sống một cuộc đời nên hãy cố gắng tận hưởng những gì khiến bạn thoải mái và hạnh phúc.

Chỉ làm những gì được yêu cầu

Sếp sẽ đánh giá cao hơn nếu bạn biết nhìn vào bức tranh toàn cảnh mà hành động. Nếu bạn chú ý tới công ty nói chung, bạn sẽ biết những người khác đang làm gì và biết cách để giúp cho công ty một cách tối đa. Còn nếu chỉ làm theo mô tả công việc trong hợp đồng lao động, bạn sẽ bị đánh giá là thiếu nhiệt tình và không muốn cam kết gắn bó lâu dài với công ty.

Được đánh giá cao nếu "nghiện việc"

Làm việc chăm chỉ là điều tất nhiên nhưng đến mức chỉ biết tới công việc mà quên đi cuộc sống cá nhân lại là điều không nên. Theo đuổi những sở thích ngoài công việc không chỉ mang đến niềm vui mà còn góp phần nuôi dưỡng sự sáng tạo trong công việc. Rất nhiều ý tưởng tuyệt vời nảy ra khi bạn đang làm vườn, đọc sách, đi dạo hay chơi game. Hơn nữa, người thân cũng rất cần những giây phút quan trọng ở bên bạn.

Xây dựng mạng lưới quan hệ 24/7

Ngày nay, bắt chuyện với bất kì ai trong một bữa tiệc hay cuộc hội thảo không còn là cách xây dựng mạng lưới quan hệ hiệu quả. Bạn cần phải chọn lọc hơn và mạng xã hội trực tuyến sẽ giúp bạn điều đó. Nhờ các mạng xã hội như Facebook, Twitter, bạn có thể kết nối với những người quan trọng ở trong hoặc ngoài lĩnh vực của mình. Từ những tin nhắn online, bạn có thể dễ dàng phát triển mối quan hệ thân thiết hơn qua các buổi gặp gỡ trực tiếp trong cuộc sống thực.


Dân Trí