Cẩm nang việc làm

Những khó khăn trong ngành báo chí

17-12-2017

Báo chí đã trở thành phương tiện đưa tin tức hùng mạnh và nhanh chóng về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, từ trong nước đến quốc tế

Những khó khăn trong ngành báo chí là điều khó tránh khỏi với những người ai làm trong ngành này. Báo chí đã trở thành phương tiện đưa tin tức hùng mạnh và nhanh chóng về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, từ trong nước đến quốc tế. Tất cả đều được cập nhật nhanh chóng đến người dân. Có thể thấy, cơ quan báo chí, các loại hình báo chí, số đầu báo, tác phẩm, chương trình tăng lên đáng kể cả về hình thức và nội dụng. Để làm được những điều này thì 5 khó khăn trong ngành báo chí sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

 

Khó khăn trong ngành báo chí: Thiếu phóng viên chuyên nghiệp

 

Hiện nay các tòa soạn đều có nhu cầu cao về việc tuyển phóng viên mà đặc biệt là phóng viên chuyên nghiệp có trình độ kiến thức chuyên môn cao, có kỹ năng nghề nghiệp, viết có chiều sâu, biết phân tích vấn đề một cách đa chiều, chăm chỉ đi khám phá ở nhiều nơi dù là vùng cao hay đồng bằng,... vì chỉ có như vậy mới có thể thu thập được nhiều thông tin từ đời sống xã hội, cập nhật được từng giây, từng phút cho khán giả. Chất lượng tin tức đang có nguy cơ đi xuống vì cách viết không trau chuốt, chỉ đơn giản là cung cấp thông tin về mặt sự kiện mà thông tin không sắc xảo, trong khi để viết được một bài báo hay thì cần sự phân tích, tổng hợp các diễn biến, phải có một sự tìm hiểu chi tiết về một vấn đề nào đó để có cái nhìn đúng đắn nhất về sự việc. Đây chính là những khó khăn trong ngành báo chí mà sinh viên mới ra trường phải đối mặt thậm chí là ngay cả các anh chị đi trước cũng không thể tránh khỏi.

 

Những khó khăn trong ngành báo chí

 

Khó khăn trong ngành báo chí: Áp lực thời gian

 

Ngoài việc yêu cầu cao về chuyên môn thì phóng viên còn phải hoàn thành số lượng bài báo, tin tức đúng thời gian và có tính chính xác cao. Thực tế cho thấy, khi phóng viên đi tác nghiệp, không phải lúc nào cũng gặp được ngay người muốn phỏng vấn mà phải tìm cách liên hệ với địa phương, với lãnh đạo đơn vị, tiếp đến mới đặt lịch hẹn để thông báo về thời gian, địa điểm gặp mặt. Nếu may mắn, phóng viên có thể gặp được nhân vật ngay ở sở tại. Ngược lại, các bước làm lại phải lặp lại một lần, thậm chí nhiều lần sau đó. Ở trong những trường hợp này, những phóng viên lâu năm, có kinh nghiệm với tên tuổi đã được biết đến trong nghề thì sẽ thuận lợi hơn nhiều so với một phóng viên trẻ, mới ra trường còn non nớt.

 

Khó khăn trong ngành báo chí: Cạnh tranh

 

Trong bất kì ngành nào cũng có sự cạnh tranh và ngành báo chí cũng vậy. Ngành báo chí phải biết rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, nên sự cạnh tranh trong việc truyền tải tin tức làm sao đặc biệt nhất, nhanh nhất và mới nhất để giữ uy tín cho cơ quan tòa soạn nói chung và cho bản thân nói riêng là một điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, trong nội bộ cũng có sự cạnh tranh giữa các nhân viên với nhau nhằm đạt được chỗ đứng trong sự nghiệp và thăng tiến cao trong công việc. Chính vì vậy, chuẩn bị tinh thần tốt để đối mặt với những cạnh tranh này là vô cùng cần thiết.

 

Trên đây là một số khó khăn trong ngành báo chí mà một người làm báo cần nắm được để xác định bản thân có thực sự đam mê với nghề này hay không? Có đủ điều kiện sức khỏe để theo đuổi công việc hay không? Không ngành nào là không có khó khăn, nhưng một khi đã vượt qua được những trở ngại này, bạn thực sự sẽ đến gần với thành công.

Tìm việc online Workbank.vn