Cẩm nang việc làm

Những điều cần tránh khi đề nghị tăng lương

08-12-2010

Đề nghị tăng lương là một vấn đề nhạy cảm, đòi hỏi bạn phải thật khéo léo và biết cách thuyết phục. Bạn nên tránh một số sai lầm để có thể thành công với mức lương mong muốn.
Không biết lương của vị trí tương đương

Nếu không tìm hiểu trước mức lương của những người ở vị trí tương đương, có thể bạn sẽ đòi hòi một mức lương "trên trời”. Vẫn biết mức lương là bí mật của mỗi nhân viên, không được hỏi hay tiết lộ trực tiếp, nhưng bạn vẫn có thể biết được điều đó nhờ tham khảo, hỏi bạn bè...

Đề nghị bất ngờ

Nếu bạn bất ngờ mở cửa phòng giám đốc (GĐ) và yêu cầu tăng lương thì khả năng thành công sẽ không cao. Không nên bất ngờ làm phiền GĐ vì những vấn đề cá nhân, mà nên hẹn trước GĐ trong khoảng 30 phút để thuyết phục.

Hạ thấp đồng nghiệp

Bạn kể cho lãnh đạo nghe những chuyện không hay về đồng nghiệp để tự nâng cao giá trị bản thân, rằng người "không điều tiếng” như bạn xứng đáng được tăng lương. Làm vậy, chẳng những bạn không được tăng lương mà còn có thể "có điều tiếng” là một kẻ buôn chuyện và có thể làm xấu đi quan hệ của bạn với đồng nghiệp.

"Dọa" chuyển việc

Nếu bạn bóng gió rằng có Cty khác đang đánh tiếng với mình, sếp sẽ nghĩ bạn là người kiêu căng, không trung thành. Hãy nghĩ đến tình cảnh vừa không được tăng lương và cũng không thể chuyển đi Cty khác.

Bỏ qua những lợi ích khác

Có thể bạn xứng đáng được tăng lương, nhưng ban GĐ lại không thể làm vậy do tình hình tài chính khó khăn. Tuy nhiên, bạn còn có nhiều sự lựa chọn khác như đề nghị kỳ nghỉ dài hơn, thời gian làm việc linh hoạt hơn hoặc các khoản trợ cấp...    
Theo Lao Động Online