Cẩm nang việc làm

Làm chuyện ruồi bu

04-10-2017

Tôi có cô cháu gái làm viên chức ở một cơ quan tại TP HCM. Hôm trước, cháu hỏi ý kiến tôi: Cháu thấy anh em ở cơ sở rất vất vả, cả năm họ giúp đỡ mình tận tình nên nhân dịp cuối năm, cháu muốn có chút quà gửi tặng họ như một lời cảm ơn

Cô thấy có được không?. Thoạt đầu, tôi hơi bất ngờ bởi từ trước tới giờ chỉ có chuyện cấp dưới tặng quà cấp trên chứ làm gì có chuyện ngược lại? Nhưng nghĩ kỹ, tôi thấy cháu có lý nên ủng hộ.

 

Thế là cháu tự thiết kế rồi bỏ tiền túi ra in mấy chục bộ lịch và thiệp chúc mừng năm mới. Nhìn món quà xinh xắn, đầy tình nghĩa của cháu, tôi thấy trong lòng rất vui. Tôi nghĩ sau này, nếu có làm cán bộ lãnh đạo, chắc chắn cháu sẽ là một lãnh đạo tốt vì nhìn thấy, thấu hiểu nỗi vất vả của những người cùng làm việc với mình. Hơn nữa, cháu làm việc ấy vì lòng biết ơn chân thành và sâu sắc chứ không phải để chơi nổi, vụ lợi.

 

Sau khi gửi hết quà, cháu hí hửng khoe với tôi: "Cô ơi, các anh chị ở quận, huyện gọi điện cảm ơn con quá trời. Họ cũng nói như cô, trước giờ chưa thấy cấp trên nào mà Tết đến lại đi tặng quà cho cấp dưới. Con vui quá vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa”. Tôi cũng vui lây với niềm vui của cháu.

 

 

Ấy thế mà hai hôm trước, cháu gặp tôi, mặt buồn hiu: "Cô ơi, có người nói cháu này nọ...”. Rồi cháu kể cho tôi nghe mấy đồng nghiệp và cả lãnh đạo đơn vị khi biết cháu tặng quà và cảm ơn cơ sở thì bảo "khùng”. Họ nói cháu làm chuyện ngược đời; làm như vậy là mất hình ảnh, là tự hạ thấp giá trị của cấp trên đối với cấp dưới. Thậm chí, có người còn phê bình cháu "làm chuyện ruồi bu”.

 

Kể cho tôi nghe xong, cháu bảo: "Nghe họ nói vậy, cháu buồn quá, hết hứng thú làm việc. Mà cô thấy cháu có làm chuyện ruồi bu không?”. Tôi nói cháu không "làm chuyện ruồi bu” mà chính những người phê bình cháu mới suy nghĩ quan liêu, kẻ cả, đáng bị phê bình. "Cô ủng hộ cháu, chẳng có gì phải buồn. Mình làm đúng và lòng mình thấy vui là được”.

 

Tôi an ủi cháu như vậy nhưng trong lòng thật ra cũng thấy có điều gì đó lấn cấn. Hiện nay, rất nhiều cán bộ nhà nước có suy nghĩ như đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan cháu tôi. Với suy nghĩ ấy, làm sao họ có thể tôn trọng nhân dân mà tận tâm phục vụ?

 

 

Thúy Hương