Cẩm nang việc làm

Cách phá băng với đồng nghiệp nữ

17-11-2017

Với nhiều người, việc tạo dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp nữ ở cơ quan không phải là điều dễ dàng vì họ luôn cho rằng đồng nghiệp nữ là những người khó gần và thường hay đố kỵ nhau

Tuy nhiên, những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn hóa giải những định kiến này.

 

Giúp đỡ khi có thể

 

Nếu có thể, đừng ngần ngại giúp đỡ đồng nghiệp nữ của mình trong công việc hay trong cuộc sống. Bạn có thể lấy cho cô ấy một ly cà phê hay một cốc trà khi cô ấy đang bận rộn, hoặc ở lại làm thêm giờ cùng cô ấy, hay giúp cô ấy hoàn thành những phần việc mà cô ấy gặp khó khăn, rắc rối...

 

Thậm chí bạn có thể chủ động hỏi đồng nghiệp của mình rằng cô ấy có cần bạn giúp gì không. Hãy đối xử với cô ấy theo cách cởi mở và thân thiện để tạo cho cô ấy cảm thấy mình được bạn chào đón, và khi tiếp xúc với bạn, cô ấy cảm nhận được sự chân thành từ phía bạn.

 

Luôn mỉm cười

 

Điều này thật dễ dàng nhưng trên thực tế không phải ai cũng làm được. Nụ cười thể hiện thiện chí và sự thân thiện của bạn với những người xung quanh và là cách giao tiếp mà bạn nên trang bị ở chốn công sở.

 

Đừng kiệm lời khen

 

Là phụ nữ ai cũng thích được khen ngợi, đó là món quà khích lệ, động viên tinh thần họ. Vì vậy, bạn hãy "hào phóng” lời khen của mình với đồng nghiệp nữ khi có thể, đơn giản như hãy khen cô ấy mặc bộ đồ công sở thật đẹp và chuyên nghiệp; cách làm việc của cô ấy khoa học và hiệu quả, hay kiểu tóc mới rất hợp với khuôn mặt cô ấy... bạn sẽ dễ dàng rút ngắn khoảng cách của bạn với cô ấy.

 

Đừng buôn chuyện, nói xấu sau lưng

 

Sai lầm này được coi là tối kỵ chốn công sở. Nếu mắc phải, bạn sẽ khó có thể xóa mờ những ấn tượng xấu về mình từ những người xung quanh.

 

Nếu cô bạn đồng nghiệp của bạn có điểm yếu nào đó hay mắc phải sai lầm, tốt nhất bạn nên thẳng thắn góp ý với cô ấy để giúp cô ấy sớm sửa sai và hoàn thiện mình hơn. Đừng nên mang điều này ra làm trò đùa hay giễu cợt vì như vậy tự bạn sẽ tạo khoảng cách với cô ấy và cả những đồng nghiệp khác, vì biết đâu họ sẽ là "nạn nhân” tiếp theo của bạn.

 

Ghi nhớ những ngày "quan trọng"

 

Hãy tặng cô ấy một món quà thật ý nghĩa vào ngày sinh nhật, Ngày quốc tế phụ nữ, dịp Giáng sinh... Không cần cầu kỳ hay đắt tiền, một món quà nhỏ cũng có thể giúp bạn dễ dàng xích lại gần hơn với cô ấy. Công việc bận rộn có thể khiến bạn quên những dịp này, vì thế hãy "note” vào lịch hoặc điện thoại của bạn.

 

Không tự cao tự đại

 

Đây được coi là trở ngại lớn nhất khi bạn muốn kết thân với đồng nghiệp nữ nói riêng và các đồng nghiệp nói chung. Cho dù bạn có trình độ chuyên môn giỏi, có bằng cấp hơn đồng nghiệp, bạn cũng không nên tỏ thái độ, cử chỉ coi thường họ. Thay vào đó, hãy sống hòa đồng với đồng nghiệp, chia sẻ những điều tốt đẹp mà bạn đang sở hữu với họ, niềm vui của bạn sẽ nhân lên gấp nhiều lần.

 

Không để bụng

 

Con người khó có thể toàn diện về mọi mặt và cũng hiếm có người có thể làm hài lòng tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh. Vì thế, nếu nữ đồng nghiệp của bạn có làm điều gì đó khiến bạn không vui hay khó chịu thì cũng đừng nên tìm cách "trả miếng” cô ấy, càng không nên để bụng những điều này. Bởi nếu nuôi dưỡng những điều vô bổ này trong đầu, chẳng khác nào bạn đang hun đúc những khối u, "cục tức" trong cơ thể, từ đó sẽ dẫn đến những hành động xấu và khó kiểm soát.

 

Tốt nhất hãy tìm cách bỏ qua những điều này, sống thật vui vẻ, thoải mái, bạn sẽ thấy nhẹ lòng và thanh thản hơn rất nhiều.

Tuổi Trẻ Online