Cẩm nang việc làm

6 kỹ năng cần thiết trong công việc

23-05-2017

Ngoài kiến thức chuyên môn, để có nhiều bước tiến trong công việc nhân viên cần phải thường xuyên rèn luyện và phát triển mình. Kỹ năng mềm trở thành yếu tố quan trọng giúp ích cho sự thành công trong sự nghiệp của nhiều người.

Học vấn, sự thành thạo trong nghề nghiệp, kinh nghiệm bản thân là điều kiện cần thiết giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và hoàn thành tốt công việc. Sở hữu một kiến thức chuyên môn vững chắc cùng những kỹ năng mềm là điều kiện tốt nhất giúp bạn vươn cao trong sự nghiệp.

Dưới đây là 6 kỹ năng mềm nổi bật và giúp ích nhiều cho sự thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào.

1. Chỉ số EQ cao

EQ là viết tắt của thuật ngữ Trí thông minh cảm xúc. EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác. Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ, như người ta thường nói "với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn". Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất. Bạn có thể nâng cao chỉ số EQ của mình bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác khi suy nghĩ để có thể thấu hiểu và cảm thông.

2. Kỹ năng giao tiếp

Bạn có nhiều sáng kiến mới, tuy nhiên việc không thể diễn đạt ý tưởng đó cho người khác thì những suy nghĩ của bạn không hề có giá trị. Khả năng giao tiếp là kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống. Nghiên cứu các về từ ngữ, chú ý nhiều hơn đến lời nói của mình là cách giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

3. Ra quyết định

Ra quyết định là cách duy nhất để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Bất kể ai đều phải ra quyết định mỗi ngày, trong mọi hoàn cảnh. Một nhân viên cần có khả năng ra quyết định để có thể làm tốt công việc được giao. Đối với người quản lý, việc ra quyết định lại càng quan trọng hơn. Kỹ năng này sẽ được hình thành trong quá trình làm việc, tích lũy kinh nghiệm, và không ai là hoàn toàn giống với ai. Nâng cao và rèn luyện khả năng ra quyết định của mình giúp bạn có nhiều bước tiến trong sự nghiệp.

4. Cố gắng

Hiện tại, bạn chưa phải là người thông minh hay một nhân viên xuất sắc. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn sẽ mãi mãi không bao giờ thay đổi được sự nghiệp của mình. Hãy chứng minh rằng bạn có thể làm việc chăm chỉ, không ngại khổ và ngại khó. Cố gắng trong công việc cũng cách thể hiện được sự cam kết của bạn với doanh nghiệp, một yếu tố được nhiều nhà quản lý coi trọng.

5. Tập trung

Duy trì tập trung là điều vô quan trọng, bao gồm cả việc tập trung trong một nhiệm vụ và các mục tiêu dài hạn. Sự tập trung giúp bạn luôn có những quyết định và hành động đúng, không bị những yếu tố khác ảnh hưởng đến công việc của mình.

Liệt kê những công việc cần làm, làm việc ở môi trường yên tĩnh và tắt tất cả những thứ làm ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn... là cách giúp bạn rèn luyện và giữ vững sự tập trung.

6. Cân bằng

Cân bằng trở thành một trong những bí quyết giúp mang lại sự thành công và hạnh phúc cho nhiều người. Kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian cho gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác là cách giúp người lao động tìm được sự cân bằng trong cuộc sống, cảm thấy thoải mái và tập trung phát triển sự nghiệp.

Theo Khánh Di - TimViecNhanh/Business Insider