Cẩm nang việc làm

5 cách duy trì thành công trong sự nghiệp

29-03-2012

Đạt được thành công trong sự nghiệp là một thách thức lớn, duy trì thành công đó càng không phải chuyện đơn giản. Năm gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn.

Ảnh: super-trainer.com
Hiểu rõ bản thân

Hiểu rõ bản thân là yếu tố quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp, bởi từ đó bạn sẽ biết điều chỉnh cách cư xử của mình cho phù hợp với hoàn cảnh. Ngược lại, nếu không biết cách thích nghi, bạn có thể hành động hoặc những có những lời nói không chuyên nghiệp. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới danh tiếng nghề nghiệp và cả mối quan hệ của bạn với sếp/ đồng nghiệp.

Để phát triển sự nghiệp, bạn cần hạ thấp cái tôi cá nhân một chút và hòa hợp với những người khác. Một trong những cách tốt nhất để làm việc này là hiểu rõ mình là ai, suy nghĩ và cảm nhận của bản thân. Ngoài ra, hãy chấp nhận rằng bạn cũng chỉ là "người trần mắt thịt” nên đôi khi cũng mắc sai lầm và gặp khó khăn cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Cởi mở với những lời góp ý

Nếu bạn ngại ngần đón nhận lời góp ý vì cho rằng chúng thật vô lý hay người khác muốn hại bạn, hãy suy nghĩ lại. Dù không nhất thiết phải chấp nhận hay tiếp thu tất cả những lời chỉ trích, ít nhất bạn cũng nên nhìn nhận những lời góp ý nào nên xem xét. Mặc dù chúng có thể khiến bạn tổn thương trong ngắn hạn nhưng hãy lắng nghe chúng để phát triển trong dài hạn.

Không ngừng học hỏi

Một trong những cách đơn giản nhất để hủy hoại sự nghiệp là cho rằng mình biết mọi thứ. Nếu bạn nghĩ rằng mình tinh thông tất cả, bạn sẽ không thể bắt kịp với những xu hướng mới. Hãy nhớ rằng vạn vật thay đổi không ngừng và nhanh chóng. Nếu tự mãn với hiện tại, con đường tới tương lai sẽ khó khăn hơn.

Ngoài ra, bạn không nên đặt mục tiêu phải biết tất cả mọi thứ bởi đó quả là giấc mơ xa vời. Thay vào đó, hãy không ngừng học hỏi, đặc biệt với lĩnh vực bạn đam mê, có năng lực và để những phần khác cho người khác. Điều đó có nghĩa nếu bạn là chủ doanh nghiệp, hãy học cách lãnh đạo hiệu quả và để những nhiệm vụ nhỏ lẻ khác cho trợ lý của mình.

Chia sẻ mục tiêu với sếp

Sẽ không ai biết điều mong muốn của bạn để trợ giúp nếu bạn không chia sẻ. Vì thế, hãy xác định điều bạn muốn đạt được trong sự nghiệp và kế hoạch thực hiện. Sau đó, thảo luận với sếp để nhận những lời khuyên và giúp đỡ từ anh/ cô ấy.

Ngoài ra, hãy thẳng thắn đề nghị thăng chức hoặc tăng lương với sếp nếu bạn nhận thấy mình hoàn toàn xứng đáng. Đó là quyền lợi mà bạn không nên bỏ qua hay chờ đợi người khác nói thay mình.

Biết điểm dừng

Nếu đạt tới điểm giới hạn của bản thân, khi bạn không còn hứng thú và năng lượng với công việc đang làm, đã đến lúc bạn phải thay đổi. Hãy tìm một con đường mới cho mình để phát triển bản thân thay vì chìm đắm trong công việc khiến bạn không hạnh phúc.
Tuổi Trẻ Online