4 bí quyết giúp ứng viên làm chủ cảm xúc
24-08-2011 09:52 GMT+7
Có đến 71% quản lý nhân sự cho rằng, họ chú trọng đến chỉ số EQ hơn là chỉ số IQ của ứng viên. 59% người sử dụng lao động thậm chí còn nói rằng, họ sẽ không tuyển dụng một người có chỉ số IQ cao nhưng EQ lại thấp.
Trong số những lý do mà các nhà tuyển dụng đưa ra, đa số đều đánh giá cao chỉ số EQ (viết tắt của cụm từ "Emotional Quotient" - chỉ số cảm xúc) hơn IQ (IQ viết tắt của cụm từ "Intelligence Quotient" - chỉ số thông minh) bởi những nhân viên có EQ cao thường có khả năng giữ bình tĩnh, đối diện với áp lực tốt hơn. Họ cũng đánh giá cao những người này bởi khả năng giải quyết xung đột hay hóa giải mọi khó khăn trong công việc cũng như thiết lập các mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác.
Theo Rosemary Haefner - PGĐ nhân sự của CareerBuilder, kỹ năng và trí thông minh là hai yếu tố quan trọng đối với người lao động. Nhưng trong điều kiện hiện nay, ngày càng nhiều người sử dụng lao động muốn có những nhân viên có khả năng độc lập giải quyết mọi vấn đề phát sinh, những tình huống căng thẳng và đồng cảm với nhu cầu của đồng nghiệp, khách hàng để tối ưu hóa lợi ích của họ cũng như của công ty. Điều đó khiến họ ưu tiên những ứng viên có chỉ số EQ cao.
Sau đây là cách giúp ứng viên rèn luyện chỉ số cảm xúc của mình nơi công sở:
- Kiểm soát cảm xúc
Theo cuộc khảo sát này, chủ đề được cho là khó nhất vẫn là việc kiểm soát cảm xúc trong mọi tình huống. GS Patricia Thompson, chuyên gia tư vấn tâm lý và quản lý doanh nghiệp ở Sperduto & Associates, Atlanta khuyên: "Để có thể giảm thiểu những phản ứng tiêu cực do căng thẳng, cho dù là trong cuộc họp ở công ty hay một buổi phỏng vấn xin việc, bạn cũng cần phải xác định nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và từng bước hành động cụ thể để kiểm soát bản thân". Nếu không nhận thức đúng vấn đề, rất có thể bạn sẽ có những hành vi không thể kiểm soát để rồi sau đó phải hối hận.
Thompson cũng gợi ý khi thấy mình bắt đầu có những phản ứng không tốt với mọi người xung quanh, hãy nghỉ ngơi một chút, hít thở thật sâu và đếm từ một đến mười để lấy lại bình tĩnh.
- Tự nhận thức
Để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của mình. Thompson cho rằng, bạn nên lập một danh sách những thế mạnh và hạn chế nổi trội, sau đó, bạn gửi danh sách này cho một vài người thân thiết và nhờ họ đánh giá thêm. Khi đã có sự thống nhất, bạn chọn ra hai hoặc ba điểm yếu quan trọng nhất để lên kế hoạch giải quyết chúng.
Nếu bạn ngày càng ý thức rõ hơn điểm yếu của bản thân và biết cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm đã mắc, bạn sẽ dễ dàng điều chế cảm xúc tại nơi làm việc một cách hiệu quả.
- Lắng nghe
Theo khảo sát của CareerBuilder, kỹ năng lắng nghe cũng là một yếu tố nhà tuyển dụng xem xét để đánh giá chỉ số cảm xúc của ứng viên.
Theo Thompson, ứng viên có thể nâng cao kỹ năng lắng nghe bằng cách khi nghe người khác nói, bạn nên cố gắng nghe trên hai phương diện. Thứ nhất là lắng nghe để hiểu nội dung họ muốn truyền đạt, không làm gián đoạn câu chuyện của họ bởi những câu hỏi hoặc đánh giá của mình. Bạn nên để người ta chia sẻ hết những suy nghĩ, quan điểm của họ. Thứ hai, khi lắng nghe, hãy cố gắng hiểu những cảm xúc ẩn sau câu chuyện của họ, xem họ có cảm giác thế nào, họ coi trọng điều gì trong hoàn cảnh này và liệu bạn có đồng cảm với những xúc cảm của họ không...
Khi bạn lắng nghe người khác và thấu hiểu tâm tư của họ thực sự, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giúp giải quyết xung đột có thể xảy ra, ngay cả khi các bạn bất đồng quan điểm.
- Đồng cảm với đồng nghiệp
Với một số đồng nghiệp, sự đồng cảm của bạn đến một cách tự nhiên nhưng với nhiều người khác, bạn rất khó để chia sẻ, cảm thông. Thế nhưng, thực tế, không có gì là không thể, sự đồng cảm cũng có thể rèn luyện, phát triển mỗi ngày.
Thompson cho rằng, một số ứng viên rất khó đồng cảm và nắm bắt cảm xúc của mọi người. Với những người này, họ thường gặp khó khăn trong việc dự đoán phản ứng của người khác hoặc đôi khi, bạn không đủ nhạy cảm, nói những vấn đề động chạm đến họ hay vô tình xúc phạm đến đời tư của họ. Vì thế, bạn nên tìm cách chia sẻ, đồng cảm với đồng nghiệp, lắng nghe suy nghĩ, quan điểm của người ta và học cách chấp nhận cách nghĩ của người khác,.
Nếu thực sự cảm thấy cần có người hướng dẫn về cách rèn luyện chỉ số EQ, Thompson cũng khuyên bạn nên tìm đến các chuyên gia, những người có thể giúp bạn hiểu hơn chính mình và về mọi người xung quanh.
Theo Zing
Những nhân viên có EQ cao thường có khả năng giữ bình tĩnh, đối diện với áp lực tốt hơn - (Ảnh minh họa)
Theo Rosemary Haefner - PGĐ nhân sự của CareerBuilder, kỹ năng và trí thông minh là hai yếu tố quan trọng đối với người lao động. Nhưng trong điều kiện hiện nay, ngày càng nhiều người sử dụng lao động muốn có những nhân viên có khả năng độc lập giải quyết mọi vấn đề phát sinh, những tình huống căng thẳng và đồng cảm với nhu cầu của đồng nghiệp, khách hàng để tối ưu hóa lợi ích của họ cũng như của công ty. Điều đó khiến họ ưu tiên những ứng viên có chỉ số EQ cao.
Sau đây là cách giúp ứng viên rèn luyện chỉ số cảm xúc của mình nơi công sở:
- Kiểm soát cảm xúc
Theo cuộc khảo sát này, chủ đề được cho là khó nhất vẫn là việc kiểm soát cảm xúc trong mọi tình huống. GS Patricia Thompson, chuyên gia tư vấn tâm lý và quản lý doanh nghiệp ở Sperduto & Associates, Atlanta khuyên: "Để có thể giảm thiểu những phản ứng tiêu cực do căng thẳng, cho dù là trong cuộc họp ở công ty hay một buổi phỏng vấn xin việc, bạn cũng cần phải xác định nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và từng bước hành động cụ thể để kiểm soát bản thân". Nếu không nhận thức đúng vấn đề, rất có thể bạn sẽ có những hành vi không thể kiểm soát để rồi sau đó phải hối hận.
Thompson cũng gợi ý khi thấy mình bắt đầu có những phản ứng không tốt với mọi người xung quanh, hãy nghỉ ngơi một chút, hít thở thật sâu và đếm từ một đến mười để lấy lại bình tĩnh.
Để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của mình - (Ảnh minh họa)
- Tự nhận thức
Để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của mình. Thompson cho rằng, bạn nên lập một danh sách những thế mạnh và hạn chế nổi trội, sau đó, bạn gửi danh sách này cho một vài người thân thiết và nhờ họ đánh giá thêm. Khi đã có sự thống nhất, bạn chọn ra hai hoặc ba điểm yếu quan trọng nhất để lên kế hoạch giải quyết chúng.
Nếu bạn ngày càng ý thức rõ hơn điểm yếu của bản thân và biết cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm đã mắc, bạn sẽ dễ dàng điều chế cảm xúc tại nơi làm việc một cách hiệu quả.
- Lắng nghe
Theo khảo sát của CareerBuilder, kỹ năng lắng nghe cũng là một yếu tố nhà tuyển dụng xem xét để đánh giá chỉ số cảm xúc của ứng viên.
Theo Thompson, ứng viên có thể nâng cao kỹ năng lắng nghe bằng cách khi nghe người khác nói, bạn nên cố gắng nghe trên hai phương diện. Thứ nhất là lắng nghe để hiểu nội dung họ muốn truyền đạt, không làm gián đoạn câu chuyện của họ bởi những câu hỏi hoặc đánh giá của mình. Bạn nên để người ta chia sẻ hết những suy nghĩ, quan điểm của họ. Thứ hai, khi lắng nghe, hãy cố gắng hiểu những cảm xúc ẩn sau câu chuyện của họ, xem họ có cảm giác thế nào, họ coi trọng điều gì trong hoàn cảnh này và liệu bạn có đồng cảm với những xúc cảm của họ không...
Khi bạn lắng nghe người khác và thấu hiểu tâm tư của họ thực sự, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giúp giải quyết xung đột có thể xảy ra, ngay cả khi các bạn bất đồng quan điểm.
- Đồng cảm với đồng nghiệp
Với một số đồng nghiệp, sự đồng cảm của bạn đến một cách tự nhiên nhưng với nhiều người khác, bạn rất khó để chia sẻ, cảm thông. Thế nhưng, thực tế, không có gì là không thể, sự đồng cảm cũng có thể rèn luyện, phát triển mỗi ngày.
Thompson cho rằng, một số ứng viên rất khó đồng cảm và nắm bắt cảm xúc của mọi người. Với những người này, họ thường gặp khó khăn trong việc dự đoán phản ứng của người khác hoặc đôi khi, bạn không đủ nhạy cảm, nói những vấn đề động chạm đến họ hay vô tình xúc phạm đến đời tư của họ. Vì thế, bạn nên tìm cách chia sẻ, đồng cảm với đồng nghiệp, lắng nghe suy nghĩ, quan điểm của người ta và học cách chấp nhận cách nghĩ của người khác,.
Nếu thực sự cảm thấy cần có người hướng dẫn về cách rèn luyện chỉ số EQ, Thompson cũng khuyên bạn nên tìm đến các chuyên gia, những người có thể giúp bạn hiểu hơn chính mình và về mọi người xung quanh.
- Giám sát thi công Công Ty Cổ Phần Nội Thất Mộc Xinh
- Nhân viên bóc tách, dự toán công trình Công Ty Cổ Phần Nội Thất Mộc Xinh
- Kế toán tổng hợp Công Ty TNHH Cách Âm Cách Nhiệt Phương Nam
- Nhân viên kinh doanh Công Ty TNHH Cách Âm Cách Nhiệt Phương Nam
- Nhân viên kế toán thuế Công Ty TNHH Xây Lắp Trung Tây Nguyên
- Nhân viên bảo trì điện Công Ty TNHH SX-TM-DV Tân Tường Khang
- Nhân viên bảo trì cơ khí Công Ty TNHH SX-TM-DV Tân Tường Khang
- Nhân viên tư vấn tài chính Công Ty Cổ Phần Kiến Trúc Nội Thất Xây Dựng AIC
- Chuyên viên kinh doanh Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Quảng Cáo Gia Đức
- Nhân viên lập trình CNC, máy phay Công Ty TNHH Hưng Dụ