Cẩm nang việc làm

Thu nhập khủng nhờ trồng rau

07-08-2017

Đang là giám đốc 1 công ty xây dựng có tiếng ở Đà Lạt (Lâm Đồng), kỹ sư Lê Hoàng Nhật (42 tuổi, phường 4, TP.Đà Lạt) bỏ ngang để về trồng rau, thu trăm triệu đồng mỗi tháng

Ban đầu nhiều người lo ngại cho anh, nhưng giờ ai cũng nói vui, quyết định của anh "khùng" nhưng cho thu nhập khủng

 

Làm nông 1 năm đã thu hồi vốn

 

Nhìn phong cách "lùi xùi" đầu đội nón, chân mang ủng cần mẫn bắt sâu, bơm nước,… cho những giàn rau thủy canh xanh mướt, ít ai có thể tưởng tượng ra cách đây một năm anh Nhật từng là giám đốc của một công ty có tiếng ở Đà Lạt. Khi anh bắt tay vào làm nghề nông, anh Nhật đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của người thân và gia đình, không ít người gọi anh là "Nhật khùng" vì cái quyết định gàn dở ấy. Vậy mà giờ đây, đã có nhiều người tìm đến "Nhật khùng" hỏi thăm kinh nghiệm trồng rau thủy canh.

 

Anh Nhật bên vườn rau thủy canh của mình. Ảnh: HT

 

Trước tôi vốn có bệnh về đường ruột, bác sĩ khuyên nên ăn nhiều đồ chay. Nhưng tôi thấy đồ chay trên thị trường, nhất là rau nhiều loại cũng không an toàn nên gia đình phải tự trồng để ăn. Tình cờ, được một nhóm bạn chia sẻ kinh nghiệm và hiệu quả trồng rau sạch bằng công nghệ thủy canh hồi lưu, tôi thấy rất khả quan, lại phù hợp với thị hiếu thị trường hiện nay. Cân nhắc một thời gian, tháng 5.2016, tôi quyết định đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà kính, nhập các thiết bị từ Thái Lan, hạt giống từ Israel để trồng 1.200m2 rau sạch. Hơn 1 năm sau mình đã thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi" - anh Nhật bộc bạch.

 

Nhờ việc ươm trồng trên giá cao, lại tách biệt giai đoạn ươm cây giống, thời gian từ lúc đưa cây ươm lên giàn tới lúc thu hoạch ngắn, chỉ 25-30 ngày nên hạn chế được sâu bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ dinh dưỡng pha trong trong nước dẫn đi nuôi cây cũng phải tính toán một cách chính xác và khoa học… chỉ cần thiếu hoặc dư một ít cũng ảnh hưởng tới quá trình phát triển, màu sắc và chất lượng của rau.

 

Bán hàng qua kênh zalo, facebook

 

Anh Nhật cho biết thêm: "Rau thủy canh sống trong môi trường nước là chủ yếu nên đây là yếu tố hết sức quan trọng quyết định tới năng suất và chất lượng của rau. Sau khi được Chi cục Đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học- Công nghệ của tỉnh kiểm tra, xác nhận nguồn nước thô đạt tiêu chuẩn, tôi còn phải tiến hành nhiều bước xử lý tiếp theo như: Bơm phun sương vào bể lọc thứ nhất; sau đó, lắng lọc qua 1 bể khác bằng đá cuội, cát sạn… để thải bớt các chất chứa kim loại nặng và lắng bớt cặn, bụi trong nước mới có thể sử dụng".

 

Tại vườn của anh Nhật, cây giống được ươm tập trung trong các mô nhỏ riêng biệt bằng xơ dừa đã diệt khuẩn. Khoảng 15 ngày sau, sẽ chuyển vào hệ thống ống kim loại nằm song song trên một giá cao khoảng 1m. Các ống này được thiết kế chuẩn về độ nghiêng sẽ dẫn và thu hồi nước, chất dinh dưỡng một cách tự động, khoa học. Chỉ cần pha chất dinh dưỡng đúng tỷ lệ hòa vào nước rồi bơm lên hệ thống ống kim loại này.

 

Làm kinh tế bằng nông nghiệp, không chỉ tính toán ở khâu trồng trọt mà vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm cũng được anh Nhật chú trọng. Anh dành thời gian khảo sát nhu cầu thị trường, lặn lội ra tận các chợ đầu mối, các siêu thị, cửa hàng đồ ăn nhanh, các nhà hàng lớn… gửi mẫu rồi dần dần được các đối tác chấp nhận với các đơn đặt hàng ngày một lớn. Ngoài ra, anh cũng tận dụng kênh zalo, facebook… và mở 1 cửa hàng bán lẻ rau sạch tại nhà riêng trên đường Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt để bán hàng.

 

Hiện, mỗi tháng trang trại rau thủy canh của anh Nhật thu hoạch khoảng trên 3 tấn rau sạch bao gồm hơn 10 loại rau xà lách các loại như: Carol (cờ rôn), romaine (rô men), frisse (xà lách lá xoăn), oak leaf (xà lách lá sồi xanh), iceburg lettuce (xà lách Mỹ), loose leaf lettuce (xà lách lô lô), butterhead lettuce (xà lách mỡ)… với giá bán trung bình từ 30.000 -35.000 đồng/kg, mỗi tháng anh thu về  không dưới 100 triệu đồng.

Hoài Thu - Báo Dân Việt