Cẩm nang việc làm

Thấy gì qua sổ nội quy công ty

13-02-2017

Nhiều doanh nghiệp có sổ nội quy công ty dành cho các nhân viên nhưng cuốn sổ này lại chưa thực sự phát huy hiệu quả. Thực tế, đây có thể coi là cuốn sổ tay dành cho nhân viên văn phòng và cũng là một phần quan trọng thể hiện văn hóa doanh nghiệp.
Trong cuốn sổ dành cho nhân viên này, các công ty nên mô tả những kỳ vọng của mình dành cho các nhân viên cũng như vào sự phát triển của công ty trong tương lai. Cùng với sự kỳ vọng đó, hãy dành một mục mô tả chiến lược, định hướng, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Tất nhiên, nội dung này không phải lúc nào cũng nhất thành bất biến mà nó có thể thay đổi theo từng giai đoạn, từng năm, vì thế, khi có nội dung mới, nhân sự của công ty phải chịu khó update để các nhân viên hiểu rõ. Nhìn chung, nội quy côgn ty nên bao gồm một số chủ đề sau: chính sách làm việc nói chung, quyền lợi nhân viên, điều kiện và giờ giấc làm việc, nghỉ phép, quy định về kỷ luật...

- Về chính sách làm việc nói chung, doanh nghiệp nên mô tả kỹ về văn hóa công ty, chính sách tuyển dụng, trọng dụng nhân tài, những lợi thế cạnh tranh cũng như thách thức trên thị trường nhiều đối thủ.

Thời gian làm việc nên quy định cụ thể cho nhân viên full time và người làm bán thời gian.

- Một phần quan trọng không kém cần nêu trong quyển nội quy này là quyền lợi, lợi ích nhân viên được hưởng khi vào làm việc tại công ty. Từ chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, phần thưởng những dịp lễ tết đến chế độ khi kết hôn, sinh con... đều cần nêu rõ ràng, ngắn gọn nhưng thật dễ hiểu. Đây là những quyền lợi sát sườn đối với người lao động và cũng tránh những hiểu nhầm có thể phát sinh.

Bất cứ doanh nghiệp nào muốn có sự phát triển bền vững thì vấn đề nhân sự, nguồn nhân lực không thể không chú trọng. Vì thế, đi cùng với sự phát triển và mong muốn của nhà tuyển dụng, quyền lợi của người lao động phải được đảm bảo, để họ thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng và xác định sự gắn bó lâu dài với công ty. Nếu cứ để nhân viên đến rồi đi, thử hỏi, ai sẽ là người tâm huyết, tận lực với công ty để phát triển đường lối, chính sách của các nhà lãnh đạo.

Với những nhân viên bán thời gian, họ sẽ nhận được những quyền lợi nhất định để thúc đẩy họ cố gắng làm việc nhiều hơn. Với nhân viên full-time, cần nêu rõ sau bao lâu họ được là nhân viên chính thức, được hưởng các chế độ dành cho người lao động. Theo đúng luật, người lao động phải gắn bó làm nhân viên chính thức với công ty một năm thì mới được hưởng chế độ nghỉ phép, thế nhưng, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã có sự ưu ái hơn cho nhân viên. Họ được tính phép năm ngay khi đặt bút ký hợp đồng chính thức. Đúng quy định, mỗi tháng nhân viên chỉ được nghỉ một ngày phép và không được cộng dồn phép năm, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn "nới lỏng" cho nhân viên được cộng dồn để nghỉ dài ngày hơn khi có công việc quan trọng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn ưu đãi hơn, quy ngày phép thành tiền cho nhân viên nếu họ không nghỉ hết phép năm đó. Dù không lớn, nhưng chính từ những quyền lợi bước đầu đó, nhân viên sẽ thấy có sự tin tưởng để cống hiến cho công ty nhiều hơn.



Ngoài ra, những quyền lợi khác về chế độ khi cưới xin, sinh đẻ, có người thân ốm đau, mất… đều cần ghi rõ trong quyển quy định của công ty.

Trong cuốn sổ này, nhà tuyển dụng cũng nên ghi rõ ngày trả lương, các mức thưởng cho nhân viên khi có thành tích, chế độ làm thêm giờ...

- Tất nhiên, quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm và nghĩa vụ nhân viên phải thực hiện. Ngoài những quy định chung, nhà tuyển dụng nên ghi rõ những "vấn đề" có thể gặp phải khi vào công sở: đi muộn, nghỉ không lý do, sử dụng điện thoại và email quá nhiều vào công việc cá nhân, lạm dụng máy móc, trang thiết bị của công ty cho việc riêng...

Trong cuốn sổ này cần ghi rõ hậu quả của những vi phạm đó cho nhân viên hiểu rõ. Công ty sẽ xử lý trường hợp vắng mặt không có lý do của bạn như thế nào? Sử dụng điện thoại quá mức quy định sẽ chịu trách nhiệm ra sao?...

Quấy rối đồng nghiệp, gây mất trật tự nơi công sở, những sự gây lộn mang tính chất bạo lực... cũng bị xử lý nghiêm khắc và bị nghiêm cấm nơi công sở.

Sổ nội quy công ty thực sự có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, giúp nhân viên hiểu rõ và không bị nhầm lẫn về các quy định khi đến làm việc tại đây. Vì thế, nhà tuyển dụng cũng nên đầu tư một chút để có sổ nội quy "đáng đọc", đó cũng là thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên.
Theo Zing News