Cẩm nang việc làm

Nghệ thuật đàm phán mức lương lý tưởng

24-08-2017

Trong các cuộc đàm phán về lương bổng, hầu hết các ứng viên đều tỏ ra thua thiệt trước các nhà tuyển dụng (NTD) dày dạn kinh nghiệm. Vậy có bí quyết nào để bạn có thể thương lượng được mức lương tương xứng với khả năng, kinh nghiệm và những việc bạn phải làm ở vị trí ứng tuyển hay không?

 

Tìm hiểu thông tin về mặt bằng lương

 

Trước buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về mặt bằnglương thực tế nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, có thể cùng một vị trí nhưng mức lương doanh nghiệp trả giờ đây có thể chỉ bằng 70 – 80 % so với lúc trước. Do đó, để tránh đưa ra những mức lương gây "sốc” cho nhà tuyển dụng (NTD) trong lúc phỏng vấn, việc đầu tiên bạn nên làm là cập nhật thông tin về mặt bằng lương của vị trí bạn ứng tuyển. Có thể tìm hiểu từ bạn bè, người thân, từ các mối quan hệ xã hội hay thông tin về mức lương trên các trang tìm việc để biết thêm khoảng lương cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

 

Chọn thời điểm nói về chuyện lương thưởng

 

Khi mới được phỏng vấn, nếu NTD đề cập luôn đến vấn đề lương thì bạn không nên trả lời ngay. Lúc này, chúng ta nên dùng kế hoãn binh bằng những câu trả lời khéo léo. Điều đó giúp bạn có thêm thời gian tìm hiểu về khối lượng công việc bạn sẽ phải làm và chính sách lương của công ty đồng thời có thể tự tin đề xuất mức lương tốt nhất sau khi bạn chắc chắn rằng nhà tuyển dụng cần đến bạn.

 

Thẳng thắn, khéo léo khi thương lượng lương

 

Có thể nhiều ứng viên khi được hỏi về mức lương mong muốn sẽ tỏ ra rất khiêm nhường. Chẳng hạn như:"Đối với tôi, lương bổng không phải là vấn đề quan trọng nhất, quan trọng là tôi được học hỏi và rèn luyện trong một môi trường năng động và chuyên nghiệp”. Nhiều ứng viên nghĩ cách trả lời như thế sẽ làm hài lòng NTD. Nhưng hãy cẩn thận, NTD có thể sẽ đánh giá bạn không có năng lực, tìm được việc làm là tốt rồi nên không cần cân nhắc mức lương. Hoặc tệ hơn nữa là bạn đang nói dối. Khi đó bạn sẽ mất cơ hội thương lượng được mức lương mong muốn. Do đó, tốt nhất là hãy trình bày một cách thẳng thắn: "Thực sự, được làm công việc này đã là một cơ hội tuyệt vời, tuy nhiên, đối với tôi, cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và lợi ích tài chính đều quan trọng như nhau. Tôi mong muốn có được một mức lương phù hợp để có thể toàn tâm toàn ý đóng góp vào sự phát triển của công ty. Vì vậy, tôi đề nghị mức lương…/ tháng.”

 

Nghệ thuật nói về mức dao động lương bổng

 

Khi đàm phán mức lương, các ứng viên nên đưa ra một khoảng dao động, nhưng phải có nghệ thuật. Ví dụ, nếu mong muốn mức lương ít nhất là 400 USD và nhiều nhất là 500 USD, bạn sẽ đưa ra mức lương dao động như thế nào? Nhiều ứng viên chưa có kinh nghiệm thương lượng lương sẽ nêu ra mức dao động là 400 - 500 USD/tháng, và nhà tuyển dụng ngay lập tức đồng ý với mức lương cho ứng viên là 400 USD. Trong khi trên thực tế, ứng viên có thể hưởng mức tối đa là 500 USD. Vì vậy, khi thương lượng lương, bạn phải tự tin đề ra mức dao động hợp lý với mình nhất. Nếu bạn muốn mức lương xứng đáng nhất là X, bạn nên nói với nhà tuyển dụng rằng mức dao động lương mà bạn mong muốn là X – Y, nghĩa là bắt đầu từ mức cao nhất mà bạn mong muốn có được.

 

Năng lực quyết định mức lương

 

Để có mức lương mong muốn, ứng viên cần chứng minh được giá trị và khả năng làm việc của mình. Bạn nên tránh đề cập đến mức lương cũ nếu nhà tuyển dụng không hỏi đến. Nhưng nếu nhà tuyển dụng muốn biết mức lương hiện tại, bạn hãy cho họ biết và trình bày sự khác biệt giữa công việc cũ và công việc ứng tuyển, nhấn mạnh những nhiệm vụ mới mà bạn sẽ đảm trách.

 

Chú ý chế độ phúc lợi

 

Nếu NTD đề nghị với bạn một mức lương hơi thấp so với nguyện vọng của bạn thì bạn nên cân nhắc đến các phúc lợi khác của người lao động như: tiền thưởng, các khoản phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian nghỉ phép, môi trường làm việc, cơ hội học hỏi, thăng tiến... khi thương lượng lương để có một sự đánh giá toàn diện và đúng đắn hơn về những lợi ích công việc này có thể mang đến cho bạn.

 

Hãy giữ cho việc về lương diễn ra thân thiện, thể hiện kinh nghiệm thương lượng của bạn sẽ giúp bạn có được mức lương như ý. Như Tôn Tử đã từng nói "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng".

 

 

Lương Thúy Liễu