Cẩm nang việc làm

Nền giáo dục đã có những chuyển biến gì trong 50 năm qua

07-12-2017

50 năm qua, nền giáo dục đã có những chuyển biến sâu sắc trong việc dạy học và dạy làm người

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “Dạy người, không phải chỉ dạy đạo đức mà còn là dạy kỹ năng mềm, khả năng ứng phó, giải quyết các vấn đề. Ngay khả năng nghe nhau cũng không giống như xưa.”

 

Nền giáo dục Việt Nam đã qua 3 lần cải cách, mỗi lần đều có những mục tiêu cụ thể rất to lớn, và được triển khai bằng rất nhiều giải pháp để đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tuy nhiên, sau ba lần cải cách giáo dục thì những quan điểm cơ bản vẫn chưa được thay đổi hoàn toàn, vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phương pháp dạy học và tổ chức thi cử.

 

Nền giáo dục đã có những chuyển biến gì trong 50 năm qua

 

Theo bộ trưởng phân tích, thì kiến thức loài người ngày càng phát triển như vũ bão, nhưng nền giáo dục hiện nay thì dạy theo kiểu thầy chỉ đến đâu, trò học đến đó. Ôn thi sát vào chương trình và thi xong thì lập tức quên ngay, khiến cho nền giáo dục bị trì trệ. Chưa nói đến, căn bệnh thành tích vẫn diễn ra hằng ngày, trường học vì muốn đạt danh hiệu tốt, cho học sinh lên lớp dù kiến thức vẫn không có gì. Về cách thiết kế môn học chưa hợp lý, học lý thuyết quá nhiều mà không có thực hành thực tế, ít có những buổi học ngoại khóa để giúp học sinh trải nghiệm.

 

Chưa nói đến việc học sinh ở Việt Nam ít được học những kỹ năng sống, kỹ năng mềm để biết cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Sau nhiều lần cải cách, thì hiện nay nhiều trường đại học đã bắt đầu đưa vào giảng dạy những môn học như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm để giúp các em sinh viên học được cách giao tiếp, ứng xử khi phỏng vấn, xin việc hoặc đi làm. Giúp các em hiểu rõ hơn thực trạng xã hội, tránh bỡ ngỡ khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

 

Nền giáo dục qua 50 năm, có nhiều bước chuyển biến, nhưng xét cho cùng vẫn còn gặp nhiều bất cập. Vì vậy, mục tiêu chính bây giờ thay đổi nền giáo dục truyền thụ kiến thức thành nền giáo dục chú trọng hình thành phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Theo đó, bậc học tiểu học hàm lượng dạy nhiều, càng lên lớp trên, việc dạy giảm đi. Và vai trò của thầy cô không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là một người bạn, người cố vấn, hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu là chính.

 

Nước ta phải có những chính sách đồng bộ để giải quyết từng bước những bất cập trong nền giáo dục hiện nay. Bộ trưởng đưa ra ý kiến sẽ tổ chức đào tạo sau đó xác định kỹ trong việc bồi dưỡng không chỉ với các cấp trường học mà con ngay cả với hệ đại học.

Tìm việc online Workbank.vn