Cẩm nang việc làm

Nấc thang thành công cho phái nữ

27-01-2011

Phụ nữ thường khó khăn để leo lên những bậc thang sự nghiệp hơn so với cánh mày râu, nhưng điều đó không có nghĩa là chị em nên ngừng mọi sự phấn đấu, phát triển của bản thân.
Trên thực tế, nhiều phụ nữ có năng lực, suy nghĩ tiến bộ đã được đứng vào đội ngũ quán lý cao cấp ở các công ty, doanh nghiệp. Đôi khi, những cái tên nữ giám đốc, CEO, nữ doanh nhân thành đạt được xướng lên khiến không ít người phải trầm trồ thán phục. Nhưng con số đó chưa phải là nhiều.

Theo Lauren Siebrits - cựu giám đốc điều hành của Simba và hiện là chủ Pronk Marketing (Nam Phi) cho rằng, đàn ông có nhiều ưu thế hơn phụ nữ. Trong môi trường doanh nghiệp, nam giới thường được nâng đỡ, tạo điều kiện hơn phái nữ. 90% nam giới tại các công ty lớn thường có người đứng sau giúp đỡ thăng tiến trong sự nghiệp. Phụ nữ thì khó hơn và thường phải tìm sự hậu thuẫn trong một tổ chức hoặc những phụ nữ đã thành công trước họ. Siebrits cũng chỉ ra rằng, phụ nữ thường gặp khó khăn hơn so với cánh mày râu bởi khá nhiều công ty vẫn có tư tưởng bảo thủ, nhiều vị trí chủ chốt còn trống nhưng lại đưa ra một chú ý to tướng: không chọn phái nữ cho các vị trí này.


Ảnh minh họa

Xã hội với những áp lực trong đời sống riêng tư mãi là một thách thức đối với phái nữ. Họ là người vợ, người mẹ, chăm lo cho gia đình nên họ cần có sự linh hoạt và nới lỏng hơn về giờ giấc, nếu khắt khe quá, phụ nữ khó lòng đáp ứng được như nam giới.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là phụ nữ thì không thể thành đạt trên con đường sự nghiệp. Điều cốt yếu là họ phải nhận ra được ưu thế của phái nữ để phát huy.

Nhẫn nại, biết chia sẻ

Theo France Wright, người hoạt động trong lĩnh vực PR nhiều năm, với phụ nữ, trước khi có con họ có thể làm việc cho đến 7h tối nhưng khi đã có con, họ phải rời văn phòng sớm hơn để đón và chăm sóc cho con. Nhưng vẫn có cách để đạt được hiệu quả như trước bởi phụ nữ thường có xu hướng sẵn sàng chia sẻ chuyên môn của mình. Có thể, họ không ngồi lại văn phòng được nhưng sự chia sẻ đó giúp ích rất nhiều cho đồng nghiệp. Hơn nữa, người phụ nữ luôn vui vẻ và sẵn sàng khi giúp đỡ mọi người, đó là một đòi hỏi quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện nay.

Phái nữ thường có tính kiên trì và nhẫn nại hơn nam giới, đặc biệt khi người khác có tâm trạng không tốt. Đặc tính lắng nghe giúp họ dễ dàng thiết lập mối quan hệ tốt đẹp và thân thiết với đồng nghiệp.

Sự nhẹ nhàng, dịu dàng

Trong quá trình đàm phán công việc, đặc tính này giúp phái nữ dễ dàng nắm bắt tâm lý của đối tác, trong thời khắc cần thiết, sự dịu dàng khiến đối phương mong được bảo vệ che chở và đưa ra những nhượng bộ có lợi cho công việc của bạn.

Sự cẩn thận tỉ mỉ

Rất nhiều doanh nghiệp thành công đã từng nói: Chi tiết nhỏ quyết định sự thành bại. Thiên tính bẩm sinh tỉ mỉ và cẩn thận của phái nữ giúp họ chú ý đến những chi tiết nhỏ dễ dàng bị bỏ qua.

Dễ thích nghi

Phụ nữ thường dễ thích nghi và linh hoạt hơn với hoàn cảnh, mà với nhiều doanh nghiệp, đôi khi xảy ra những thay đổi không thể lường trước được. Nếu là thay đổi tích cực thì không sao nhưng với những biến động không mấy khả quan, cánh mày râu thường tỏ ra chán nản, bỏ bê mọi việc. Nhưng lúc đó, nữ giới sẽ biết chấp nhận, đối diện hơn và họ nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh hiện tại.
Theo ZingNews