Cẩm nang việc làm

Mẹo nhỏ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

08-10-2017

Công việc hàng ngày bận rộn khiến bạn dễ bị căng thẳng và mệt mỏi. Và nếu căng thẳng diễn ra triền miên có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Với một vài mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể giảm stress và có một ngày làm việc hiệu quả.

 

 

1. Tránh ôm đồm quá nhiều việc một lúc

 

Nếu bạn cảm thấy mình đang phải đảm nhận quá nhiều công việc một lúc, tốt nhất hãy chỉ tập trung vào hoàn thành từng công việc một. Đóng tất cả các trang web, cửa sổ và ứng dụng trên máy tính không cần thiết cho công việc của bạn. Thậm chí đóng cả email và tắt tiếng điện thoại di dộng. Cố gắng chỉ chú tâm giải quyết một hoặc hai việc dứt điểm rồi hãy quay lại xử lý tiếp những công việc khác và trả lời các tin nhắn hay cuộc gọi bị lỡ.

 

2. Hít thở không khí ngoài trời

 

Khi làm việc trong văn phòng cả ngày, bạn sẽ rất bị căng thẳng vì những email từ sếp hay đống tài liệu bị thất lạc… Nhưng chỉ cần vài phút ra khỏi phòng làm việc, hít thở không khí ngoài trời sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác thăng bằng và thư giãn. Ánh nắng mặt trời có tác dụng giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Nồng độ serotonin sẽ tăng lên khi bạn phơi nắng, đó cũng là lí do vì sao bạn tâm trạng thường tốt hơn vào mùa hè. Do đó, bạn nên dành một khoảng thời gian trong ngày để uống cà phê hay ăn trưa bên ngoài văn phòng hoặc đi bộ một lát nếu cảm thấy căng thẳng.

 

3. Sắp xếp bàn làm việc ngăn nắp

 

Bạn sẽ cảm thấy càng căng thẳng hơn nếu bàn làm việc của mình chất đầy giấy tờ, tài liệu, những tờ giấy nhắc việc xung quanh. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên bắt đầu mỗi ngày với việc dọn dẹp lại bàn làm việc của mình để tạo thêm hứng khởi và giảm mệt mỏi vì công việc.

 

4. Công sở thân thiện với môi trường

 

Bạn có thể đặt một chậu cây nhỏ tại văn phòng để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe nói chung, thậm chí còn hạ huyết áp. Theo một nghiên cứu tiến hành bởi Trường Đại học bang Washington, các thành viên làm việc trong phòng thí nghiệm máy tính có những cây xanh sẽ phản ứng nhanh hơn, ít căng thẳng hơn và tập trung tốt hơn so với những người làm việc trong văn phòng không có cây xanh.

 

5. Uống trà xanh

 

Trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm cả việc giảm căng thẳng. Một nghiên cứu lớn ở Nhật Bản về mối liên quan giữa trà xanh với giảm stress cho thấy trà xanh chứa a-xít amin L-theanin giúp bạn bình tĩnh và tập trung tốt hơn. Trà xanh chỉ có chút ít caffein và lành hơn cho cơ thể so với cà phê.

 

6. Vận động

 

Bất kể công việc của bạn bận rộn thế nào, hãy dành thời gian để tập luyện. Việc đó giúp bạn giảm căng thẳng, duy trì tốt thói quen làm việc và suy nghĩ thông suốt không bị gián đoạn. Hoạt động thể chất giúp cơ thể sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh như endorphin, tạo cho bạn cảm giác hưng phấn và tâm trạng vui vẻ cả ngày.

 

 

Tiền Phong Online