Cẩm nang việc làm

Làm sao để chọn đúng nghề phù hợp?

23-03-2012

Những câu hỏi về bản thân trước khi lựa chọn một nghề nghiệp

1. Tôi làm tốt việc gì? Một công việc phải sử dụng được khả năng hiện tại, sử dụng được các kỹ năng của bạn. Nếu một công việc liên quan đến cái gì đó mà bạn thích, hoặc bạn biết mình làm tốt, có nhiều khả năng tìm thấy công việc đáp ứng và tham gia.

 2. Sở thích của tôi là gì? Nếu bạn không thích quan hệ với nhiều người, một nghề nặng về làm việc theo nhóm hoặc dịch vụ khách hàng không thể là sự lựa chọn tốt nhất. Đó là một ví dụ. Hãy xác định tiêu chí của bạn để nhanh chóng loại bỏ nghề nghiệp không phù hợp.

3. Tại sao tôi muốn theo đuổi nghề nghiệp này? Nếu câu trả lời phụ thuộc vào các lực bên ngoài: cha mẹ, lo lắng về tiền bạc, hoặc ý thức nghĩa vụ và lợi ích cá nhân trong công việc, bạn có thể xem xét lại kế hoạch của mình. Chỉ nên theo đuổi một nghề nghiệp mà bạn cảm thấy đam mê, nếu không thì sau này bạn có thể phải quay trở lại quá trình tìm kiếm việc làm.

4. Triển vọng công việc là gì? Trước khi quyết định chọn nghề, hãy chắc chắn rằng sự nghiệp mà bạn chọn là nhu cầu của xã hội trong tương lai, khi ra trường, nếu không bạn có thể đầu tư thời gian và tiền bạc chỉ để thấy rằng lĩnh vực lựa chọn đã lỗi thời.

5. Tính chất của công việc? Câu hỏi này có nhiều cấp độ. Trước tiên, hãy xem xét các vấn đề phía sau công việc, nó có được ưu đãi gì không, hay phải làm thêm giờ thường xuyên? Làm thế nào là đi làm? Có phải thường xuyên xa nhà? Nói chung là những vấn đề có liên quan đến cuộc sống sau này của bạn, khi xem xét kế hoạch  cho tương lai, chẳng hạn như sau này sẽ mua một căn nhà ở đâu, hoặc khi có gia đình, có còn đủ thời gian để đáp ứng cho nhgề nghiệp đó? Ngoài ra, xem xét các gói lợi ích, và tiền lương. Hãy chắc chắn rằng nghề nghiệp phù hợp với lối sống của bạn.

Kế hoạch hướng nghiệp

1. Đánh giá bản thân: Mỗi người có cá tính, khả năng, và mục tiêu sống khác nhau. Điều này có nghĩa rằng một số người sẽ đặc biệt phù hợp với công việc nhất định, và cũng không thích hợp với những việc khác. Có thể hiểu rõ bản thân mình  thông qua một sự kết hợp, so sánh với những người xung quanh, kiểm tra đánh giá, hoặc có thể đi tư vấn nghề nghiệp.

2. Tạo một danh sách nghề nghiệp tiềm năng qua việc tự đánh giá: nên tạo ra một danh sách các công việc tiềm năng đối với bạn. Tất nhiên, việc theo đuổi tất cả các nghề nghiệp trong danh sách là không thể, thay vào đó, sử dụng danh sách như là một điểm khởi đầu trong hướng dẫn tìm kiếm của bạn. Chọn ra 5 hay 10 lựa chọn hàng đầu, và viết lại trên một danh sách riêng biệt. Chọn công việc thích hợp nhất cho bạn, công việc này xuất hiện nhiều trong các kết quả kiểm tra trắc nghiệm nghề nghiệp, hoặc những công việc mà bạn nghĩ rằng mình sẽ đặc biệt thích hợp.

3. Tìm hiểu kỹ các chọn lựa: Bây giờ danh sách nghề của bạn đã được rút gọn, dễ chọn lựa hơn, dành thời gian để đọc kỹ lại từng nghề. Tìm hiểu yêu cầu giáo dục, mô tả công việc, triển vọng việc làm, thu nhập và cơ hội thăng tiến. Internet cung cấp cho bạn một cái nhìn sơ khởi hữu ích, nhưng cách tốt nhất để có được thông tin chi tiết về sự nghiệp là từ một chuyên gia của lĩnh vực này. Họ có thể là người thân, bạn bè của gia đình, người quen, hoặc người thân của bạn cùng lớp. Mục đích của một cuộc tìm hiểu thông tin là để thu thập kiến thức về nghề nghiệp từ một người đã có kinh nghiệm trực tiếp làm việc.

4. Thu hẹp danh sách của bạn: Khi có được một sự hiểu biết sâu sắc hơn về từng nghề nghiệp trong danh sách lựa chọn, bạn sẽ có thể bắt đầu loại bỏ các nghề dường như không phù hợp. Sử dụng những gì bạn đã thu thập được để thu hẹp danh sách.

5. Thiết lập mục tiêu: Sau khi bạn chọn một nghề nghiệp để theo đuổi, đặt ra những mục tiêu thực tế để giúp bạn đạt được nó. Kế hoạch của bạn nên thiết lập cả hai mục tiêu ngắn hạn (đạt được trong 1- 3 năm), và mục tiêu dài hạn (có thể hoàn thành trong 3 - 5 năm). Hoàn thành một mục tiêu có thể sẽ mất nhiều công sức và vượt qua nhiều khó khăn, nhưng mỗi mục tiêu phải thực tế. Để có thể đạt được nó, mục tiêu phải được xác định rõ ràng, có thể thực hiện trong một khung thời gian nhất định, đáng tin cậy, và nhớ là phải linh hoạt.

6. Tạo ra một kế hoạch hành động: Với một tập hợp rõ ràng về nghề nghiệp, bạn có thể lên một kế hoạch hành động. Kế hoạch này liệt kê các mục tiêu của bạn và các bước cần thiết để đạt được chúng. Nó cũng bao gồm những trở ngại dự kiến, và làm thế nào để giải quyết. Về cơ bản, kế hoạch này như bản đồ đường bộ, làm thế nào để đi từ điểm A - lựa chọn một nghề nghiệp, đến điểm B - đạt được việc làm trong sự nghiệp đó, và cuối cùng là phát triển với nó.

Hiện nay có nhiều trang web trắc nghiệm nghề nghiệp, bạn có thể tham khảo trang web của Đại học quốc gia TP.HCM: http://aad.vnuhcm.edu.vn/huongnghiep/
Khoa học Phổ thông