Cẩm nang việc làm

Dự đoán thị trường lao động năm 2018

02-12-2017

Thị trường lao động chưa bao giờ kém nhộn nhịp khi mà càng ngày nhu cầu về lao động càng tăng. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM

Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có hơn 300.000 doanh nghiệp và dự báo đến năm 2020 sẽ có 500.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên tìm kiếm một lực lượng lao động có tay nghề và chuyên môn cao phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động trong thị trường lao động là một thách thức lớn với nhà tuyển dụng. Đây là lý do mà các ngày hội tuyển dụng liên tục được tổ chức vừa tạo cơ hội cho người lao động nhất là các bạn sinh viên mới ra trường có cơ hội tìm kiếm việc làm vừa giúp cho các nhà tuyển dụng được gặp mặt trực tiếp mà không cần thông qua các trang tuyển dụng qua mạng.

 

Có những doanh nghiệp sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để đào tạo ra một lực lượng lao động chuyên môn cao.

 

Không chỉ khó khăn trong việc tuyển dụng mà doanh nghiệp còn hoang mang vì tình trạng nhảy việc do tính cạnh tranh rất cao của thị trường lao động. Nhất là các lực lượng có tay nghề và chuyên môn cao. Để giữ được lực lượng này, nhà tuyển dụng phải đưa ra nhiều phương án nhất là về các quyền lợi và phụ cấp của người lao động.

 

Dự đoán thị trường lao động năm 2018

 

Nhu cầu tỷ trọng lao động có trình độ đại học, cao đẳng vẫn chiếm thị phần cao trong thị trường lao động (trên 30%), bên cạnh đó lực lượng trung cấp, công nhân kỹ thuật đáp ứng cho các nhà máy sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang ngày càng gia tăng, nhất là nhóm ngành về công nghệ, kỹ thuật.

 

Hiện nay, doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng không quá chú trọng bằng cấp. Bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định trong chuyện dễ hay khó xin việc mà là nhân lực đó có phù hợp với yêu cầu tuyển dụng hay không. Nhu cầu tuyển dụng chú trọng nhân lực có chất lượ̣ng cao (bao gồm kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng nghề, thái độ - tác phong - kỷ luật) và năng lực giao tiếp ngoại ngữ, nên thị trường lao động TP luôn trong tình trạng nghịch lý thiếu - thừa, doanh nghiệp thiếu nhân sự trong khi người thất nghiệp vẫn tiếp tục thất nghiệp.

 

Theo diễn biến của các ngành nghề trong thị trường lao động thì hiện nay các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao là: Kinh doanh - Bán hàng; Dịch vụ phục vụ; Dệt may - Giày da; Kế toán - Kiểm toán; Kinh doanh tài sản - Bất động sản; Công nghệ thông tin; Cơ khí - Tự động hóa; Dịch vụ du lịch - Nhà hàng - Khách sạn.

 

Rất nhiều doanh nghiệp trải qua quá trình vất vả tìm kiếm nhân lực ở thị trường lao động đã chỉ ra rằng các trường đại học, cao đẳng và trường nghề cần phải nhanh chóng chuyển hướng đào tạo những gì mà xã hội và doanh nghiệp cần, chứ không nên đào tạo những gì mà mình đang có, để tránh tình trạng đào tạo ra nguồn nhân lực không đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn.

 

Các trường cần liên kết với doanh nghiệp để đào tạo nhân lực đúng nhu cầu hay theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đồng thời phải thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường với các doanh nghiệp trong từng ngành để tăng cường khả năng thực tập, tạo sự phù hợp, thích nghi với điều kiện làm việc bên ngoài cho sinh viên, học sinh trong quá trình đào tạo.

 

Đó là một phương pháp bền vững để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng mà doanh nghiệp cần, góp phần tạo việc làm cho xã hội, phục vụ hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp và thúc đẩy Thành phố Hồ Chí Minh phát triển.

Tìm việc online Workbank.vn