Cẩm nang việc làm

Chinh phục công việc mới

13-02-2017

Ngày nay, với nhiều bạn trẻ có năng lực, khái niệm xin việc hầu như không tồn tại với họ.

Một cuộc họp của MaxB - Ảnh: NGUYỄN NAM

Chọn môi trường làm việc tốt để phát triển bản thân, chủ động đề xuất mức thu nhập tương xứng trước nhà tuyển dụng đang trở thành xu hướng của những bạn trẻ ấy.

Định giá bản thân

Để đạt mức thu nhập 1.000 USD/tháng ở tuổi 26, Trần Hà Chung tự "cân đong” và lập kế hoạch nâng cao giá trị bản thân trong từng giai đoạn. Tốt nghiệp ngành quản trị nhân sự ĐH Kinh tế TP.HCM, Hà Chung từng kinh qua nhiều vị trí tại bộ phận tuyển dụng và đào tạo của công ty ở Bình Dương, bộ phận tiền lương của một công ty dược phẩm Thái Lan, công ty chứng khoán quốc tế.

Hiện nay Hà Chung là trưởng phòng nhân sự Công ty hương liệu phụ gia Hoàng Anh. Và dĩ nhiên thu nhập của cô luôn tăng sau mỗi lần chuyển việc.

"Tôi tìm hiểu thương hiệu công ty mới, khả năng thăng tiến, đặt ra mức lương rồi mới chuyển. Tôi cho nhà tuyển dụng biết những gì tôi đã làm được trước đây cũng như cách tôi giải quyết vấn đề như thế nào khi nhận việc mới”, Hà Chung chia sẻ. Cũng theo Hà Chung, vấn đề chọn việc của bạn trẻ ngày nay không còn xin - cho nữa mà là "bán” giá trị bản thân cho những nơi phù hợp.

"Công việc có bốn nấc thang: làm thuê, làm chủ, làm nghề tự do, nhà đầu tư. Mỗi người có cách riêng để đi lên từng nấc thang và chọn dừng lại ở nấc thang phù hợp với mình nhất. Ước mơ không mất tiền, nhưng để đến với ước mơ mỗi người cần có kế hoạch cụ thể và hành động để hiện thực hóa ước mơ đó"

Nguyễn Dạ Quyên
Từng là nhân viên của một mạng điện thoại di động, Trương Thị Trung Hiền bị hút hồn bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp của Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA...

"Bạn nên chủ động tìm kiếm cơ hội. Hãy suy nghĩ lạc quan, dốc sức làm việc, kiên nhẫn học hỏi, đặt ra mục tiêu và hoàn thành. Chắc chắn cấp trên sẽ ghi nhận”, Hiền chia sẻ trên cương vị giám sát của phòng giải pháp cho doanh nghiệp tại công ty bảo hiểm nhân thọ này.

Còn Nguyễn Dạ Quyên - giám đốc điều hành Công ty vật liệu nội thất Molution và thành viên sáng lập Vietnam Supply Chain - Hiệp hội chuỗi cung ứng VN - có quan điểm khác hơn. "Mình rất thích bị sếp... bóc lột thật nhiều trong hai năm đầu đi làm”, Quyên chia sẻ.

Theo Quyên, giao nhiều việc là cách sếp thể hiện lòng tin với nhân viên. Bằng cách "tăng tốc”, giao tiếp chững chạc, Quyên đã làm thay đổi tiền lệ xưa nay của Apollo VN để bước lên vị trí quản lý khu vực sau ba năm làm việc tại đây.

Đang ở vị trí đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ, Dạ Quyên bất ngờ chuyển sang làm trưởng đại diện Hiệp hội Chuỗi cung ứng toàn cầu tại VN. Rồi nhanh chóng tìm được ngã rẽ mới ở lĩnh vực xây dựng cùng lúc đồng sáng lập Hiệp hội chuỗi cung ứng VN (hiện có hơn 8.000 thành viên). Mỗi quyết định chuyển việc đều được Quyên cân đối, lập kế hoạch tỉ mỉ nên chưa từng thấy hối tiếc khi nhìn lại quãng đường đã đi.

Tự do tinh thần

Gần đây, một số bạn trẻ xem văn hóa công ty là tiêu chí đầu tiên khi tìm việc. "Tôi hoàn toàn bị Công ty tư vấn đầu tư Mekong Capital... quyến rũ ngay khoảnh khắc đầu tiên”, Nguyễn Thị Minh Giang nói vui. Ở công ty này, mỗi nhân viên đều được thể hiện khả năng lãnh đạo và nhận sự hỗ trợ của các thành viên khác để thành công.

Đọc tiêu chí tuyển dụng, nhận thấy mình chỉ đạt 50% tiêu chí nhưng Minh Giang vẫn quyết tham gia "cuộc chơi” lớn. Sau hai tháng thử việc, Minh Giang chính thức làm việc với vị trí nhân viên hành chính nhân sự. Sáu tháng sau Minh Giang bước lên vị trí chuyên viên nhân sự cấp cao.

Gần một năm làm việc ở công ty, Minh Giang tiếp tục tham gia những "cuộc chơi” lớn hơn trong công việc và nhiệt tình hướng dẫn các nhân viên mới như những gì mình đã nhận được.

Trong văn phòng làm việc của Công ty MaxB (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chuyên cung cấp dịch vụ đánh thức và khai thác sức mạnh thương hiệu tiềm ẩn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất khó phân biệt đâu là cấp trên đâu là cấp dưới. Mức thu nhập bình quân của các nhân viên khoảng 250 USD/tháng. Lương không cao nhưng môi trường làm việc thoải mái là lý do khiến nhiều bạn trẻ chọn vào làm.

Giám đốc công ty là Nguyễn Thùy Liên, cô gái sinh năm 1987. Thùy Liên thường xuyên nhận được những lời góp ý, phê bình của nhân viên khi làm việc, bởi văn hóa của công ty này là nói thẳng và nói thật. "Sự tự do về tinh thần giúp phát triển bản thân và năng lực”, Thùy Liên nói.
Theo Tuổi Trẻ Online