Cẩm nang việc làm

5 lời khuyên nghề nghiệp trong năm 2015

23-05-2017

Năm 2015 hứa hẹn sẽ là một năm nhiều tin vui cho người tìm việc. Tiền lương dự kiến sẽ tăng và nhiều việc làm mới được tạo ra.

Năm mới luôn là thời điểm tuyệt vời để khởi đầu mọi thứ. Đối với người tìm việc, đây là cơ hội để nhìn nhận lại sự nghiệp của mình và xây dựng những mục tiêu phấn đấu tiếp theo.

5 lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho người lao động trong quá trình suy nghĩ và lập mục tiêu nghề nghiệp trong năm 2015.

1. Là chính mình

Đừng để nỗi lo về kinh tế, tác động của các mối quan hệ ngăn chặn bước tiến của bạn. Tập trung hoàn toàn vào những mục tiêu đã đặt ra sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt cho tương lai.

Nếu cảm thấy sự nghiệp đang có vấn đề, bạn cần bình tĩnh và suy nghĩ về những điều chỉnh. Thử trò chuyện với các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực, dành thời gian đọc sách chuyên ngành và học thêm những kiến thức bổ trợ khác. Đầu tư cho nghề nghiệp, phát triển bản thân luôn giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

2. Tiền không là tất cả

Tiền lương là một trong những mối quan tâm của nhiều người tìm việc. Nhưng đó không phải là tất cả. Bạn cần có góc nhìn khát quát hơn khi ứng tuyển vào bất kì vị trí. Hãy chắc chắn rằng quyết định nghề nghiệp trong năm mới sẽ tạo ra giá trị cho bạn. Kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ xã hội và nhiều yếu tố khác sẽ là những thứ bạn cần quan tâm khi lựa chọn công việc.

3. Tránh làm việc quá sức

Thời gian làm việc trung bình của người lao động là 50 – 60 giờ mỗi tuần. Trên thực tế, nhiều nhân viên thường xuyên ở lại văn phòng vào buổi tối và tận dụng ngày cuối tuần để làm việc. Trong năm 2015, bạn cần xác định lại thời gian dành cho công việc và cuộc sống cá nhân. Đây là lời khuyên hữu ích giúp bạn thành công trong sự nghiệp và không bỏ lỡ những điều quan trọng khác. Hạn chế tham gia những tiệc tùng không cần thiết, dành thời gian cho gia đình bạn bè, tập luyện thể thao… sẽ giúp bạn có năng lượng làm việc và vui sống.

4. Biến thất bại thành sức mạnh

Bài học từ những sai lầm luôn giúp ích cho bạn trên con đường xây dựng sự nghiệp. Chia sẻ của những người thành đạt trên thế giới đều cho rằng họ học được rất nhiều điều từ sai lầm trong quá khứ của họ và mọi người xung quanh. Thiếu sót về kinh nghiệm, kỹ năng làm việc trong thời gian trước là những minh chứng cụ thể để bạn phấn đấu và vượt qua. Chinh phục những thứ mình từng vấp ngã giúp bạn mau chóng tìm được con đường đi đến thành công.

5. Quan tâm đến hạnh phúc

Nhiều người cho rằng họ cần phải dành sự quan tâm hàng đầu cho đồng nghiệp vàcấp trên trong sự nghiệp của chính mình. Nghĩ cho người khác là một điều tốt, tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua nhu cầu cá nhân. Không quan tâm đến suy nghĩ bản thân có thể tác động tiêu cực đến thái độ của bạn và gây ra nhiều hậu quả khác.

Nếu bạn cảm thấy mình đang gặp bế tắc trong công việc hãy chia sẻ điều này với người quản lý. Cấp trên của bạn có thể giúp bạn điều chỉnh công việc. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân có thể mang lại niềm vui cho bạn mà không còn phải thay đổi công việc.

Có một hướng đi phù hợp và rõ ràng là cơ hội để bạn phát triển sự nghiệp. Tập trung vào con đường đã chọn, hãy lắng nghe bản thân và tìm ra lựa chọn tốt cho mình.

Theo Khánh Di - TimViecNhanh.com/Glassdoor