Cẩm nang việc làm

10 điều những người tìm việc thông minh thường làm

08-06-2011 09:54 GMT+7

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa những người tìm việc thông minh và các ứng cử viên khác để họ nhanh chóng có một công việc hoàn hảo? Sau đây là 10 điều những người tìm việc thông minh thường làm. Các bạn có thể học hỏi để có được cách tìm việc thông minh cho riêng mình.
1. Họ tìm ra những công việc tiềm năng ở bất cứ đâu

Những người tìm việc thông minh không bao giờ e ngại khi đề cập tới nguyện vọng nghề nghiệp của mình với những người khác như với những thành viên trong câu lạc bộ những người yêu sách, bạn bè của bố mẹ họ và thậm chí với cả bác sỹ nha khoa.

Caroline Ceniza-Levine, nhân viên của SixFigureStart, một công ty đào tạo nghề nghiệp danh tiếng ở New York khuyên rằng: bạn nên tham gia vào các trang web xã hội như Facebook, LinkedIn, Blog…và hãy thông báo về việc cần tìm việc, hãy đăng những thông tin cá nhân và email để bạn bè biết và có thể giúp đỡ.

2. Họ thường xuyên lướt web, Internet để tìm kiếm thông tin việc làm

Bà Ceniza-Levine gọi thông tin tuyển dụng trên Internet là "mỏ vàng” cho các ứng cử viên đang nỗ lực tìm việc. Bà khuyên rằng các ứng cử viên nên tìm hiểu công việc ở nhiều công ty khác khau để thêm vào danh sách những công việc bạn chú ý. Bạn không nên chỉ chăm chăm vào mục tuyển dụng của công ty mình muốn làm.

3. Dành nhiều thời gian và nỗ lực hết mình cho quá trình tìm việc

Lisa Quast, tác giả của cuốn sách "Sự nghiệp của bạn, con đường của bạn” và là người đã thành lập Công ty tư vấn hướng nghiệp Woman Inc đưa ra lời khuyên: "Hãy đầu tư thời gian vào bản sơ yếu lí lịch của bạn để nó có thể trở thành một bảng quảng cáo riêng cho bản thân. Phân tích những yêu cầu của công việc gắn với khả năng và sở trường của mình, từ đó điều chỉnh đơn xin việc cho phù hợp”.

Tất nhiên, tất cả phải hoàn chỉnh, không được viết tắt hay sai lỗi chính tả. Và trước khi gửi, các bạn nên đọc lại một lần cuối cùng và kiểm tra lại thông tin cũng những hồ sơ đính kèm.

4. Tìm hiểu kỹ về công ty lựa chọn để làm

Thật là sáng suốt khi một ứng cử viên thông minh tìm hiểu những kiến thức cần thiết về công việc cũng như công ty tuyển dụng để thể hiện trong bản CV cũng như trong buổi phỏng vấn. Vì vậy, hãy dùng Google để tìm thông tin, làm nổi bật hồ sơ của bạn, từ dó làm tăng khả năng thành công.

5. Họ cũng biết rằng nhà tuyển dụng cũng đang tìm hiều về họ

Theo một nghiên cứu trong năm 2010, 75% các nhà tuyển dụng sẽ thực hiện cuộc khảo sát online để tìm hiểu thông tin của ứng cử viên. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng những điều họ tìm thấy trên mạng về bạn hoàn toàn không để lại những ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng. Muốn vậy, bạn hãy dùng Google, đánh tên của mình lên, nếu thấy những thông tin rắc rối, không có lợi cho bạn, hãy bỏ nó ngay lập tức.

6. Làm bật ưu điểm của mình một cách ngắn gọn nhất

"Một nhà tuyển dụng sẽ dành khoảng 3 giây để lướt qua từng sơ yếu lí lịch trước khi quyết định bỏ qua hay đọc tiếp”, Patrice Rice – tác giả cuốn sách Cách phỏng vấn và là chủ tịch công ty tuyển dụng Patrice và đồng sự, cho biết. Do đó, một ứng viên thông minh sẽ khiến giá trị của mình nhanh chóng được chú ý bằng cách tổng kết ngắn gọn về những thành công rực rỡ nhất của mình ngay trong phần đầu của sơ yếu lí lịch.

7. Bề ngoài và cử chỉ hoạt động của họ chuyên nghiệp

Đây là một đặc điểm rất đơn giản nhưng hiệu quả: ứng cử viên thông minh đến đúng giờ, ăn mặc lịch thiệp, tao nhã, vừa nói biết vừa biết lắng nghe, thể hiện sự tự tin và trí tuệ của mình ngay từ dáng vẻ bề ngoài.

8. Họ quyết tâm đạt được công việc

Người tìm việc thông minh tỏ ra nhiệt tình và năng động. Họ tập trung vào nhu cầu của nhà tuyển dụng và chứng minh mình hoàn hảo như thế nào đối với vị trí mà nhà tuyển dụng cần.

Bà Patrice Rice khuyên rằng: "Hãy thể hiện sự nhiệt tình trong suốt buổi phỏng vấn. Hãy để cho nguời phỏng vấn cảm nhận được bạn là sự lựa chọn số một.”

9. Họ thận trọng trong buổi phỏng vấn

Mặc dù rất tò mò về sự thăng tiến, mức lương và thời gian làm việc nhưng những ứng cử viên thông minh không bao giờ đề cập đến những vấn đề này trong buổi phỏng vấn đầu tiên. Họ tập trung để đạt được công việc sau đó mới quan tâm đến những gói dịch vụ có phù hợp hay không.

10. Họ tạo ấn tượng ngay cả khi buổi phỏng vấn kết thúc

Catherine Jewel, tác giả cuốn sách "Sơ yếu lí lịch mới trong nghề nghiệp mới: Đạt được công việc mong muốn với khả năng và kinh nghiệm mà bạn có”, gợi ý rằng: "Vào cuối buổi phỏng vấn, hãy tổng kết lại những điểm mạnh của bạn, hãy để cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn thực sự hứng thú với công việc và nói: "Tôi thực sự mong muốn được cống hiến cho công ty và hy vọng rằng anh (chị) sẽ lựa chọn tôi”.

Kết thúc buổi phỏng vấn, một người tìm việc thông minh không quên tạo ấn tượng cuối cùng bằng cách gửi thư cảm ơn cho người phỏng vấn và trình bày lại những ưu điểm nổi bật của mình.

Trên đây là những điều các bạn có thể tham khảo để thực hiện cuộc tìm kiếm công việc của mình một cách thông minh, sáng tạo, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Hãy nhớ rằng, thành công là kết quả cuối cùng của sự sáng tạo và làm việc chăm chỉ.
Theo VTC.VN