Bao bì bền vững: thế hệ gen Z định hình tương lai ngành thiết kế bao bì

01-10-2024

Không đơn thuần chỉ bảo vệ sản phẩm, bao bì trong xu hướng hiện đại còn là một phương tiện truyền tải những giá trị về môi trường và xã hội.

Bao bì bền vững: thế hệ gen Z định hình tương lai ngành thiết kế bao bì

Mỗi mùa Packaging Speak Out - Việt Nam đều phản ánh rõ nét những xu hướng thiết kế bao bì khác nhau.

 

Điều này được nêu bật tại hội thảo “Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu” trong khuôn khổ cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam.

 

Packaging Speak Out - Việt Nam là cuộc thi thiết kế bao bì thường niên do SCGP phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TP.HCM (SAC) tổ chức, nhằm tôn vinh những thiết kế sáng tạo, góp phần tạo động lực thay đổi ngành bao bì. Năm nay, với chủ đề “Bao bì đột phá, mở khóa tương lai”, cuộc thi hứa hẹn sẽ là sân chơi bổ ích dành cho các nhà thiết kế trẻ tiềm năng của ngành.

 

Bao bì - Sân chơi mới của Gen Z để tạo nên tác động thực tiễn

 

Gen Z được đánh giá là thế hệ chủ động, với khả năng sáng tạo vượt trội ở nhiều lĩnh vực, trong đó, thiết kế bao bì là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ. Tại đây, họ không chỉ bộc lộ tài năng mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về xã hội và môi trường trong từng thiết kế.

 

Qua các mùa, nhiều ý tưởng xuất sắc đã ra đời, phản ánh rõ nét các xu hướng thiết kế bao bì hiện đại. Đơn cử như Đội GEM từng gây ấn tượng mạnh về sự kết hợp tính thẩm mỹ và khả năng kết nối cảm xúc với người dùng thông qua bao bì sản phẩm cacao của nông dân Việt.

 

Trong khi đó, thông điệp chống ô nhiễm nhựa được thể hiện rõ nét qua bao bì làm từ vật liệu tái chế của Magic Cat. Đội Lotus & Water Lily lại tỏa sáng với xu hướng đa dụng và trải nghiệm cao cùng thiết kế bao bì IBRICK có thể lắp ráp thành đồ chơi hoặc vật trang trí.

 

Ông Andy Hồ, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo tại Bracom Agency, chia sẻ về tầm quan trọng của việc kết hợp tính thực tiễn và bền vững trong thiết kế bao bì: “Giữa các xu hướng mới, vẫn có một yếu tố không hề thay đổi, đó chính là sự liên kết chặt chẽ trong ý tưởng sáng tạo và công năng thực tiễn của bao bì sản phẩm. Một thiết kế bao bì tất nhiên phải đẹp,  đảm bảo tính thẩm mỹ, nhưng sẽ thật tuyệt vời hơn nếu sản phẩm lưu trữ sản phẩm tốt, tiện dụng và được tái sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống.

 

Điều này thử thách các nhà thiết kế trẻ phải tìm được cách cân bằng ý tưởng sáng tạo với thiết kế kết cấu, lựa chọn vật liệu sao cho đáp ứng tiêu chí bền vững, và tăng khả năng tái sử dụng sản phẩm để tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và môi trường.”

 

Ngoài tính bền vững, Gen Z cũng đang bắt kịp các xu hướng bao bì mới, mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Điển hình là bao bì thương mại điện tử với đặc tính bền chắc, dễ vận chuyển. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cao cấp, tập trung vào sự sang trọng và trải nghiệm người dùng, đang trở nên phổ biến. Những xu hướng này không chỉ giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng mà còn góp phần nâng cao giá trị thương hiệu.

 

Tương lai mới của ngành bao bì - Hài hòa giữa tính thị trường và môi trường

 

Tháng 9 năm nay, Packaging Speak Out 2024 chính thức trở lại với chủ đề “Bao bì đột phá, mở khóa tương lai”. Cuộc thi hứa hẹn mở ra một mùa giải đầy sôi động và chất lượng, xúc tiến những giải pháp bao bì bền vững và ứng dụng cao.

 

Hội thảo chuyên đề “Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu” diễn ra vào 21/9 vừa qua trong khuôn khổ cuộc thi đã mang đến những thông tin hữu ích về xu hướng mới và các yêu cầu thị trường đối với bao bì cho hơn 200 sinh viên tham dự.

 

Các diễn giả là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành thiết kế bao bì đã chia sẻ về sự phát triển của bao bì bền vững thông qua những ví dụ trực quan và thực tế, giúp sinh viên tham gia có những góc nhìn mới mẻ và sáng tạo hơn trong việc phát triển tác phẩm dự thi.

 

Bao bì bền vững: thế hệ gen Z định hình tương lai ngành thiết kế bao bì

Với những bài học quý giá từ những chuyên gia đầu ngành như ông Andy Hồ, sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ

 

“Các chuyên gia đã giúp mình nhận ra rằng thiết kế bao bì không đơn thuần là việc lựa chọn chất liệu hay giao diện, mà còn phải đảm bảo khả năng truyền tải hiệu quả các giá trị phù hợp với người tiêu dùng, từ đó tạo động lực để họ ra quyết định mua hàng”, Võ Lý Quốc Thái, sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, chia sẻ sau khi tham gia hội thảo.

 

Những chia sẻ từ hội thảo đã không chỉ giúp sinh viên định hướng sáng tạo mà còn phản ánh rõ nét tầm nhìn của SCGP về bao bì bền vững.

 

Bà Juthamart Sayampol, Creative Design Management, Inspired Studio and Packaging Solutions, SCGP nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, việc sử dụng các vật liệu tái chế và có thể tái chế không chỉ giảm thiểu tác động lên môi trường mà còn tạo ra giá trị mới cho bao bì, từ thẩm mỹ đến khả năng tương tác với người tiêu dùng. Với sự sáng tạo và linh hoạt, thế hệ trẻ sẽ định hình tương lai của ngành bao bì bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo vệ hành tinh”.

 

Bao bì bền vững: thế hệ gen Z định hình tương lai ngành thiết kế bao bì

Đại diện từ phía SCGP, công ty Mondelez Kinh Đô và Barona - Nam Phương Food phát biểu tại sự kiện về định hướng của cuộc thi và cam kết với thế hệ trẻ

 

Cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam đã mở đơn đăng ký từ ngày 09/09 đến 24/10/2024. Để góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng bao bì bền vững, hãy đăng ký ngay tại:

https://thechallenge.scgpackaging.com/vn/speakout-vn

(Nguồn: DN)