AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"

24-12-2025 04:00 GMT+7

Không chỉ đơn thuần là một trung tâm thương mại (TTTM), AEON MALL nhiều năm qua định hình và theo đuổi mô hình “công trình công cộng đa chức năng”.

AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"
AEON MALL nhiều năm qua định hình và theo đuổi mô hình “công trình công cộng đa chức năng” - Ảnh: DNCC

 

Trong bối cảnh quỹ đất dành cho công viên, quảng trường và không gian chung tại nhiều đô thị ngày càng hạn chế, các TTTM bắt đầu được nhìn nhận như một phần của hạ tầng xã hội, bên cạnh vai trò truyền thống là địa điểm mua sắm và giải trí.

 

TTTM thân thiện với cộng đồng địa phương

 

Cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, khi Huế trải qua đợt mưa lũ lịch sử, AEON MALL Huế đã chủ động mở cửa kéo dài để đón người dân vào tránh mưa, sử dụng không gian khô ráo, sạc điện miễn phí. Đại diện AEONMALL Việt Nam cho biết, mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận khoảng 300 ô tô và 600 xe máy vào gửi, khu vực siêu thị cũng đảm bảo nguồn cung thiết yếu cho cộng đồng trong suốt những ngày ngập nặng. 

 

Không chỉ tại Huế, nhiều TTTM trước đó đã trở thành điểm tựa an toàn khi người dân cần. Có thể kể đến những đợt nắng nóng cao điểm và cắt điện luân phiên tại Hà Nội từng khiến TTTM Long Biên trở thành nơi tránh nóng cho nhiều gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

 

AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"
AEON MALL Long Biên từng trở thành nơi tránh nóng cho nhiều gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ - Ảnh: DNCC

 

Những hành động kịp thời đó không chỉ là phản ứng tức thời mà còn phản ánh tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp: TTTM luôn lắng nghe, quan tâm phục vụ cộng đồng, hơn cả một điểm đến thương mại.

 

Tầm nhìn dài hạn dẫn dắt quy hoạch và vận hành

 

Ở các dự án mới như AEON MALL Huế, những không gian như quảng trường ngoài trời, đường đi bộ và khu vực sự kiện được tính toán và tích hợp ngay từ khâu thiết kế. 

 

Với những TTTM vận hành sớm hơn như Long Biên hay Hà Đông, nhà phát triển TTTM đến từ Nhật Bản chọn cách linh hoạt điều chỉnh theo thực tế: tận dụng khuôn viên và bãi đỗ xe để dựng sân khấu, tổ chức hội chợ hoặc tạo không gian sinh hoạt tạm thời khi cộng đồng có nhu cầu,...

 

AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"
Quảng trường ngoài trời, đường đi bộ và khu vực sự kiện tại AEON MALL Huế được tính toán và tích hợp ngay từ khâu thiết kế - Ảnh: DNCC

 

Cách vận hành này cho thấy TTTM không bó mình trong thiết kế ban đầu mà liên tục cải tiến để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đời sống đô thị.

 

Song song đó, các TTTM trên toàn quốc thường xuyên tổ chức các hoạt động như: lễ hội văn hóa Nhật Bản, hội chợ hàng Việt, workshop nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ngày hội hiến máu nhân đạo hay các hoạt động cho trẻ em và gắn kết gia đình... Trong những sự kiện này, cư dân địa phương là người trực tiếp tham gia, đồng hành, thay vì chỉ là khán giả.

 

AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"
Cuộc thi vẽ “Ước mơ của em” dành cho thiếu nhi được tổ chức ở AEON MALL Hải Phòng Lê Chân - Ảnh: DNCC

 

Định hướng “nhà đồng sáng tạo” thể hiện qua việc phối hợp với chính quyền, trường học, hiệp hội và các tổ chức xã hội tại địa phương để xây dựng và triển khai chương trình, từ đó hình thành những điểm gặp gỡ quen thuộc, nơi các nhóm cộng đồng, thế hệ và nền văn hóa giao thoa một cách tự nhiên.

 

Lợi thế của mô hình hướng tới cộng đồng

 

Theo nghiên cứu của Savills, những TTTM quy mô lớn tích hợp mua sắm, giải trí và hoạt động cộng đồng có sức hút lớn hơn và được khách hàng lựa chọn nhiều hơn. 

 

Tuy nhiên, để duy trì sự bền vững trong một thị trường biến động, các nhà phát triển TTTM cần có hướng đi khác biệt.

 

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP.HCM, nhận định: “Thách thức lớn nhất trong phát triển và vận hành TTTM quy mô lớn chính là chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Điều này không chỉ phụ thuộc vào kế hoạch phát triển ban đầu, mà còn liên quan đến chiến lược marketing, chiến lược cho thuê và nhiều yếu tố khác để đảm bảo hướng đi bền vững”.

 

Cũng theo bà An, những hệ thống TTTM lớn, có chuẩn vận hành rõ ràng sẽ có lợi thế tạo sự yên tâm cho các thương hiệu, từ đó nâng cao khả năng giữ chân khách hàng.

 

AEON MALL với định hình là "Nhà đồng sáng tạo"
Mục tiêu dài hạn của AEON MALL là trở thành một TTTM của chính người dân địa phương - Ảnh: DNCC

 

Ngay từ giai đoạn nghiên cứu phát triển dự án, AEONMALL Việt Nam đã đối thoại với chính quyền địa phương, các tổ chức và cư dân quanh khu vực để xác định hình mẫu TTTM phù hợp nhất. 

 

Điều này đồng nghĩa với việc, mọi hoạt động của TTTM đều góp phần tăng cường tương tác xã hội và tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững của địa phương.

 

“AEON MALL luôn coi bản sắc địa phương là nền tảng quan trọng. Những yếu tố như văn hóa, nghề truyền thống hay các lễ hội đặc trưng đều được đưa vào hoạt động theo cách phù hợp để cộng đồng cùng tham gia và tự hào về nơi mình sống. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là trở thành một TTTM của chính người dân địa phương”, đại diện AEON MALL chia sẻ.

(Nguồn: DN)