Cẩm nang việc làm

Hóa giải những định kiến về công việc tạm thời

25-10-2017

Công việc tạm thời hiện là lựa chọn của hàng nghìn người mỗi ngày. Loại hình việc làm này có thể giúp bạn hoàn thiện kỹ năng hiện có và trau dồi những kiến thức mới, đồng thời góp phần mở rộng mạng lưới quan hệ

Ảnh: jobsite.com

 

Làm việc tạm thời cũng giúp giải tỏa nỗi lo tài chính để bạn theo đuổi những cơ hội toàn thời gian. Đây cũng là kiểu công việc phù hợp với những người muốn dành nhiều thời gian bên gia đình hay tập trung vào một sở thích nào đó.

 

Tuy nhiên, nhiều người lại coi thường công việc tạm thời vì những định kiến cố hữu. Dưới đây là một số điều như vậy:

 

Định kiến 1: Công việc tạm thời là những công việc thấp kém

 

Sự thật: do nhu cầu về các lĩnh vực và nhân sự thay đổi qua các năm, công việc tạm thời cũng thay đổi. Hiện nay, ngành nghề có tốc độ phát triển nhanh nhất là những công việc về kỹ thuật và tư vấn chuyên môn - hai ngành này có những nhu cầu đa dạng, linh hoạt về cấp độ đào tạo và kỹ năng. Đây hoàn toàn không phải là những công việc thấp kém.

 

Với công việc tạm thời, những người làm trong lĩnh vực đó có thể đa dạng hóa nhiệm vụ, đương đầu với thách thức và nhận về mức đãi ngộ cạnh tranh trong khi vẫn có thể kiểm soát thời gian, địa điểm làm việc và lượng công việc.

 

Định kiến 2: Làm việc tạm thời sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tìm được một công việc toàn thời gian

 

Sự thật: ngược lại, bạn sẽ có cơ hội ngay tại công ty mình đang làm việc tạm thời. Nhiều nhà tuyển dụng phỏng vấn những nhân viên làm việc theo mùa vụ để đánh giá cho vị trí toàn thời gian bởi việc tuyển nhân viên hoàn toàn mới có thể mất nhiều thời gian và chi phí hơn.

 

Định kiến 3: Công việc tạm thời là công việc ngắn hạn, không ổn định và lương thấp

 

Sự thật: dù quả thật công việc tạm thời yêu cầu ít thời gian hơn vị trí toàn thời gian nhưng những người làm công việc đó có thể làm việc bao lâu họ muốn. Theo Hiệp hội Cán bộ nhân viên Mỹ, 79% nhân viên hợp đồng và tạm thời làm việc toàn thời gian. Hơn nữa, các nhiệm vụ tạm thời có thể kéo dài vài ngày tới hơn 1 năm.

 

Về vấn đề tiền lương, những vị trí mùa vụ được trả gần như tương đương với công việc toàn thời gian, thậm chí những người có kỹ năng, kinh nghiệm tốt có thể được mức lương cao cấp. Để thu hút những người có chất lượng tốt nhất, các công ty tuyển dụng thường đề nghị mức lương và chế độ đãi ngộ cạnh tranh như bảo hiểm y tế, cho đi nghỉ hay thậm chí kế hoạch nghỉ hưu.

 

Định kiến 4: Công việc tạm thời không mang lại giá trị cho CV

 

Sự thật: như đã đề cập ở trên, nhu cầu về công việc tạm thời đang có xu hướng tăng lên nên những nhiệm vụ tạm thời cho các dự án cần tư vấn cấp cao sẽ được nhìn nhận một cách trang trọng hơn. Nhà tuyển dụng hiểu rằng dự án đó sẽ mang lại những trải nghiệm giá trị, làm tăng khả năng của ứng viên. Do đó, không có lý do gì bạn lại phớt lờ việc liệt kê những công việc thời vụ mình từng đảm nhận trong CV.

 

Định kiến 5: Nếu làm việc thời vụ, bạn sẽ không thể tiếp tục quá trình toàn thời gian

 

Sự thật: tùy vào mức độ làm việc chọn lựa, bạn có thể điều chỉnh phương pháp và thời gian tiếp tục quá trình tìm việc toàn thời gian. Chẳng hạn, bạn có thể chuyển hoạt động xây dựng mạng lưới quan hệ và nghiên cứu công việc sang buổi sáng, giờ ăn trưa hay buổi tối.

 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng nhiệm vụ tạm thời có thể nâng cao quá trình tìm việc của bạn. Bạn không thể ngờ rằng khi nào một vị trí tạm thời có thể "mở ra cánh cửa” tới chính công ty bạn đang làm hay ở công ty khác bạn gặp trong quá trình làm việc.

Tuổi Trẻ Online