Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

13-03-2025 05:32 GMT+7

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

10 chiếc xe hybrid gồm 5 mẫu xe: Bộ đôi sedan Corolla Altis và Camry, bộ ba gầm cao Yaris Cross - Corolla Cross và Innova Cross đã khởi hành từ nhà máy Toyota Vĩnh Phúc. 

 

Đoàn vượt qua chặng đường gần 1.200km chinh phục cực Tây A Pa Chải (tỉnh Điện Biên) trước khi nghỉ chân tại Sapa - Lào Cai để tiếp thêm năng lượng vượt quốc lộ 279 tiến về Hà Giang, lăn bánh trên con đường Hạnh Phúc, nơi in hằn máu xương của hàng vạn thanh niên xung phong từ những năm 50-60 thế kỷ trước. 

 

Còn nhớ ở thời kỳ mới ra mắt thị trường Việt Nam, những chiếc xe hybrid tạo ra nhiều hoài nghi cho khách hàng, nhiều người đóng đinh suy nghĩ “xe hybrid chỉ tiết kiệm khi đi phố, đi đường đèo núi tốn ngang xe xăng”. Nhưng thực tế đã chứng minh, quan điểm này là không chuẩn.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Trong chuyến công tác hồi tháng 10/2022, đoàn chúng tôi cầm lái chiếc Corolla Cross Hybrid di chuyển cung đường hơn 600km đi Bình Liêu (Quảng Ninh), thử thách với quốc lộ 31 xuống cấp, quốc lộ 4B, quốc lộ 18C và đường tỉnh 341 với những đoạn đường trơn trượt, nhiều ổ voi ổ gà hay nhiều đoạn đường đèo có độ dốc lớn. 

 

Khi đó chiếc SUV của Toyota tiêu hao chưa hết 700.000 đồng tiền xăng, trung bình chưa đến 1.200 đồng/km. Và với chuyến xuyên Việt lần này, các “chiến binh” đã khẳng định: Xe hybrid di chuyển đường đèo núi “over” hợp. 

 

Để đến được 2 điểm cực, những chiếc xe hybrid đã di chuyển qua nhiều cung đèo hiểm trở như đèo Đá Trắng, Pha Đin, đèo Ô Quy Hồ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với mưa phùn, sương mù, đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế. 

 

Những chiếc xe tỏ ra thận trọng, bám đường tốt để đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên. Khi trời ngả về tối, việc di chuyển càng trở nên khó khăn hơn, hệ thống đèn chiếu xa tự động, chủ động điều chỉnh pha/cos khi di chuyển đến khu dân cư, việc cầm lái bớt căng thẳng.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Điểm “ăn tiền” của những chiếc xe hybrid và cũng là điều khiến chúng tôi ấn tượng trong hành trình này là có sự bổ trợ của động cơ điện, xe tăng tốc không độ trễ. 

 

Vì vậy, những khúc đường đèo hiểm trở, cua gắt, nhiều xe di chuyển ngược chiều trên quốc lộ 4C dẫn từ Quản Bạ lên Đồng Văn - Hà Giang, khi cần tăng tốc dứt khoát và nhanh chóng, những chiếc xe hybrid đã xử lý cực ngọt và đảm bảo an toàn. 

 

Với những con dốc vút tầm mắt tưởng chừng không có điểm dừng, xe không bị gằn máy, giữ vòng tua ổn định, tạo không gian yên tĩnh để hành khách tận hưởng vẻ đẹp kỳ vĩ mà tạo hóa ban tặng. 

 

Ở chặng đường này, mẫu MPV cỡ trung Innova Cross Hybrid chỉ tiêu thụ 6L/100km, thấp hơn cả mức công bố của nhà sản xuất và tiết kiệm hơn cả phiên bản xăng cùng loại. 

 

Lên dốc, động cơ điện bổ trợ cho máy xăng, xuống dốc, động cơ điện được tái tạo nhiên liệu sau những pha đạp phanh, cơ chế hoạt động nhịp nhàng ấy đã mang lại hiệu quả vận hành vượt trội cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, xe đã chứng minh sự phù hợp với đất nước có đến ¾ diện tích là đồi núi như Việt Nam.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Khép lại chuỗi ngày vượt khó, những chiếc xe tiến thẳng về cung đường di sản miền Trung, chinh phục cực Đông Mũi Điện (Khánh Hòa) trước khi tiến về cực Nam (Cà Mau) khép lại hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Ở cung đường này, xe không còn phải băng rừng vượt núi nữa mà băng băng trên những con đường trải nhựa phẳng lì, thi thoảng có gặp những ổ gà, mấp mô nhưng không đáng kể. Đây cũng là lúc để những chiếc xe hybrid phát huy khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái. 

 

Động cơ xăng lai điện kết hợp tay lái cừ khôi của các bác tài nhiều năm kinh nghiệm đã tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu, chỉ 5,4L/100km với Innova Cross Hybrid, chưa đến 4L/100km với Yaris Cross Hybrid. Điều đó cũng đồng nghĩa, lượng khí thải ra môi trường được kiểm soát ở mức thấp, đúng thông điệp mà hãng xe Nhật Bản hướng đến.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Khi vào những khu đô thị đông đúc, xe di chuyển chậm, động cơ xăng nghỉ ngơi nhường chỗ cho động cơ điện hoạt động, xe vận hành êm ái, không tiêu thụ xăng, không phát thải, mang đến cảm giác thư thái và yên tĩnh cho hành khách trong xe. 

 

Những tính năng an toàn tiên tiến trong gói Toyota Safety Sense như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo lệch làn hay điều khiển hành trình chủ động được dịp phát huy tác dụng.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

 

Hành trình đã khép lại, nhưng mỗi khi nhắm mắt, tôi cảm tưởng mình vẫn đang ngồi trên chiếc Camry Hybrid êm ái, xuôi dòng trên cung đường đẹp như châu Âu, tựa dải lụa từ đèo Violak lên Măng Đen, Kon Tum, qua Pleiku rồi xuống Tuy Hoà, xong lại ngược lên Ban Mê xuống Nha Trang, qua Bàu Trắng, Mũi Né, Biên Hoà trước khi thẳng tiến về Đất Mũi - Cà Mau.

 

Một hành trình quý giá để lưu lại những kỷ niệm đẹp, để ta thêm vững tin vào những chiếc xe xanh hybrid, thêm yêu cảnh đẹp, văn hóa và con người Việt Nam.

 

Hành trình hơn 5.000km chinh phục 4 điểm cực của Toyota Hybrid

(Nguồn: DN)