Nghề tạp hóa và tiếng lòng 'mấy ai' hay

03-01-2025 02:30 GMT+7

Nhìn từ bên ngoài, làm chủ một tiệm tạp hóa có vẻ ổn định. Nhưng ít ai biết đằng sau vẻ ngoài ấy là những trăn trở, áp lực mà các chủ tiệm tạp hóa phải đối mặt mỗi ngày.

Nghề tạp hóa và tiếng lòng 'mấy ai' hay
Với nhiều chủ tiệm tạp hóa, việc nhập hàng giống như một bài toán khó, nơi sự bấp bênh về tài chính khiến họ luôn phải "liệu cơm gắp mắm" - Ảnh: DNCC

 

Tiệm tạp hóa có mất ưu thế trong thời đại số?

 

Chị Phương Hoa, chủ một tiệm tạp hóa nhỏ hơn 15 năm tại quận 10, TP.HCM, chia sẻ: "Nhiều khi muốn nhập hàng mới để đa dạng sản phẩm, nhưng vốn liếng hạn chế, xoay đi xoay lại cũng chỉ đủ nhập những mặt hàng thiết yếu. 

 

Đã vậy giá cả thì lên xuống thất thường, đặt hàng từ nhà phân phối nhiều khi bị động, bỏ sót các chương trình ưu đãi, hay hàng giao không như ý thì cũng đành chịu".

 

Hơn thế, trong thời đại công nghệ phát triển, áp lực cạnh tranh đến từ các sàn thương mại điện tử và các cửa hàng online càng khiến lượng khách hàng giảm sút. 

 

Anh Quang, một chủ tiệm tạp hóa ở khu phố sầm uất quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bộc bạch: "Ngày trước khách đông, chỉ cần mở cửa là có người vào. Giờ thì họ tiện đặt hàng qua mạng, giao tận nhà, mình phải gồng gánh thêm phí điện nước, mặt bằng, lại càng vất vả hơn".

 

Đối diện với những thử thách ấy, nhiều chủ tiệm đã loay hoay tìm cách cải thiện thu nhập. Nhưng khi diện tích quầy kệ có hạn và nguồn vốn chưa đủ để mở rộng, họ buộc phải tìm đến những giải pháp sáng tạo hơn.

 

Giành quyền chủ động, làm chủ công việc kinh doanh

 

Theo Finviet - đơn vị chuyên phát triển và cung cấp các nền tảng công nghệ cho chuỗi cung ứng từ sản xuất đến người tiêu dùng, Việt Nam hiện nay có hơn 1,5 triệu tiệm tạp hóa trên cả nước, chiếm khoảng 80% thị phần bán lẻ, nhưng đa số đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc vận hành và cạnh tranh.

 

Là một mắt xích quan trọng trong thị trường hàng hóa hơn 220 tỉ đô, sự ổn định và phát triển của các tiệm tạp hóa không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của các chủ tiệm mà còn tác động lớn đến toàn bộ chuỗi cung ứng và người tiêu dùng. 

 

Do đó, nhiều doanh nghiệp lớn đang nỗ lực đưa ra các giải pháp hỗ trợ những tiệm tạp hóa này vượt qua thách thức.

 

Ông Nguyễn Thanh Hiển, CEO Công ty Finviet, cho biết: "Chúng tôi tin rằng mỗi tiệm tạp hóa đều có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nếu được hỗ trợ đúng cách. Là một doanh nghiệp tiên phong trong các giải pháp công nghệ hỗ trợ chuỗi cung ứng hàng hóa, Finviet hiểu rõ những thách thức mà các chủ tiệm tạp hóa truyền thống hiện nay đang gặp phải.

 

Đó cũng là cơ sở để chúng tôi phát triển thành công ứng dụng ECO Tiệm Số Hóa, công cụ giúp trao quyền chủ động cho các chủ tiệm tạp hóa, cùng họ tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh doanh bền vững trong thời đại số".

 

Theo đó, ứng dụng cho phép các chủ tiệm nhập hàng trực tiếp từ đa dạng nhà cung cấp và nhãn hàng mà không phải qua trung gian. Điều này không chỉ đảm bảo sự minh bạch về giá cả mà còn giúp họ chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và chương trình khuyến mãi phù hợp. 

 

Ứng dụng còn cung cấp dịch vụ ứng vốn kinh doanh, nhờ vậy các chủ tiệm có thể gia tăng giá trị đơn hàng mà không phải lo lắng về áp lực tài chính.

 

Nghề tạp hóa và tiếng lòng 'mấy ai' hay
Ứng dụng ECO Tiệm Số Hóa giúp chủ tiệm nhập hàng nhanh chóng - Ảnh: DNCC

 

Ứng dụng còn tích hợp nhiều công cụ kinh doanh dịch vụ tiện ích, giúp các chủ tiệm đa dạng hóa nguồn thu nhập mà không cần đầu tư thêm vốn. 

 

Chị Hoa chia sẻ: "Từ ngày kinh doanh thêm các dịch vụ như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước, thu hộ học phí hay thậm chí là tham gia các chương trình trưng bày từ nhãn hàng, tôi có thể kiếm thêm mà không phải mở rộng quầy kệ, rất tiện lợi và hiệu quả".

 

Một điểm mạnh khác của ứng dụng là khả năng kết nối tiệm tạp hóa truyền thống với thị trường online. 

 

Các chủ tiệm chỉ cần đăng ký trở thành nhà bán hàng trên ứng dụng, sản phẩm sẽ được giới thiệu đến người mua qua kênh kết nối giữa ECO Tiệm Số Hóa và ứng dụng ECO Người Tiêu Dùng. 

 

Anh Quang cho biết: "Trước đây tôi chỉ bán cho khách xung quanh. Giờ, nhờ ứng dụng này, tôi có thể tiếp cận thêm khách hàng online, đơn đặt hàng tăng đều mỗi ngày".

 

Nghề tạp hóa và tiếng lòng 'mấy ai' hay
Với thông điệp "Giành quyền chủ động", ứng dụng ECO Tiệm Số Hóa giúp các chủ tiệm tạp hóa tự tin làm chủ trong kinh doanh - Ảnh: DNCC

 

Những nỗ lực của các doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái công nghệ như Finviet đang phần nào mang đến tín hiệu khả quan cho ngành bán lẻ truyền thống, đặc biệt là các tiệm tạp hóa.

 

Bằng việc cung cấp những giải pháp thực tế và hiệu quả, các ứng dụng như ECO Tiệm Số Hóa không chỉ giúp các tiệm tạp hóa từng bước vượt qua khó khăn mà còn mở ra cơ hội để họ chủ động đổi mới, phát triển bền vững trong thời đại công nghệ.

 

Finviet là công ty Fintech Việt Nam theo mô hình kinh doanh M2C với trọng tâm là các điểm bán lẻ trải dài trên khắp cả nước. Finviet được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép trung gian thanh toán (ví điện tử, cổng thanh toán, thu hộ chi hộ). 

 

Công ty xây dựng hệ sinh thái công nghệ giúp kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ/hàng hóa, ngân hàng/các đơn vị tài chính với các điểm bán lẻ, từ đó có thể cung cấp hàng hóa dịch vụ đến tận tay người dùng cuối ở khắp mọi nơi một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

 

ECO Tiệm Số Hóa là một ứng dụng di động thuộc hệ sinh thái công nghệ hoàn chỉnh của công ty. Ứng dụng cung cấp giải pháp toàn diện giúp chủ tiệm tạp hóa truyền thống tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, gia tăng thu nhập và trở nên chủ động hơn trong thời đại công nghệ.

(Nguồn: DN)