Cẩm nang việc làm

Chuẩn bị gì để tìm được việc làm phù hợp?

15-09-2017

Ở bất cứ công ty nào cũng vậy, nhà tuyển dụng đều mong một ứng viên có kinh nghiệm sẽ làm việc cho mình để tránh lãng phí thời gian đào tạo, sử dụng được tối đa chi phí trả lương... Và ngược lại, những người có kinh nghiệm cũng sẽ mong muốn có mức lương tương xứng với khả năng của mình

 

Em 30 tuổi, sắp tốt nghiệp ĐH ngành Kế toán. Qua tìm hiểu, em thấy các công ty tuyển Kế toán đều yêu cầu có kinh nghiệm, vì thế em lo lắng sau khi tốt nghiệp khó xin được việc làm đúng chuyên môn.

 

Mong anh chị cho em lời khuyên: sau khi tốt nghiệp em nên làm thế nào để kiếm được việc làm phù hợp? Trước kia em có đi làm công nhân nhưng do sức khỏe yếu nên đã ôn thi lại và học kế toán...

 

Ngọc Hà (Hà Nội)

 

Chào bạn!

 

Lo lắng của bạn cũng là lo lắng thường gặp ở các bạn sinh viên sắp ra trường nhưng chưa quen với việc chủ động tìm hiểu thông tin và tiếp cận thực tế. Ở bất cứ công ty nào cũng vậy, nhà tuyển dụng đều mong một ứng viên có kinh nghiệm sẽ làm việc cho mình để tránh lãng phí thời gian đào tạo, sử dụng được tối đa chi phí trả lương... Và ngược lại, những người có kinh nghiệm cũng sẽ mong muốn có mức lương tương xứng với khả năng của mình.

 

Như vậy, nếu hai bên đáp ứng được yêu cầu của nhau thì vị trí tuyển dụng đó sẽ được lấp đầy. Trở lại với trường hợp bạn, khi chưa có kinh nghiệm trong ngành, bạn cần đặt mục tiêu trước tiên cho mình là tìm một việc làm để vừa có thu nhập vừa có cơ hội cọ xát với thực tế. Và vì là một người mới ra trường, bạn nên biết các công ty nào mà mình cần nhắm tới để ứng tuyển.

 

Thông qua các trung tâm tìm việc làm, các công ty tư nhân nhỏ, bạn có thể tìm các vị trí trong phòng kế toán mà không cần quá nhiều kinh nghiệm. Mức lương ở các nơi này đưa ra sẽ không cao vì yêu cầu công việc của họ khá đơn giản như theo dõi công nợ, chi trả lương hằng tháng... Bạn có thể tập trung làm tại những nơi đó, thể hiện tinh thần làm việc tối đa để công ty đánh giá bạn tốt hơn, bản thân bạn cũng học được nhiều hơn. Đó sẽ là bước đệm để bạn tích lũy kinh nghiệm cho mình.

 

Tất cả những người có kinh nghiệm làm việc đều trải qua giai đoạn đầu chưa có gì trong tay, vì thế bạn đừng quá lo lắng mà hãy kiên trì tìm kiếm và làm việc thật chăm chỉ nhé!

 

Đỗ Thị Hòa