Cẩm nang tuyển dụng

6 vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp

16-12-2017

Trong một doanh nghiệp lớn thường chia ra nhiều đội ngũ nhân viên mà mỗi đội trong số đó sẽ nắm giữ một chuyên môn khác nhau. Bởi vì các doanh nghiệp không giống nhau nên số lượng nhân sự và cơ cấu tổ chức cũng có thể thay đổi đáng kể

Những vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp tuy là yếu tố quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Trong một doanh nghiệp lớn thường chia ra nhiều đội ngũ nhân viên mà mỗi đội trong số đó sẽ nắm giữ một chuyên môn khác nhau. Bởi vì các doanh nghiệp không giống nhau nên số lượng nhân sự và cơ cấu tổ chức cũng có thể thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, hầu hết sẽ có những vị trí nhân sự cơ bản trong một doanh nghiệp sau đây:

 

Phát triển kinh doanh

 

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhân sự phát triển kinh doanh chính là người đem dòng tiền về nuôi dưỡng hệ thống doanh nghiệp. Chính vì vậy, một nhân sự thuộc đội ngũ sales - phát triển kinh doanh chính là vị trí nhân sự cơ bản doanh nghiệp nào cũng cần phải có nếu muốn hoạt động bền vững, lâu dài và thịnh vượng. Chính vì vai trò quan trọng của nhân viên bộ phận kinh doanh, đặc biệt với vị trí quản lý - vị trí yêu cầu kinh nghiệm cao về thị trường, sản phẩm, yêu cầu khả năng hoạt ngôn và có mối quan hệ tốt với khách hàng, đây là vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp có mức thu nhập rất tốt và tăng đều theo năm kinh nghiệm.

 

Kỹ thuật sản xuất

 

Hiển nhiên một điều rằng, dù doanh nghiệp dù cung cấp sản phẩm vật chất hay dịch vụ vô hình đều cần bộ phận kỹ thuật để triển khai các đơn hàng. Chính vì vậy, vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp chắc chắn phải có sự có mặt của bộ phận kỹ thuật sản xuất. Một bộ phận kỹ thuật sản xuất chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và nhạy bén với sự thay đổi, cải tiến công nghệ chính là chìa khóa để có được sự thành công của công ty.

 

6 vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp

 

Kế toán - kiểm toán

 

Không có gì phải bàn cãi rằng kế toán - kiểm toán chính là vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp vì vị trí này có trách nhiệm báo cáo thu nhập hàng tháng và bảng cân đối kế toán, thu các khoản phải thu, quản lý biên lai và quản lý nguồn tiền của doanh nghiệp. Một nhân sự kế toán - kiểm toán giàu kỹ năng, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp sẽ hỗ trợ cho các phòng ban đo lường hiệu quả làm việc cũng như hỗ trợ doanh nghiệp có báo cáo tài chính rõ ràng, chuyên nghiệp với các ban ngành Nhà nước.

 

Hành chính văn phòng - thu mua

 

Vị trí này cũng có thể là vị trí quản trị nhân sự, nhân viên thu mua với các công ty quy mô nhỏ. Đây là vị trí nhân sự cơ bản vì một nhân viên hành chính - thu mua - quản lý văn phòng chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và có tâm với nghề sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách lớn cho doanh nghiệp, giúp các phòng ban luôn hoạt động trôi chảy khi đầy đủ cơ sở vật chất.

 

Kiểm soát chất lượng, an toàn, quản lý môi trường

 

Đây là vị trí nhân sự cơ bản trong một doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Họ sẽ chịu trách nhiệm về việc tuân thủ OSHA, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, giám sát chất lượng không khí và chất lượng nước, chất lượng sản phẩm, đào tạo nhân viên trong từng lĩnh vực và nộp tất cả các báo cáo hàng tháng, hàng quý và hàng năm cho Nhà nước.

 

Logistics - vận chuyển

 

Đây là vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp với nhiệm vụ đóng gói, xử lí quy trình vận chuyển giao hàng, tiếp nhận vật liệu nhập và lưu kho thành phẩm và hàng tồn kho. Một số nhân sự khác có thể tham gia vào nghiệp vụ này bao gồm nhân viên hành chính văn phòng - thu mua, nhân viên kế toán - kiểm toán. Đây là vị trí nhân sự cơ bản bởi logistics - vận chuyển là một nghệ thuật. Sắp xếp hàng hóa thế nào để lưu kho, vận chuyển hàng hóa một cách dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo chất lượng sản phẩm chính là cả một bài toán lớn của bất cứ ai đang làm việc tại vị trí logistics - vận chuyển.

 

Trên đây là 6 vị trí nhân sự cơ bản của một doanh nghiệp. Tùy vào quy mô mà những vị trí này có thể linh hoạt điều chỉnh vì số lượng nhân sự hoặc tên gọi khác nhau. Trong một doanh nghiệp nhỏ, một người có thể nắm giữ nhiều nhiệm vụ nhưng tất cả đều hướng đến một mục tiêu là đem lại sự phát triển cho công ty.

Tìm việc online Workbank.vn

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777