Cẩm nang tuyển dụng

Giám đốc ngồi cùng mâm với công nhân

24-06-2017

Tạo mọi điều kiện để người lao động có môi trường làm việc tốt, bữa ăn ngon và được hưởng nhiều chính sách phúc lợi khác là chủ trương của nhiều chủ doanh nghiệp.

Ở Công ty TNHH Nidec Việt Nam (100% vốn Nhật Bản; Khu Công nghệ cao TP HCM), suất ăn của giám đốc và người lao động (NLĐ) như nhau. Ông Kita Keiji, tổng giám đốc công ty, còn tổ chức những buổi ăn chung với công nhân (CN) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Ông Kita Keiji là một trong 38 chủ DN vừa được Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP tuyên dương trong chương trình "Đồng hành cùng DN".

 

Xây dựng môi trường làm việc thân thiện

 

Mỗi tuần, giám đốc dùng bữa chung với CN ở các tổ và cứ thế mọi NLĐ đều có dịp để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình lên ban giám đốc. Không khí bữa ăn hết sức cởi mở, chân tình như những thành viên trong một gia đình, hoàn toàn không có khoảng cách giữa chủ - thợ. Thứ năm hằng tuần, công ty còn tổ chức "Ngày ăn ngon" cho hơn 3.000 CN với thực đơn gồm 7 món và có tráng miệng là trái cây, sữa chua hoặc rau câu.

 

Không chỉ chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, từ năm 2009 đến nay, ban giám đốc công ty giao cho CĐ tổ chức xe đưa CN ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung về quê ăn Tết và đón trở lại TP sau những ngày nghỉ Tết. Là một trong những CN được hưởng chính sách chăm lo này, chị Nguyễn Thị Mây, quê ở Nghệ An, nhận xét: "Chúng tôi thật sự an tâm khi về quê trên những chuyến xe do công ty tổ chức. Ngoài việc được miễn phí vé, anh em CN không phải lo bị nhồi nhét, hét giá như xe dù".

 

Công ty TNHH Nidec Việt Nam luôn tạo điều kiện để công nhân có những bữa ăn ngon, đủ chất và an toàn

 

Đồng hành cùng DN, hằng năm, CĐ còn tổ chức tiệc tất niên, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng… với nhiều phần quà hấp dẫn; kinh phí do ban giám đốc tài trợ. CN cần tiền giải quyết khó khăn đột xuất, mua sắm phương tiện đi lại hoặc vật dụng sinh hoạt thiết yếu trong gia đình hoặc đóng tiền học phí cho con… được CĐ cơ sở giới thiệu vay quỹ CEP. Ban giám đốc còn đồng ý để CĐ triển khai chương trình hỗ trợ CN mua điện thoại, máy tính trả góp. Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Nidec Việt Nam, nhận xét: "Anh em CN làm việc với cường độ cao, do vậy CĐ cố gắng đề xuất DN nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cũng như cải thiện điều kiện làm việc… nhằm bảo đảm sức khỏe lâu dài cho họ. Những CN có sáng kiến cũng được ban giám đốc khen thưởng xứng đáng và điều này đã tạo động lực cống hiến lâu dài cho NLĐ. Chúng tôi rất vui khi mọi đề xuất chăm lo cho CN của CĐ cơ sở đều được ban giám đốc chấp thuận".

 

Người lao động là vốn quý

 

Nhiều năm qua, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (thuộc Tập đoàn Uniliver, vốn của Anh và Hà Lan; chuyên sản xuất các chất tẩy rửa và mỹ phẩm; đóng tại KCN Tây Bắc Củ Chi, TP HCM) được đánh giá là một DN có quan hệ lao động ổn định. Người có công vun đắp nền móng ấy là bà Nguyễn Thị Bích Vân, chủ tịch CĐ công ty.

 

Đến thăm Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, chúng tôi rất ấn tượng với một môi trường xanh - sạch - đẹp, nhất là dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại. Không chỉ được làm việc trong môi trường sạch - đẹp, 1.600 CN nơi đây còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi cao hơn so với luật quy định. Chẳng hạn, khi về hưu, NLĐ sẽ được nhận một khoản trợ cấp thâm niên, trợ cấp hưu trí bổ sung. Đây là các khoản phúc lợi ban giám đốc dành cho NLĐ nhằm tri ân những cống hiến của họ đối với DN. Cùng với CĐ cơ sở, bà Vân còn "thiết kế" nhiều chính sách chăm lo khác dành cho NLĐ như: tặng quà và hiện kim khi CN lập gia đình; quà kỷ niệm ngày cưới (giá trị từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng); tặng quà trị giá 300.000 đồng khi nữ CN sinh con. Công ty còn chi phúc lợi 5 triệu đồng/người/năm; thưởng thâm niên cho NLĐ từ 500.000 đồng đến huy hiệu 1 chỉ vàng và thêm 1 tháng lương tùy theo số năm làm việc.

 

Sát cánh cùng ban giám đốc, hằng năm, CĐ công ty cũng hỗ trợ học phí và trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CN; xây tặng mái ấm CĐ (40 triệu đồng/căn) cho đoàn viên khó khăn và hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho CN. "Ban giám đốc mong muốn tạo môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất cũng như không ngừng hoàn thiện chính sách chăm lo NLĐ vì chính họ là người đóng góp vào sự phát triển của DN. Chúng tôi xem đó là nền tảng xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại DN" - bà Nguyễn Thị Bích Vân bày tỏ.

 

Chung tay chăm lo cho người lao động

"38 chủ DN được tuyên dương là những chủ DN chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho CN, đặc biệt là tạo điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động. Các DN đã điều chỉnh lương tối thiểu cao hơn lương tối thiểu vùng, thực hiện tốt đối thoại định kỳ và hội nghị NLĐ, qua đó ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật quy định. Thiện chí của các DN là nền móng xây dựng quan hệ lao động ổn định" - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, nhận xét.

Bài và ảnh: NGÂN HÀ

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777