Cẩm nang tuyển dụng

Nắm bắt cơ hội

27-11-2017

Tại hội nghị người lao động diễn ra cuối tuần qua, khi tán thành đề xuất của Công đoàn (CĐ) cơ sở về việc hỗ trợ kinh phí cho công nhân (CN) đi học các khóa đào tạo ngắn hạn

Ông W.C.Y, giám đốc một doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP HCM), nhắn nhủ với tập thể lao động: "Cách mạng công nghiệp 4.0 đã đến rất gần. Do vậy, tự thân các bạn phải chủ động làm mới mình để có thể thích nghi. Một khi có điều kiện để nâng cao trình độ thì các bạn phải biết nắm bắt cơ hội, có như vậy tay nghề mới không tụt hậu".

 

 

Công ty do ông Y. quản lý hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu, hiện có 400 CN. Trừ các khâu phải làm thủ công không đòi hỏi tay nghề cao, các bộ phận như đóng hộp, dán nhãn… cần CN có trình độ để điều khiển thiết bị, tối thiểu là cao đẳng.

 

Cách đây 2 năm, khi có ý định mở rộng sản xuất, ông Y. bàn với phòng kỹ thuật cử 10 CN có tiềm năng phát triển lâu dài đi học huấn luyện nâng cao, chi phí do DN đài thọ toàn bộ. Thế nhưng, ngoài vài CN trẻ hăng hái hưởng ứng, một nhóm CN kỳ cựu đã khước từ cơ hội quý giá này với đủ lý do, như: Không sắp xếp được thời gian, sợ ảnh hưởng công việc, thu nhập...

 

Dù bị dội một gáo nước lạnh song ban giám đốc vẫn kiên trì cử 4 CN trẻ theo học khóa huấn luyện nâng cao. Chỉ sau hơn 1 năm được đào tạo chuyên sâu, nay họ đã tích lũy được không ít kiến thức mới, chưa kể cơ hội cọ xát thực tế. Tinh thần ham học hỏi của nhóm thợ trẻ giúp quá trình tiếp nhận thiết bị mới để mở rộng sản xuất của DN diễn ra khá suôn sẻ. Nhờ khẳng định được năng lực chuyên môn, 1 trong 4 CN trẻ này được cất nhắc lên làm trưởng phòng kỹ thuật. Tận mắt chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của nhóm CN trẻ, nhóm CN kỳ cựu chỉ có thể tự trách chính mình.

 

Rất nhiều CN ngoại tỉnh khi lập nghiệp ở TP HCM phải dang dở việc học tập. Do hoàn cảnh gia đình và điều kiện thu nhập không cho phép, họ đành gác lại ước mơ đến giảng đường ĐH. Chính vì vậy, việc LĐLĐ TP HCM và Trường ĐH Kinh tế TP triển khai rộng rãi chương trình đào tạo dành cho CNVC-LĐ học liên thông ĐH vừa làm vừa học, cao đẳng nghề, văn bằng 2... thực sự là tin vui đối với CN, bởi đây là cơ hội để họ viết tiếp những ước mơ còn dang dở. Bên cạnh việc ưu đãi về học phí, địa điểm, thời gian học, CN còn được Tổ chức Tài chính vi mô CEP hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi.

 

"Quá trình hội nhập kinh tế diễn ra sâu rộng, đòi hỏi lực lượng lao động phải không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề. Triển khai chương trình này, mong muốn của tổ chức CĐ là giúp người lao động thích ứng với tình hình mới, xem đó là cách để ổn định việc làm và thu nhập một cách bền vững. Tổ chức CĐ đã tạo mọi điều kiện, vấn đề còn lại là ý thức của từng CN có thật sự muốn thay đổi, nâng cao trình độ hay không" - ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, nhìn nhận.

Trực Ngôn

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777