Chuyển đổi số trong trung gian thanh toán: tập trung giải quyết vấn đề

29-05-2025 10:31 GMT+7

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2025, Zalopay chia sẻ tầm quan trọng của chuyển đổi số là để giải quyết các vấn đề, giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, chứ không phải để chạy theo xu hướng.

Chuyển đổi số trong trung gian thanh toán: tập trung giải quyết vấn đề

Ông Trần Bá Khôi Nguyên - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính Zalopay phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: DNCC

 

Một quá trình giải quyết các “nút thắt” 

 

Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á (Vietnam – Asia DX Summit) là sự kiện thường niên quy mô khu vực do VINASA tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ khoa học và Công nghệ. Sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ban ngành, quy tụ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đầu ngành để cùng thảo luận chiến lược phát triển kinh tế số.

 

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Trần Bá Khôi Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính Zalopay – cho rằng thay vì tiếp cận chuyển đổi số như một trào lưu, doanh nghiệp nên xem đây là một quá trình giải quyết các “nút thắt” cụ thể trong vận hành – bán hàng – quản trị. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định công nghệ nào có thể tháo gỡ vấn đề.

 

Ngoài ra, ông Nguyên còn nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không thể thành công nếu thiếu đi bất kỳ yếu tố nào trong bộ: An toàn – Nhanh chóng – Tiện lợi”. Một giải pháp công nghệ sẽ không thể bền vững nếu không giúp người dùng thấy dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời đảm bảo được độ an toàn cao nhất.

 

Để minh họa cho cách tiếp cận này, ông Nguyên nêu ví dụ về những bất cập trong hoạt động thu hộ COD của ngành logistics. Dù chọn COD, nhiều khách vẫn thanh toán bằng cách chuyển khoản qua mã QR cá nhân của bưu tá – thay vì thanh toán tiền mặt.

 

Cách làm này khiến doanh nghiệp khó kiểm soát dòng tiền, phải đối soát thủ công qua phiếu thu hoặc ảnh chụp màn hình, dễ sai sót và tốn thời gian, nhất là khi xảy ra sự cố mạng hoặc lỗi hệ thống ngân hàng. 

 

Bưu tá cũng không thể xác nhận ngay giao dịch đã hoàn tất hay chưa, dễ dẫn đến tranh cãi với khách. Người mua thì đối mặt với nhiều rủi ro hơn: từ việc bị kẻ gian giả danh bưu tá lừa chuyển khoản, đến nỗi lo bị lộ thông tin cá nhân do phải nhập tay số tài khoản và số tiền.

 

Từ bài toán thực tiễn đó, doanh nghiệp đã phát triển Zalopay POD – giải pháp hỗ trợ thu hộ không dùng tiền mặt dành riêng cho các đối tác vận tải và giao hàng, đã và đang được triển khai cùng Ahamove, Lazada Express (LEX), BEST Express...

 

Chuyển đổi số trong trung gian thanh toán: tập trung giải quyết vấn đề

Tối ưu vận hành và quy trình cho doanh nghiệp lẫn bưu tá, Zalopay POD còn linh động cho người dùng khi có thể sử dụng ứng dụng thanh toán bất kỳ để chi trả đơn hàng - Ảnh: DNCC

 

Thông qua việc tích hợp trực tiếp mã thanh toán QR Đa Năng vào ứng dụng giao nhận mà bưu tá sử dụng, Zalopay POD giúp người mua chỉ cần quét mã QR đã có sẵn số tiền và thông tin đơn hàng, có thể thanh toán bằng bất kỳ ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử nào. Quan trọng hơn, khoản tiền này được chuyển thẳng vào tài khoản doanh nghiệp, thay vì tài khoản cá nhân của bưu tá.

 

Cách làm này giúp định danh từng đơn hàng và giao dịch trở nên nhanh chóng, chính xác, bảo mật. Người giao hàng sẽ nhận thông báo chuyển tiền tức thì, doanh nghiệp có thể đối soát tự động, minh bạch theo thời gian thực. Giải pháp giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng, dễ sử dụng cho bưu tá và người mua, và đặc biệt là nâng cao được tính an toàn, bảo mật cho người dùng. 

 

“Việc làm quen với các thành quả của chuyển đổi số như vậy giúp người dùng dần quen với vai trò của công nghệ trong đời sống, cũng giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra bền vững hơn” – ông Nguyên cho biết.

 

Tiếp tục đầu tư vào hạ tầng số và các giải

 

Tham gia diễn đàn năm nay, cùng với triết lý lựa chọn chuyển đổi số để giải quyết các vấn đề mà thị trường gặp phải chứ không chạy theo xu hướng, Zalopay không chỉ định vị vai trò của mình trong ngành fintech, mà còn góp phần thiết lập chuẩn đánh giá cho thanh toán số tại Việt Nam – nơi tốc độ, tiện lợi và an toàn được đặt trên cùng một bàn cân. 

 

Và Zalopay POD là một ví dụ điển hình cho triết lý này khi đã giải quyết được vấn đề trong ngành logistics: với người dùng, trải nghiệm cần nhanh chóng và tiện lợi; với doanh nghiệp, cần đảm bảo khả năng kiểm soát và minh bạch trong vận hành. 

 

Hướng đến tương lai, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng số và các giải pháp thanh toán tối ưu, nhằm xây dựng một nền tảng tài chính số bền vững cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.

(Nguồn: DN)