Toyota xây dựng lộ trình phát triển bền vững tại Việt Nam
19-09-2025 03:00 GMT+7
Toyota sở hữu dải sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Euro 6, vượt mức quy định trong dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) của Hà Nội và phát triển công nghệ xanh Hybrid.
Theo VAMA, toàn bộ sản phẩm xe ô tô các công ty thành viên đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Ảnh: DNCC
Đáp ứng yêu cầu về khí thải
Theo luật Thủ đô, Hà Nội đang chuẩn bị triển khai quy định về vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ).
Căn cứ vào nội dung dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội được đăng tải công khai trên website của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để lấy ý kiến của nhân dân thì chính sách này sẽ hạn chế dần theo lộ trình và chủ yếu nhắm vào các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Mục tiêu là khuyến khích xe sạch, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo khoảng thời gian để người dân thích ứng với những thay đổi.
Theo Dự thảo này, vùng phát thải thấp sẽ được áp dụng chỉ đối với các xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Theo thông tin từ VAMA, toàn bộ sản phẩm xe ô tô các công ty thành viên đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5), cao hơn tiêu chuẩn đưa ra trong dự thảo và khách hàng đang dùng xe mới hoặc có ý định mua xe của các thương hiệu thành viên VAMA có thể yên tâm sở hữu và sử dụng xe lâu dài.
Là thương hiệu thành viên của VAMA, các mẫu xe Toyota hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam đều đáp ứng yêu cầu về khí thải.
Trên website chính thức của hãng, tất cả các mẫu xe hãng đều đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, Corolla Altis đạt chuẩn khí thải mức 6 hay Yaris Cross còn được gắn cảm biến khí thải, Camry được trang bị OBD - hệ thống chẩn đoán lỗi tự động trên xe liên quan đến khí thải và mức phát thải.
Xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và phù hợp với xu hướng di chuyển xanh - Ảnh: DNCC
Bên cạnh đó, VAMA cũng cho biết, đơn vị này đã và đang tích cực kiến nghị các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc, ưu đãi thuế phí cho các loại xe thân thiện môi trường như xe Hybrid tự sạc (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe thuần điện (BEV), cũng như một lộ trình chuyển đổi dần theo chu kỳ 5 năm/lần để đảm bảo sự ổn định cho thị trường và người dân.
Tích cực phát triển dải sản phẩm Hybrid
Hãng xe Nhật Bản là thương hiệu tiên phong khai mở dòng sản phẩm Hybrid tại Việt Nam từ tháng 8-2020 với Corolla Cross 1.8HEV.
Đến nay, hãng sở hữu nhiều mẫu xe Hybrid nhất, với doanh số hơn 18.700 xe (tính đến tháng 8/2025).
Tháng vừa qua, các thành viên VAMA bán ra thị trường 1.302 xe Hybrid, nâng tổng tích lũy từ đầu năm đến nay lên 8.414 xe, trong đó, Toyota chiếm hơn 58% thị phần với 4.907 xe.
Theo hãng, tất cả các mẫu xe Hybrid của hãng đều mang cấu hình nối tiếp song song (Full Hybrid - Hybrid tự sạc), động cơ điện có thể hoạt động độc lập, không cần cắm sạc, pin được sạc tự động từ năng lượng dư thừa trong quá trình đạp phanh hoặc giảm ga, bảo dưỡng tương đương xe xăng và bảo hành pin đến 7 năm hoặc 150.000km.
Sở hữu dải sản phẩm phủ đều các phân khúc, hãng tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu xe nước ngoài bán chạy nhất thị trường Việt Nam (tổng hợp theo báo cáo VAMA và HTC).
Tháng 8, 5.171 xe Toyota được bán ra, nâng tổng tích lũy 8 tháng đầu năm lên 41.113 xe (không bao gồm Lexus), tạo khoảng cách an toàn với thương hiệu xếp sau hơn 9.600 xe.
Yaris Cross tiếp tục là đại diện Toyota trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 8 với doanh số 1.012 xe.
Sự kiện giới thiệu 3 mẫu xe Toyota có phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm tổ chức tại Trung tâm thương mại thu hút sự quan tâm của khách hàng - Ảnh: DNCC
Đầu tháng 9, hãng xe Nhật Bản giới thiệu 3 mẫu xe có phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm là Vios, Yaris Cross và Veloz Cross với giá bán không đổi và số lượng giới hạn. Kết hợp các chương trình ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ và hỗ trợ lãi suất vay, các mẫu xe có cơ hội gia tăng doanh số trong tháng 9.
Theo chia sẻ từ hãng, lễ kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tối ngày 25-9, đánh dấu chặng đường đồng hành cùng sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước.
Lãnh đạo hãng xe Nhật Bản cho biết: ‘Chúng tôi kỳ vọng cột mốc một triệu xe tiếp theo sẽ đến sớm hơn.
Với những nỗ lực không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chúng tôi hy vọng sẽ củng cố vị thế vững chắc của mình tại thị trường Việt Nam’.
(Nguồn: DN)
- Quản đốc sản xuất Công Ty Cổ Phần Công Nghiệp Đông Hưng
- Trưởng phòng kỹ thuật thiết kế sản phẩm Công Ty TNHH SX - TM - DV Lê Trần
- Kỹ sư cơ điện Công Ty CP Thương Mại Và Xây Lắp Cơ Điện Probuild
- Chuyên viên kế hoạch sản xuất Công Ty TNHH SX TM Xuất Nhập Khẩu Minh Hiền
- Chuyên viên kế toán, kế toán tổng hợp Công Ty TNHH Sản Xuất Lắp Ráp Tuấn Nghĩa
- Kỹ sư dự án Công Ty TNHH TTCL Việt Nam
- Nhân viên quản lý vận hành dịch vụ Công Ty CP Xây Dựng Và Công Nghệ Môi Trường Hợp Nhất
- Nhân viên thiết kế Công Ty CP Xây Dựng Và Công Nghệ Môi Trường Hợp Nhất
- Trưởng nhóm kinh doanh, sales leader Công Ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Kiên Dũng
- Kỹ sư dự toán Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh EEP Việt Nam