Cẩm nang tuyển dụng

10 lời khuyên cho ứng viên khi chuẩn bị một bài kiểm tra tâm lý

13-07-2017

Tìm hiểu nhà tuyển dụng đang mong đợi điều gì ở một ứng viên phù hợp.

 

Khi đăng tin quảng cáo nhằm tìm kiếm một ứng viên phù hợp cho một vị trí, tất cả các nhà tuyển dụng đều mong muốn có được một người tốt nhất cho vị trí công việc. Đó là tuyển dụng được người phù hợp nhất với công việc từ kỹ năng, sự thông minh, cá tính và cả quan điểm văn hóa. Các bài test về tâm lý cung cấp cho nhà tuyển dụng một profile về hành vi của ứng viên - mức độ của sự thông minh hay năng lực (được đo lường bằng các bài test năng lực), và các đặc điểm tính cách của bạn (được đánh giá bằng bài kiểm tra tính cách). Hồ sơ này sẽ cho biết bạn có khả năng giải quyết các vấn đề như thế nào, là một thành viên tốt trong đội nhóm hay thích hợp làm việc độc lập hơn, cũng như các đặc tính có liên quan khác.

 

Vì vậy, để chuẩn bị cho việc làm một bài test về tâm lý, hãy nhấc điện thoại lên và gọi điện cho nhà tuyển dụng để có một cuộc trò chuyện nhằm tìm ra những thuộc tính mà một ứng viên phù hợp cần có. Bạn cũn có thể tìm các thuộc tính này bằng cách đọc kỹ trong mô tả công việc hay mẫu tin quảng cáo tuyển dụng.

 

Tìm hiểu về những kỹ thuật kiểm tra tâm lý

 

Các bài test về tâm lý không giống như những bài test khác mà bạn đã từng làm. Tất cả các bài test thường được người tìm việc thườn cho rằng nếu giỏi Toán hay có thể đọc tiếng Anh tốc độ là có thể hoàn tất các bài test tâm lý này một cách chớp nhoáng. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Các bài test tâm lý dự trên việc dự đoán sự chú ý của bạn, các kỹ năng lý luận về ngôn ngữ và con số của bạn. Các bài test năng lực này có thời gian và được thiết kế theo một con đường rất riêng. Để trở thành chuyên gia trong những bài test này bạn cần bổ sung thêm những kiến thức về các loại bài test trong mảng công cụ hỗ trợ của bạn.

 

Giữ cho bản thân trong trạng thái thể chất tốt và tinh thần ổn định

 

Bạn cần để những điều tốt nhất của bản thân ình mang lại những kết quả tốt nhất trong khi kiểm tra tâm lý. Sự mệt mỏi cũng có thể là một trong những yếu tố làm giảm điểm của bạn trong các bài test về sự hiểu biết hay về năng lực của bạn. Hãy đảm bảo là bạn được nghỉ ngơi thoải mái và cố gắng có những thời gian nghỉ ngắn trong quá trình test năng lực để đảm bảo là bạn đã lấy lại năng lượng và tiếp tục.

 

Nhận biết các dạng câu hỏi kiểm tra năng lực

 

Làm quen với những nội dung và hình thức điển hình của các bài test về tâm lý sẽ giúp bạn có một lợi thế đáng kể. Các câu hỏi kiểm tra năng lực ngôn ngữ và con số thường là những câu hỏi trắc nghiệm cần được trả lời trong thời gian rất ngắn. Các câu hỏi này có thể bao gồm những chủ đề về khoa học xã hội, khoa học vật lý và sinh học, và các mảng liên quan đến kinh doanh như marketing, kinh tế, và quản trị nguồn nhân lực. Bài test năng lực trừu tượng là một bài tiết phi ngôn ngữ sử dụng các hình thể như các câu hỏi kiểm tra. Làm quen với các dạng câu hỏi này sẽ mang đến cho bạn một lợi thế cạnh tranh lớn hơn.

 

Thử làm những bài kiểm tâm lý online

 

Chuẩn bị và thử các bài test tâm lý giống như bạn đang làm bất kỳ bài kiểm tra nào. Việc thực hành các câu hỏi và rèn luyện cho bộ não có bạn có thể xác định khuôn khổ cho việc giải quyết vấn đề sẽ giúp cải thiện kết quả của bạn một các đáng kể. Phần lớn các bài kiểm tra tâm lý được thực hiện online, do đó rất quan trọng khi bạn phải chuẩn bị cho bài kiểm tra của mình, sử dụng áp lực tương như đang được kiểm tra thực sự bởi nhà tuyển dụng.

 

Tìm các loại câu hỏi kiểm tra tâm lý mà bạn cần thực hành

 

Không phải tất cả mọi công việc đề có những câu hỏi kiểm tra giống nhau. Mức độ khó và phức tạp của các câu hỏi kiểm tra tâm lý sẽ thay đổi tùy thuộc vào công việc mà bạn đang ứng tuyển là gì. Một bài kiểm tra đối với vị trí quản lý thường có những câu hỏi khó hơn so với với vị trí nhân viên. Hãy chắc chắn là bạn đã thực hành những loại câu hỏi kiểm tra phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

 

Lên kế hoạch thời gian của bạn và đặt ra những cột mốc

 

Tất cả các bài kiểm tra năng lực trong kiểm tra tâm lý đều có giới hạn thời gian. Mặt khác chúng cũng được thiết kế để chỉ 1 - 2% ứng viên có thể hoàn tất bài kiểm tra một cách thực sự. Đây là tin tốt, bạn không cần phải hoàn tất tất cả các câu hỏi kiểm tra để có được kết quả hoàn hảo, và điểm của các câu hỏi dễ cũng giống như điểm của các câu hỏi khó. Cách tốt nhất là đặt ra mốc thời gian và nếu bạn không biết trả lời một câu hỏi nào đó, hãy tiếp tục hoàn tất những câu hỏi khác. Nếu bạn có thời gian, bạn có thể xem xét lại những câu hỏi khó hơn.

 

Sử dụng bất cứ công cũ hỗ trợ nào được cho phép

 

Hầu hết các bài test năng lực số học được phép sử dụng máy tính và sẽ được tư vấn một cách cởi mở. Nếu bạn không sử dụng một máy tính, hãy làm quen với những loại thao tác khác trước bài test. Hãy làm cho trí nhớ của bạn trở nên nhạy bén khi đọc các bảng số liệu và các đồ thị một cách tốt nhất.

 

Đọc và nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của bạn

 

Hãy bắt đầu đọc nhữn phần rộng hơn trên báo hoặc bất cứ các thông tin cụ thể nào về lĩnh vực có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển để gia tăng vốn từ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được các câu hỏi kiểm tra năng lực bằng lời nhanh hơn, trả lời các câu hỏi nhanh hơn và nhờ đó cải thiện điểm số của bạn.

 

Hãy chắc chắn không nói dối hoặc giả có những thông tin tốt trong bài kiểm tra nhân cách

 

Hầu hết các bài kiểm tra nhân cách được thiết kế để thể hiện sự thống nhất trong các câu trả lời của bạn và để thể hiện bạn cố gắng thể hiện bản thân một cách tích cực như thế nào. Sẽ là điều tốt để làm cho bản thân bạn trở nên thật tốt. Bạn làm tất cả những điều đó khi bạn muốn có được công việc. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đừng làm quá vì có thể sẽ có những mâu thuẫn trong những câu trả lời của bạn. Hãy là chính mình và biết được điều gì thể hiện điểm mạnh mà bạn muốn làm nổi bật.

 

Thành công trong những bài kiểm tra tâm lý

 

Khó khăn trong những kiểm tra tâm lý đôi khi sẽ xuất hiện, chìa khóa để thành công và đạt được điểm dố cao là thực hành và có sự chuẩn bị. Nghiên cứu về công ty mà bạn phải làm kiểm tra tâm lý. Nhận định về tương lai, các giá trị và tầm cỡ của nhân viên mà họ đang tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn trong những cuộc kiểm tra nhân cách này. Và sau đó hãy thực hành, thực hành và thực hành! Thực hành việc trả lời những câu hỏi kiểm tra tâm lý online sẽ tạo nên sự tự tin của bạn để có được công việc!

 

 

Thu Hiền - lược dịch

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777