Cẩm nang tuyển dụng

Giúp công nhân an cư, lạc nghiệp

25-11-2017

Sự cống hiến của người lao động đã được đền đáp xứng đáng khi doanh nghiệp giúp họ an cư và ổn định việc làm

Đối với gia đình anh Lê Thanh Nhân, tổ trưởng sản xuất HTX Mây tre lá Ba Nhất (tỉnh Bình Dương), những ngày qua chính là khoảng thời gian hạnh phúc nhất kể từ khi vợ chồng anh chị rời quê đi lập nghiệp bởi sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, cuối cùng anh chị đã có được một mái ấm khang trang. Đó chính là phần thưởng xứng đáng của ban chủ nhiệm HTX trao tặng cho sự cống hiến miệt mài và tinh thần vượt khó của anh chị suốt bao năm qua tại HTX.

 

Món quà vô giá

 

Ngày mái ấm được bàn giao, các cán bộ Công đoàn (CĐ) chuyên trách quận Bình Thạnh, CĐ HTX và đặc biệt, bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên chủ nhiệm HTX - đều có mặt để chúc mừng gia đình anh Nhân. Nhìn ngôi nhà rộng rãi, khang trang, còn thơm mùi sơn, nhiều người mừng thay cho gia chủ. Vừa dẫn đoàn đi thăm ngôi nhà mới của mình, anh Nhân vừa cho biết căn nhà được xây dựng trên phần đất mà bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên chủ nhiệm HTX, tặng riêng cho anh vì những đóng góp tích cực của anh trong thời gian làm việc tại HTX. Nhà có diện tích khá rộng (110 m2) gồm phòng khách, 2 phòng ngủ và các công trình phụ. Phía trước nhà là khoảng sân rộng trồng các loại hoa, cây cảnh. Tổng kinh phí xây dựng là 250 triệu đồng, trong đó Quỹ Phúc lợi HTX và cá nhân bà Nguyễn Thị Cúc đã hỗ trợ 200 triệu đồng. "Nếu không có sự giúp sức của CĐ và tấm lòng ban chủ nhiệm HTX, tôi cũng không biết đến chừng nào mình mới có được mái ấm riêng cho gia đình. Đây là món quà vô giá với tôi vào lúc này" - anh Nhân tâm sự.

 

Ông Phạm Như Huỳnh (bìa phải), Chủ tịch Công đoàn HTX Mây tre lá Ba Nhất, trao quyết định bàn giao nhà cho anh Lê Thanh Nhân

 

Anh kể trước khi dọn về nhà mới, gia đình anh vẫn sống trong khu lưu trú của HTX Mây tre lá Ba Nhất. Vợ chồng anh đều rất siêng năng, cố gắng trong công việc nhưng nhiều năm liền bệnh tật quấn thân, các con đang tuổi ăn học nên cũng không dành dụm được nhiều. Ngay cả chi phí mổ tim của anh (100 triệu đồng) mấy năm trước cũng do HTX hỗ trợ phần lớn (khoảng 60 triệu đồng).

 

Đến chung vui với gia đình anh Nhân, bà Nguyễn Thị Cúc nói: "HTX này được dựng nên cũng một phần vì muốn cho những người lao động nghèo có công ăn việc làm ổn định. Tôi đã chứng kiến các em, các cháu trưởng thành và cùng với tôi dốc sức để xây dựng nên HTX ngày hôm nay. Việc giúp cho các em có chỗ ở ổn định cũng là việc nên làm, không chỉ vì công sức các em đã bỏ ra cho HTX mà còn vì mong muốn con cháu các em sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn".

 

Thực tế gia đình anh Nhân không phải trường hợp duy nhất tại HTX được cho đất, tặng nhà. Đây vốn là chính sách đặc biệt dành cho những cặp vợ chồng có nhiều năm cống hiến. Hiện tại, HTX cũng đang hỗ trợ xây dựng nhà cho một trường hợp người lao động khác là anh Nguyễn Thành Việt, người đã gắn bó với HTX từ khi thành lập xưởng tại Bình Dương cho đến nay.

 

Công nhân được ăn, ở miễn phí

 

Ngoài chính sách tặng nhà cho những lao động có nhiều cống hiến, nhiều năm qua, HTX Mây tre lá Ba Nhất còn áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ nơi ở cho công nhân (CN) nhập cư. Cùng với sự phát triển trong sản xuất kinh doanh, HTX cũng dành một phần lợi nhuận để xây dựng khu lưu trú miễn phí dành cho CN.

 

Ông Phạm Như Huỳnh, Chủ tịch CĐ HTX, cho biết khu lưu trú được xây dựng ngay trên phần đất của bà Nguyễn Thị Cúc và gần xưởng nên rất thuận tiện cho CN đi làm. Hiện tại, khu lưu trú có 86 phòng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 200 CN. Bên cạnh những phòng ở tập thể dành cho CN độc thân, khu lưu trú có những phòng biệt lập dành cho CN đã có gia đình. Đến thăm khu lưu trú của HTX, chúng tôi ngạc nhiên bởi cuộc sống ở đây giống như một thôn xóm nhỏ. CN thực sự xem nơi đây là nhà mình nên chăm chút nơi ở rất tốt. Họ còn trồng rau, trồng cây cảnh, cây ăn quả trước nhà và nuôi gia cầm để cải thiện cuộc sống.

 

Không dừng lại ở việc hỗ trợ chỗ ở, HTX còn xây dựng bếp ăn tập thể để chăm lo bữa ăn cho CN. Không chỉ có bữa ăn giữa ca mà bếp ăn tập thể nấu ăn miễn phí cả 3 bữa trong ngày cho CN và con cái họ. Đến giờ ăn, CN có thể đến phòng ăn tập thể để dùng bữa hoặc đem về phòng để ăn cùng với gia đình. "Biết hầu hết CN, nhất là những CN nhập cư, đều khó khăn nên ban chủ nhiệm rất quan tâm đến tình hình đời sống, việc làm của họ. Cũng nhờ vậy mà CN không phải lo lắng về nơi ăn chốn ở. Nhiều người còn có tiền tích lũy để sắm sửa, thậm chí mua đất, cất nhà" - ông Huỳnh cho biết.

Bài và ảnh: THANH NGA

WORKBANK.VN - Ngân hàng việc làm trực tuyến hàng đầu Việt Nam, luôn cập nhật thông tin việc làm mới nhất trên toàn quốc, được thành lập năm 2008.

Giới thiệu
Thỏa thuận sử dụng
Quy chế hoạt động
Chính sách bảo mật thông tin
Cơ chế giải quyết tranh chấp

Liên hệ

Phone:
028.6264.9264 / 028.54052.777
Mobile:
0913.49.71.71 - 0974.906.609
Email:
support@workbank.vn
Địa chỉ:
Xem bản đồ
Hợp tác đầu tư:
0983.852.025

Copyright © by WORKBANK.VN. All right reserved. Giấy tiếp nhận: 246/PTTH&TTĐT của Cục PTTH-TTĐT cấp ngày 7/11/2008.

Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Phan Quang - GPKD: 0303685627 - Do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - Cấp ngày: 10/03/2005

Trụ sở: 343/42 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP. HCM - Điện thoại: 028.6264.9264 - 028.54052.777