Lập trình sự nghiệp vững vàng với ngành công nghệ thông tin

16-10-2024

Không mới nhưng chưa bao giờ hạ nhiệt - chính là cách để miêu tả về ngành công nghệ thông tin.

Lập trình sự nghiệp vững vàng với ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin chiếm lĩnh vai trò quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số - Nguồn ảnh: HUTECH

 

Trong thời đại kỹ thuật số, vai trò của lĩnh vực này càng đặc biệt quan trọng khi vừa là nền tảng, vừa là động lực cho những xu hướng phát triển mới của xã hội.

 

Trước triển vọng phát triển sự nghiệp đa dạng trong thời đại công nghệ như vậy, có thể bạn đang xiêu lòng ngành học "vua" này? Thế thì hãy dành một chút thời gian tìm hiểu cụ thể hơn về ngành công nghệ thông tin nhé.

 

Chọn công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số

 

Hình dung một cách đơn giản nhất, công nghệ thông tin là ngành sử dụng hệ thống chủ yếu là máy tính và viễn thông, bao gồm phần cứng và phần mềm máy tính nhằm chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin; khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên công nghệ cao và cung cấp giải pháp xử lý thông tin theo yêu cầu.

 

Trong bối cảnh chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực của đời sống như an ninh quốc phòng, y tế, giáo dục, quản lý hành chính, kinh tế, tài chính,... ngày càng mạnh mẽ, vai trò của công nghệ thông tin càng quan trọng nhằm phát triển các giải pháp công nghệ thông minh vào cải tiến quy trình, tối ưu hóa dịch vụ và nâng cao hiệu quả làm việc.

 

Không dừng lại ở công việc lập trình truyền thống, ngành công nghệ thông tin ngày nay mở ra hệ sinh thái công nghệ số đa dạng để giải quyết các vấn đề đa ngành, đa lĩnh vực hơn.

 

Lập trình sự nghiệp vững vàng với ngành công nghệ thông tin

Sinh viên trình bày dự án - Nguồn ảnh: HUTECH

 

Bạn đam mê lĩnh vực bảo mật thông tin số của người dùng, chống lại nguy cơ phát tán thông tin bất hợp pháp và tin tặc (hacker), có ngay nhánh an toàn thông tin hay an ninh mạng. Tò mò về các ứng dụng trên điện thoại, nhánh phát triển ứng dụng di động hay thiết kế app là sự lựa chọn không thể nào hợp lý hơn.

 

Mê các công nghệ cảm biến, tự động hóa thông minh và tối ưu quy trình sản xuất, có ngay nhánh Internet of Things (IoT - vạn vật kết nối) hay trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) để theo đuổi.

 

Còn nhiều nữa các xu hướng về chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud Computing),… - là những mảnh đất màu mỡ cho bạn trẻ có đam mê kiến tạo những ứng dụng công nghệ đột phá, chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên số 4.0.

 

Phát triển sự nghiệp từ mô hình đại học hiện đại

 

Công nghệ thông tin là ngành học chưa bao giờ thôi "thời thượng" với tiềm năng nghề nghiệp khổng lồ, mặt khác ngành học này cũng đặt ra nhiều thách thức với người trẻ.

 

Sức tiến bộ của khoa học công nghệ là tính bằng giây, nguồn nhân lực thế hệ mới phải có ý thức học tập suốt đời và nắm vững các công nghệ tiên tiến.

 

Lập trình sự nghiệp vững vàng với ngành công nghệ thông tin

Môi trường học tập chú trọng tính ứng dụng là nền tảng thuận lợi để sinh viên phát triển năng lực từ sớm - Nguồn ảnh: HUTECH

 

Việc lựa chọn một môi trường đại học hiện đại, chú trọng tính ứng dụng ngay từ đầu sẽ là một lợi thế to lớn để bạn tôi luyện khả năng làm việc theo dự án, năng lực lập trình, viết thuật toán, kỹ năng phán đoán và xử lý các tình huống phát sinh - những yêu cầu làm nên một kỹ sư IT giỏi.

 

Đây cũng là cách mà sinh viên công nghệ thông tin tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chuẩn bị cho hành trang nghề nghiệp của mình.

 

Không giới hạn bản thân ở giảng đường truyền thống, sinh viên luôn tranh thủ tìm kiếm cọ xát với loạt thử thách gần với công việc thực tế qua các sân chơi chuyên nghiệp như My First Website - học cách thiết kế website; Ươm mầm tài năng IT, HUTECH Code War - nâng cao kỹ năng lập trình; Sinh viên với an toàn thông tin HUTECH - thử sức trong lĩnh vực bảo mật - an toàn thông tin; AI Challenges - trau dồi kiến thức lĩnh vực trí tuệ nhân tạo,...

 

Tiếp thêm "lửa" cho sinh viên tại các đấu trường học thuật chính là các nhà quản lý cấp cao, chuyên gia đến từ những tổ chức, doanh nghiệp uy tín như Hội Tin học TP.HCM - HCA, HDBank, FPT Software HCM, iNET,... vừa đồng hành cùng các bạn hoàn thiện dự án, đồng thời mở ra cơ hội hiện thực hóa ý tưởng, mang đến những học bổng, thực tập, việc làm hấp dẫn.

 

Lập trình sự nghiệp vững vàng với ngành công nghệ thông tin

Sinh viên tự tin "săn" việc ngay tại giảng đường - Nguồn ảnh: HUTECH

 

Trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn với IT-ers HUTECH còn có nhiều cách khác nhau, chẳng hạn những chuyến tham quan, kiến tập tại doanh nghiệp hay trao đổi cùng những chuyên gia hàng đầu về những vấn đề liên quan đến nền tảng Blockchain & AI, kỹ thuật Prompt Engineering, lộ trình phát triển sự nghiệp,...

 

Vốn tích lũy từ trải nghiệm ở những giảng đường mở đó sẽ là hành trang vững chắc để các kỹ sư tương lai trở thành những nhân sự chất lượng cao, được nhà tuyển dụng săn đón.

(Nguồn: DN)