Giám đốc R&D UNIQLO: Chỉ Thương hiệu mang lại giá trị thực mới có thể tồn tại
13-10-2025 05:15 GMT+7
UNIQLO phát triển triết lý LifeWear dựa trên tính ứng dụng và bền vững, hướng tới những giá trị thực sự cho người mặc thay vì chạy theo xu hướng thời trang ngắn.
"Dù thiết kế đẹp hay công nghệ cao đến đâu, nếu người tiêu dùng không mặc được, sản phẩm đó sẽ không còn ý nghĩa”, ông Yukihiro Katsuta, Tổng giám đốc cấp cao Tập đoàn Fast Retailing, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm UNIQLO, nhấn mạnh khi được hỏi về cách thương hiệu Nhật Bản định hình và hiện thực hoá triết lý LifeWear.
Thực tế, trong nhiều thập kỷ qua, UNIQLO luôn trung thành với triết lý cốt lõi này - quần áo chất lượng, bền, dễ mặc và phù hợp với nhiều lối sống khác nhau. Chính tư tưởng xuyên suốt này giúp thương hiệu Nhật Bản trở thành lựa chọn quen thuộc mỗi khi người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện dụng, thoải mái và bền bỉ.
Những trang phục có thể mặc mỗi ngày
Trong buổi trao đổi cởi mở tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D Center) của UNIQLO ở New York, ông Yuki Katsuta đã chia sẻ về tinh thần LifeWear, triết lý định hình mọi thiết kế của UNIQLO. “Đối với chúng tôi, một sản phẩm chỉ thực sự có giá trị khi người tiêu dùng có thể mặc và cảm nhận được sự thoải mái từ đó. Dù thiết kế đẹp hay công nghệ cao đến đâu, nếu người tiêu dùng không mặc được, sản phẩm đó sẽ không còn ý nghĩa”.
Theo ông, điểm cốt lõi của LifeWear nằm ở tính ứng dụng. “Mỗi khi phát triển sản phẩm mới, chúng tôi luôn tự hỏi có bao nhiêu người có thể mặc nó mỗi ngày? Để trả lời câu hỏi đó, đội ngũ R&D của chúng tôi liên tục thử nghiệm từ chất liệu, độ mềm, độ co giãn cho đến phom dáng. Đặc biệt, thay vì bắt đầu từ bản vẽ, ý tưởng sản phẩm luôn xuất phát từ tiếng nói người tiêu dùng.”
Ông đưa ra minh chứng là dòng sản phẩm AirSense với chất liệu đa tính năng, vừa nhẹ, co giãn, vừa nhanh khô và có thể giặt máy. Ý tưởng ban đầu của sản phẩm này xuất phát từ phản hồi khách hàng muốn mặc cotton tự nhiên nhưng ngại co rút, khó bảo quản. Từ yêu cầu tưởng chừng mâu thuẫn, đội ngũ R&D đã phát triển loại vải nhẹ, thoáng, ít nhăn và dễ chăm sóc, nhanh chóng trở thành “hit” toàn cầu với nhiều biến thể từ áo khoác đến quần.
Câu chuyện AirSense cho thấy UNIQLO bắt đầu từ nhu cầu thực tế, thay vì những ý tưởng đóng kín trong phòng họp.
Song song với tính ứng dụng, thương hiệu bán lẻ này còn tập trung đổi mới chất liệu. Lịch sử hợp tác hơn 25 năm của thương hiệu với Toray Industries - một tập đoàn Nhật Bản hơn 100 năm tuổi trong lĩnh vực hóa chất, sợi tổng hợp và công nghệ nano - đã cho ra đời những sợi vải có công nghệ tiên tiến, trong đó phải kể đến công nghệ NANODESIGN. Nhờ đó, chất liệu PUFFTECH ra đời, đây là sợi nhân tạo nhẹ, có khả năng giữ ấm tương đương lông vũ nhưng tiện lợi và dễ bảo quản hơn.
Công nghệ PUFFTECH độc quyền - minh chứng cho nỗ lực cải tiến công nghệ mới không ngừng của thương hiệu Nhật Bản.
Giá trị của trang phục vượt thời gian
Trong triết lý LifeWear, “bền vững” là cụm từ được UNIQLO thường xuyên nhắc tới. Chia sẻ với phóng viên, ông Yukihiro Katsuta nhìn nhận tính bền vững cần được tiếp cận trên hai phương diện: kỹ thuật và thiết kế.
Ở khía cạnh kỹ thuật, ông cho biết UNIQLO đã giảm lượng nước sử dụng trong sản xuất denim (chất liệu jeans), đẩy mạnh tái chế và ưu tiên vật liệu thân thiện với môi trường. “Ngay cả khi áp dụng những cải tiến này, chúng tôi vẫn phải đảm bảo một mức chất lượng bắt buộc, nếu không sẽ không thể đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Katsuta nhấn mạnh.
Về mặt thiết kế, thương hiệu hướng đến những trang phục đủ đơn giản và tinh tế để không lỗi thời sau nhiều năm.
“Có thể nhiều người không tin, nhưng ngay cả tôi cũng còn giữ rất nhiều món đồ UNIQLO đã hơn 10 năm tuổi. Đôi khi chỉ cần nhìn áo khoác 10 năm trước là thấy ngay sự ‘lỗi mốt’. Nhưng chúng tôi muốn quần áo của chúng tôi sau 10 năm vẫn hợp thời. Đó là mục tiêu cho tất cả sản phẩm UNIQLO”, ông chia sẻ.
Khi được hỏi về xu hướng 10 năm tới, ông dự báo “casualization” sẽ là chìa khóa, bởi nó không đơn thuần là quần áo thoải mái, mà là sự kết hợp giữa thanh lịch và tiện dụng, phù hợp với thế hệ trẻ vốn muốn trang phục vừa linh hoạt vừa thể hiện cá tính.
Nhìn về tương lai, ông dự báo trong 10 năm tới, nhiều thương hiệu thời trang sẽ biến mất, và chỉ những cái tên thực sự mang lại giá trị đúng nghĩa cho người tiêu dùng mới có thể tồn tại. Với triết lý LifeWear và định hướng xoay quanh nhu cầu thực tế của khách hàng, UNIQLO kỳ vọng sẽ là một trong số ít thương hiệu trụ vững theo thời gian.
Từ chia sẻ của ông Yukihiro Katsuta, có thể thấy, triết lý LifeWear đã giúp UNIQLO định hình bản sắc riêng trên thị trường. Thành công của thương hiệu không đến từ việc chạy theo xu hướng, thay vào đó, họ luôn thấu hiểu người tiêu dùng và duy trì chuẩn mực nhất quán trong từng sản phẩm. Chính sự kiên định này đã giúp thương hiệu đến từ Nhật Bản giữ được nhịp tăng trưởng bền vững và niềm tin lâu dài của người tiêu dùng.
(Nguồn: DN)
- Nhân viên bảo trì điện Công Ty Cổ Phần Bao Bì Nhơn Trạch
- Quản lý sản xuất Công Ty Cổ Phần Bao Bì Nhơn Trạch
- Nhân viên kinh doanh, bán hàng Công Ty Dệt May Và Xuất Nhập Khẩu Minh Trí
- Kỹ sư điện tổng hợp Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tam Minh
- Chuyên viên kinh doanh Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tam Minh
- Kỹ thuật bản vẽ Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Tam Minh
- Nhân viên nhân sự Công Ty TNHH Hàng Hóa DK
- Kỹ sư môi trường Công Ty Công Nghệ Môi Trường Thành An
- Chuyên viên kinh doanh Công Ty Công Nghệ Môi Trường Thành An
- Kế toán nội bộ Công Ty TNHH Kỹ Thuật Nghĩa Phát