Đừng để mất nhân tài khi phỏng vấn
02-12-2011 08:54 GMT+7
Lỗi các nhà tuyển dụng (NTD) hay mắc phải nhất là tỏ rõ vị trí “ghế trên” của mình đối với ứng viên. Sai lầm này sẽ khiến Cty để vuột mất các ứng viên tiềm năng.
Đặt câu hỏi khó – dễ
Nếu NTD đặt những câu hỏi quá dễ và tùy tiện, không theo một chuẩn mực nào, thì các ứng viên có kinh nghiệm sẽ đánh giá Cty cũng làm việc tùy tiện, không có chuẩn mực làm việc cho NV. Với những câu hỏi quá dễ, ai cũng có khả năng được nhận vào làm, điều đó cũng có nghĩa NV sẽ chẳng có cơ hội học hỏi, phát triển thêm trong thời gian làm việc cho Cty.
Các nhà tuyển dụng cũng cần chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn ứng viên.
Ngược lại, cách phỏng vấn quá gay gắt, đặt những câu hỏi khó như đánh đố cũng khiến các ứng viên có ấn tượng xấu. Những câu hỏi này chẳng kiểm tra được khả năng, kiến thức của ứng viên mà chỉ để các NTD chứng tỏ mình đang ở "ghế trên”, rằng mình thông minh hơn ứng viên. Đây là lỗi lớn nhất và hay gặp nhất ở các NTD.
Việc đó chẳng giúp NTD chứng mình được gì với ứng viên mà ngược lại, sẽ khiến những ứng viên tiềm năng bỏ đi vì chẳng ai thích kiểu làm việc cạnh tranh không lành mạnh, đè bẹp nhau như vậy.
Bên cạnh đó, cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của NTD, như đến muộn hoặc vào cuộc phỏng vấn rồi mới bắt đầu xem xét hồ sơ của ứng viên cũng chứng tỏ Cty đó tổ chức kém, thờ ơ với việc tìm kiếm nhân tài. Đáp lại, các ứng viên chuyên nghiệp cũng sẽ thờ ơ với cơ hội làm việc cho một Cty thiếu chuyên nghiệp như thế.
Chuẩn bị chu đáo
Những việc ngoài lề tưởng như nhỏ nhặt như chỗ gửi xe, nước uống... cũng có thể làm ảnh hưởng đến cách đánh giá Cty của ứng viên. Trong cuộc phỏng vấn, đặc biệt là các cuộc phỏng vấn kèm bài kiểm tra kéo dài, nếu Cty không chuẩn bị sẵn nước uống hoặc bố trí giờ nghỉ giải lao, không có phòng chờ cho người đợi đến lượt phỏng vấn, các ứng viên sẽ có cảm giác Cty hoạt động không quy củ, không có tổ chức và không quan tâm, tạo điều kiện tốt cho NV.
Thậm chí việc đơn giản như chỗ gửi xe cũng cần được chuẩn bị chu đáo. Khi một người đến Cty phỏng vấn mà không tìm được chỗ đỗ xe, vì bãi giữ xe chật chội hết chỗ, Cty lại không có cách bố trí thích hợp khác, họ sẽ có ấn tượng là Cty không dư dả về tài chính, và họ sẽ không hào hứng trong cuộc tuyển chọn để gắn bó với một Cty ít có tương lai như vậy.
Theo Báo Lao Động Online
Nếu NTD đặt những câu hỏi quá dễ và tùy tiện, không theo một chuẩn mực nào, thì các ứng viên có kinh nghiệm sẽ đánh giá Cty cũng làm việc tùy tiện, không có chuẩn mực làm việc cho NV. Với những câu hỏi quá dễ, ai cũng có khả năng được nhận vào làm, điều đó cũng có nghĩa NV sẽ chẳng có cơ hội học hỏi, phát triển thêm trong thời gian làm việc cho Cty.
Các nhà tuyển dụng cũng cần chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn ứng viên.
Ngược lại, cách phỏng vấn quá gay gắt, đặt những câu hỏi khó như đánh đố cũng khiến các ứng viên có ấn tượng xấu. Những câu hỏi này chẳng kiểm tra được khả năng, kiến thức của ứng viên mà chỉ để các NTD chứng tỏ mình đang ở "ghế trên”, rằng mình thông minh hơn ứng viên. Đây là lỗi lớn nhất và hay gặp nhất ở các NTD.
Việc đó chẳng giúp NTD chứng mình được gì với ứng viên mà ngược lại, sẽ khiến những ứng viên tiềm năng bỏ đi vì chẳng ai thích kiểu làm việc cạnh tranh không lành mạnh, đè bẹp nhau như vậy.
Bên cạnh đó, cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của NTD, như đến muộn hoặc vào cuộc phỏng vấn rồi mới bắt đầu xem xét hồ sơ của ứng viên cũng chứng tỏ Cty đó tổ chức kém, thờ ơ với việc tìm kiếm nhân tài. Đáp lại, các ứng viên chuyên nghiệp cũng sẽ thờ ơ với cơ hội làm việc cho một Cty thiếu chuyên nghiệp như thế.
Chuẩn bị chu đáo
Những việc ngoài lề tưởng như nhỏ nhặt như chỗ gửi xe, nước uống... cũng có thể làm ảnh hưởng đến cách đánh giá Cty của ứng viên. Trong cuộc phỏng vấn, đặc biệt là các cuộc phỏng vấn kèm bài kiểm tra kéo dài, nếu Cty không chuẩn bị sẵn nước uống hoặc bố trí giờ nghỉ giải lao, không có phòng chờ cho người đợi đến lượt phỏng vấn, các ứng viên sẽ có cảm giác Cty hoạt động không quy củ, không có tổ chức và không quan tâm, tạo điều kiện tốt cho NV.
Thậm chí việc đơn giản như chỗ gửi xe cũng cần được chuẩn bị chu đáo. Khi một người đến Cty phỏng vấn mà không tìm được chỗ đỗ xe, vì bãi giữ xe chật chội hết chỗ, Cty lại không có cách bố trí thích hợp khác, họ sẽ có ấn tượng là Cty không dư dả về tài chính, và họ sẽ không hào hứng trong cuộc tuyển chọn để gắn bó với một Cty ít có tương lai như vậy.
- Thực tập sinh SEO full-time Diệt Côn Trùng Minh Quân
- Kỹ sư cầu đường, thi công hiện trường Công Ty Cổ Phần Sông Đà Hà Nội
- Nhân viên media, chụp hình sản phẩm Công Ty TNHH Anh Tin
- Trưởng phòng marketing Công Ty TNHH Đại Phát Tín
- Giám đốc sản xuất Công Ty TNHH Đại Phát Tín
- Nhân viên thiết kế kỹ thuật cơ khí Công Ty TNHH Sản Xuất Và Thương Mại Quân Đạt
- Trưởng phòng cơ điện Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Và Cơ Khí Delta EC
- Kế toán thống kê công trường Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Và Cơ Khí Delta EC
- Nhân viên vận hành máy CNC Công Ty TNHH Thương Mại Thiết Bị Công Nghiệp Tân Thành
- Nhân viên marketing Công Ty TNHH Công Nghệ Filterfine Việt Nam